Xuất hiện lần đầu tiên bên ngoài lãnh thổ nước Nga, chiếc limousine Aurus Senat thuộc dự án Kortezh được đưa tới Phần Lan để hộ tống ông Vladimir Putin tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Helsinki ngày 16/7 cùng với tổng thống Mỹ Donald Trumph.

Chiếc limousine đời mới của Nga tháp tùng ông Putin thường hay được so sánh và coi là đối thủ của chiếc limousine Cadillac “The Beast” – đang được sử dụng để hộ tống Tổng thống Mỹ. Kortezh tiếng Nga nghĩa là “xe hộ tống”, Kortezh có trọng lượng nhẹ hơn và cũng dài hơn hơn so với “The Beast” tuy nhiên các công nghệ bảo mật và tính năng an toàn vẫn là một điều bí ẩn.

Động cơ trang bị trên chiếc limousine Nga là do Porsche và Bosch cùng nhau hợp tác sản xuất. Với lớp vỏ bọc chống đạn cỡ trung, tích hợp khả năng chống vũ khí hóa học, Kortezh không hề bị rò rỉ nước vào bên trong khoang khi ngập dưới nước hoàn toàn.

Phần lốp của chiếc limousine này đặc biệt được dùng chất liệu thép để gia cố bên ngoài với độ dày 15 mm, giúp “siêu limousine” vẫn có thể tiếp tục di chuyển ngay cả khi bị bắn thủng lốp. Gầm xe được gia cố chống các loại bom, mìn đặt phía dưới. Đặc biệt chiếc xe này còn là một thiết bị thu phát sóng và kết nối độc lập, do đó không bao giờ có chuyện tổng thống Nga bị mất liên lạc với các đơn vị bên ngoài.

Kortezh là dự án được phát triển trong 6 năm gần đây với tổng số chi phí đầu tư hơn 300 triệu USD.