Thủ tướng đương nhiệm của Malaysia là ông Mahathir Mohamad cho biết quốc gia này sẽ nhờ tới sự trợ giúp của các hãng xe lớn tới từ Nhật Bản như Toyota hay Nissan để hoàn thiện dự án xe quốc dân thứ 3.

Chia sẻ với tờ Fukouka bên lề chuyến thăm 4 ngày tới Nhật Bản, thủ tướng Mahathir cho biết chỉ khi tiếp cận được với các công nghệ và chuyên môn của nền công nghiệp ô tô Nhật Bản, Malaysia mới có thể sản xuất được ô tô theo tiêu chuẩn hiện đại.

“Một số thành viên trong phái đoàn của tôi sẽ tới thăm cơ sở sản xuất của Daihatsu, tuy nhiên một công ty Malaysia đã liên hệ với Nissan và Toyota để đề xuất các thỏa thuận hợp tác”, ông cho biết.

Malaysia chuẩn bị có dự án xe quốc dân thứ 3 với sự trợ giúp của Toyota, Nissan - Thêm đối thủ cho VinFast trong khu vực - Ảnh 1.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

Hồi tháng 6 vừa qua ông Mahathir đã thể hiện rất rõ quan điểm khởi động dự án xe quốc dân mới cho Malaysia trong lần tham dự tọa đàm Nikkei lần thứ 24 tại Nhật Bản. Giờ đây, dự án đó đang tiến gần tới hiện thực hơn bao giờ hết khi Bộ trưởng Mohd Redzuan Yusof cho biết họ đã đủ cơ sở để bắt đầu triển khai dự án trong vòng 2 năm tới.

“Tương tự dự án xe quốc dân đầu tiên của Malaysia, dự án này cũng sẽ phải nhờ tới sự hỗ trợ rất lớn từ phía Nhật Bản. Thương hiệu quốc gia đầu tiên của Malaysia (Proton) chỉ có đúng 18% công nghệ nội địa, còn lại là trợ giúp từ đối tác lúc đó là Mitsubishi. Chúng tôi sau đó đã có thể làm chủ hoàn toàn quy trình sản xuất ô tô từ thiết kế, chế tạo mô hình đất sét và sau đó là chạy thử”, ông Mahathir nhận định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.