Mazda là thương hiệu Nhật Bản mới nhất sau Nissan và Subaru thừa nhận gian lận khí thải và hiệu suất nhiên liệu.

Lại có thêm một tên tuổi lớn khác trong làng xe toàn cầu vì cố tình làm sai lệch kết quả thử nghiệm khí thải và hiệu suất nhiên liệu tại Nhật: Mazda. Theo thông tin đăng tải bởi tờ Nikkei, dù hãng chưa đưa ra công bố chính thức nhưng kết quả bài thử nghiệm lại đã được họ gửi lên Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông vận tải Nhật Bản và cũng sẽ sớm được đơn vị này tuyên bố trong ngày hôm nay. Ngoài Mazda, Suzuki và thậm chí cả Yamaha Motor cũng đang nằm trong diện nghi vấn.

Chỉ trong vòng vài năm qua, nền công nghiệp ô tô Nhật Bản đã đón nhận liên tiếp những cú sốc liên quan tới làm giả hiệu suất khí thải và nhiên liệu, khởi đầu vào năm 2016 với trường hợp của Mitsubishi và Suzuki. Ngay sau đó hàng loạt các thương hiệu tên tuổi đã tự mình điều tra nội bộ và tìm ra sai phạm của một số cá nhân hoặc đơn vị phụ trách mảng này trong đó có Nissan, Subaru và giờ là Mazda.

Subaru công bố sai phạm của mình vào tháng 6 vừa qua dẫn tới việc CEO của họ phải từ chức sớm. Nissan thì mới phát hiện sự việc vào tháng 7 vừa rồi. Điểm chung về sai phạm của cả 2 là đều xuất phát từ việc nhân viên quản lý chất lượng thiếu trách nhiệm hoặc không đủ chất lượng chuyên môn, đặc biệt là bên phía Nissan khi họ có thể đã gian lận “không cố ý” trong quãng thời gian lên tới hơn 30 năm.

Kể từ thời điểm scandal Dieselgate của Volkswagen bị phanh phui, chính phủ các nước có nền công nghiệp ô tô mạnh như Đức hay Nhật Bản đã siết chặt luật lệ và thẩm định các hãng xe nội địa cực kỳ gắt gao khiến không ít mẫu xe bị khai tử hoặc lùi ngày ra mắt thị trường.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.