Được giới thiệu với nhiều biến thể và sở hữu quá trình tồn tại dài tới 53 năm, Ford Mustang 2018 dễ dàng chiếm được sự quan tâm từ phía khách hàng. Sức hấp dẫn của “chiếc xe cơ bắp” tăng lên sau mỗi thế hệ, đến này ở phiên bản mới nhất nó không chỉ mạnh mẽ mà còn thể hiện cả sự sang trọng, hiện đại.

Giới thiệu chung

Nhắc tới xe Mỹ, người ta nghĩ tới những mẫu xe cơ bắp, thiết kế hầm hố thu hút, động cơ V8 mạnh mẽ, và Ford Mustang là chiếc xe quy tụ đầy đủ các yếu tố như vậy. Những chiếc xe Mỹ luôn nổi tiếng với sự mạnh mẽ qua các giải đua tiêu biểu là Shelby Cobra hay Daytona Coupe ở Le Mans 1964, và thậm chí còn ở những chiếc SUV như Jeep Wrangler, và bán tải như Ford F-150. Nhưng khi có người hỏi: “Đâu là biểu tượng của xe Mỹ?” thì câu trả lời luôn là Ford Mustang.

Được ra mắt lần đầu tại New York vào tháng 4/1964, “ngựa hoang” Mustang đã nhanh chóng lấy được lòng người tiêu dùng tại Mỹ và trở thành một trong những mẫu xe được yêu thích nhất thế giới.

Đặc biệt hơn, Ford Mustang là một trong số ít các dòng xe trên thế giới được sản xuất liên tục trong suốt hơn 50 năm qua và luôn nằm trong danh sách bán chạy nhất phân khúc xe cơ bắp Mỹ.

Mustang hiện tại đang sống dưới bản cập nhật 2018 mới nhất, cỗ máy biểu tượng đã được tinh chế, trở nên nhanh hơn và tuyệt vời hơn rất nhiều. Nếu bạn vẫn đang quen với những chiếc Mustang của năm 2015, phiên bản mới chắc chắn sẽ khiến bạn mắt tròn mắt dẹt vì sự cải cách ấn tượng.

Lần đầu tiên sau 50 năm chinh chiến trên thị trường, Ford Mustang 2018 đã được trang bị một hệ thống treo độc lập với bộ giảm xóc thích ứng được cải tiến, giúp cải thiện sự linh hoạt, sự thoải mái tăng cường xử lý tinh vi và khi xe đang di chuyển. Trong khi đó, hộp số 10 cấp mới của Mustang được cho rằng rất trơn tru và mượt mà ở mỗi lần sang số.

Ngoài ra, những thay đổi mới trên Mustang cũng cung cấp cho chiếc xe Mỹ một mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn, nhờ đó Ford Mustang mới vẫn được đánh giá là một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc và nó có đủ khả năng để cạnh tranh cùng các đối thủ như Chevrolet Camaro hay Dodge Challenger. Đây là bộ ba luôn được đem lên bàn cân mỗi khi nhắc đến những chiếc xe cơ bắp Mỹ (Muscle car/ Pony car) nổi trội.

Về ngoại thất

Là một cú nhảy vọt về cả “hình thức” lẫn “nội dung”, Ford Mustang 2018 sở hữu nhiều điểm thay đổi về mặt ngoại thất với những nâng cấp mang đến một vẻ ngoài táo bạo hơn, giúp nó nổi bật hơn hẳn so với hai đối thủ còn lại.

Tuy nhiên, với người mê xe cơ bắp Mỹ, Mustang đã vô tình không còn là chính mình khi mải mê chạy theo xu hướng hiện đại hóa, nhằm đạt được doanh thu cao hơn. Định nghĩa một chiếc xe cơ bắp Mỹ truyền thống phải có đèn pha tròn nằm liền với lưới tản nhiệt và động cơ V8.

Nhưng rõ ràng chúng ta vẫn không thể phủ nhận độ “đẹp trai” của Mustang mới. Xe được trang bị cụm đèn pha mới có hiệu ứng rất ấn tượng, cản va trước được định hình rõ ràng hơn với những đường cắt góc cạnh, lưới tản nhiệt rộng hơn và nắp ca-pô khỏe khoắn.

Nắp ca-pô của Ford Mustang 2018 đã được hạ thấp 20 mm so với phiên bản trước. Trên nắp capô còn có 2 khe tản nhiệt khoang động cơ. Cụm đèn sương mù và đèn xi nhan được gộp lại thành một dải đèn gọn gàng hơn.

Hai bên hông xe và đuôi không có sự thay đổi đáng kể. Đèn hậu LED dạng chữ C cách điệu được điều chỉnh rất ít, nếu chỉ nhìn lướt qua sẽ không thấy sự thay đổi này, ngoài ra, đường thẳng ở thế hệ trước nay đã được bẻ cong, cản sau mới có cánh khuếch tán khí động học và phiên bản GT còn có thêm cánh hướng gió ở đuôi xe.

Tổng quan phía sau được kết thúc bởi hệ thống ống xả kép đối xứng được đặt tại cản sau màu đen đối với bản GT, còn phiên bản EcoBoost chỉ sử dụng hai ống xả đơn hai bên.

Hãng xe Mỹ cung cấp cho Mustang 2018 tổng cộng 10 tùy chọn la zăng khác nhau. Phiên bản tiêu chuẩn dùng loại 17 inch, nhưng nếu đi kèm gói GT Performance Pack, Ford Mustang 2018 sẽ có bộ vành 18 inch và lốp Pilot Super Sport 4 hoàn toàn mới.

Về nội thất

Nội thất của Mustang thế hệ mới là thành quả của một nỗ lực ấn tượng từ hãng xe Mỹ với việc sử dụng rộng rãi hơn các vật liệu chất lượng cao, bảng điều khiển được thiết kế mới, bảng đồng hồ đo điện tử 12 inch có dạng kĩ thuật số với 3 chế độ lái Normal, Sport, Track và có thể tùy chỉnh bằng Track Apps.

Bên cạnh đó, xe còn được bổ sung thêm một số tùy chọn: màn hình hiển thị trung tâm 8 inch với chức năng ra lệnh bằng giọng nói; hệ thống giải trí SYNC 3 tương thích với Apple CarPlay/ Android Auto; radio vệ tinh SiriusXM đi cùng hệ thống âm thanh Shaker Pro với 12 loa.

Những chiếc Ford Mustang cơ sở có hệ thống ghế ngồi bọc vải và chỉnh điện 4 hướng, trong khi ghế ngồi của bản Premium cao cấp hơn được bọc da với tính năng sưởi ấm / làm mát và có thể chỉnh điện 6 hướng.

Và vì là một chiếc coupe, nên việc có tới 4 chỗ ngồi chắc chắn sẽ gây khá nhiều bất tiện cho người ngồi phía sau do trần và kính sau khá thấp. Bên cạnh đó, thiết kế cánh cửa dài của Mustang cũng khiến chủ xe nhiều khi phải lúng túng ở những bãi đỗ hẹp.

Mặc dù đã sở hữu đường vành đai thân xe cao hơn trước, nhưng tầm nhìn của Mustang mới cũng chỉ đạt mức trên trung bình so với các đối thủ khác trong phân khúc. Tầm nhìn phía sau cũng không được đánh giá cao, tuy nhiên hãng xe Mỹ đã ngay lập tức khắc phục hạn chế này bằng cách bổ sung cho một camera giám sát phía sau.

Về tổng thể, Mustang 2018 có được một khoang cabin hiện đại, tuy nhiên một số bộ phận trong xe được làm bằng nhựa sẽ đem đến cảm giác rẻ tiền, đây là điều mà Ford nên xem xét nếu muốn thúc đẩy doanh số của Mustang trong tương lai.

Bù lại, Mustang mới tự hào là chiếc xe có khoang hành lý rộng rãi hơn và dễ đóng mở hơn so với đối thủ chính Chevrolet Camaro, dung tích chuyên chở hàng hóa tiêu chuẩn của Mustang 2018 là 382 lít, tuy nhiên khi mua thêm tùy chọn loa siêu trầm Shaker, dung tích sẽ bị thu hẹp lại một chút. Bên trong xe cũng có rất nhiều không gian lưu trữ nhỏ được bố trí xung quanh.

Trang bị chi tiết từng phiên bản

Ford Mustang 2018 được cung cấp trong bốn cấp độ EcoBoost, EcoBoost Premium, GT và GT Premium đối với phong cách cơ thể coupe (fastback), trong khi bản mui trần chỉ có sẵn với GT và GT Premium.

Với bản cập nhật mới của Mustang, Ford đã cắt giảm bớt động cơ V6, và bổ sung cho chiếc xe cơ bắp hộp số tự động 10 cấp mới dưới dạng tùy chọn phù hợp với tất cả các biến thể kể trên, chức năng khởi động từ xa cũng là một tính năng công nghệ mới trên xe.

Hiện tại Mustang EcoBoost là bản cơ sở nhất trong dòng với động cơ tăng áp 2,3 lít 4 xi-lanh cho ra công suất 310 mã lực và 474Nm mô-men xoắn cực đại (tăng 27Nm so với thế hệ trước). Làm tròn thiết lập truyền động trên xe là hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn và tùy chọn số tự động như đã nói ở trên.

Mặc dù là chiếc Mustang giá rẻ nhất, nhưng EcoBoost cũng được trang bị tiêu chuẩn với một số tính năng phần cứng khá ngạc nhiên như bộ vi sai chống trượt cầu sau, kiểm soát khởi động (chỉ có trên bản số sàn) và một khóa điện tử để hỗ trợ động cơ “cháy hết mình trên đường đua” khi cần thiết.

Các tính năng tiện nghi tiêu chuẩn đáng chú ý trên Mustang EcoBoost 2018 gồm có các bánh xe 17 inch, ghế bọc vải thủ công, mở cửa và khởi động từ xa, gương chiếu hậu tự động chống chói, màn hình giải trí trung tâm 4,2 inch, kết nối Bluetooth, hai cổng USB và một hệ thống âm thanh 6 loa.

Bên cạnh đó, hãng xe Mỹ cũng không quên giới thiệu cho Mustang mới các gói tùy chọn nâng cấp, một trong số đó là gói Performance (có sẵn cho tất cả các xe). Gói này bao gồm một hệ thống phanh hiệu suất lớn hơn, la-zăng 19 inch bọc trong các lốp xe mùa hè, tỉ lệ vi sai ngắn hơn, bộ tản nhiệt lớn hơn, các lò xo phía trước cứng hơn và thanh ổn định thân xe phía sau lớn hơn tiêu chuẩn. Đặc biệt nhất, với gói Performance, chiếc xe cơ bắp Mỹ sẽ được hưởng lợi thêm từ hệ thống treo thích nghi MagneRide – một công nghệ hoàn toàn mới cho phiên bản năm 2018 của Mustang.

Di chuyển tới EcoBoost Premium, biến thể này thừa hưởng tất cả các tính năng từ EcoBoost nói trên, với một số nâng cấp như bánh xe 18 inch, ghế bọc da, trang trí khoang cabin được tinh chỉnh, hệ thống âm thanh 9 loa, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, màn hình cảm ứng 8 inch tích hợp hệ thống thông tin giải trí SYNC 3 cũng như hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe cơ bắp Mỹ đúng chất mạnh mẽ, thì những chiếc GT mới là lựa chọn dành cho bạn. Mustang GT được trang bị động cơ V8 5.0 lít đã được hiệu chỉnh cho năm 2018, sản sinh ra 460 mã lực và 569Nm mô-men xoắn cực đại, đi kèm với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và một loạt thay đổi khác.

Chắc chắn bạn không thể cưỡng lại sức hấp dẫn từ những chiếc GT, đặc biệt với Mustang GT Premium – bản cao cấp được bổ sung rất nhiều tiện nghi, tạo sự thoải mái cho lái xe và hành khách. Cả GT và GT Premium đều được trang bị hộp số sàn 6 cấp tinh chỉnh tiêu chuẩn và một hộp số tự động 10 cấp tùy chọn.

Các tùy chọn đáng chú ý khác trên Mustang gồm có bảng đồng hồ đo điện tử, chức năng sưởi ở vô lăng, hệ thống định vị, các gói nâng cấp nội thất và ngoại thất, ghế Recaro thể thao phía trước (ôm lấy hai bên thân người tạo cảm giác thoải mái trong những hành trình dài), hệ thống âm thanh 12 loa, camera giám sát điểm mù, kiểm soát hành trình chủ động và cảnh báo va chạm phía trước đi cùng phanh khẩn cấp tự động.

Động cơ và cảm giác lái

Cả hai loại động cơ trên Mustang EcoBoost và GT 2018 đều được nâng cấp để sản sinh nhiều sức mạnh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong đó, V8 5.0 lít nằm dưới mui xe của những chiếc GT được ví như một viên ngọc tuyệt đẹp, nhiều người đánh giá Ford Mustang GT thế hệ mới mạnh hơn bất kỳ chiếc Mustang GT nào từng được sản xuất trước đây.

Theo công bố của Ford, bản EcoBoost của Mustang sử dụng hộp số tự động 10 cấp chỉ mất 5 giây để tăng tốc từ 0 – 100 km/h, còn bản GT mới thì chỉ mất chưa đầy 4 giây. Ngoài ra, mẫu xe thể thao này cũng được cải thiện đáng kể về mức tiêu hao nhiên liệu với 11,2 lít / 100km trong đường thành phố, 7,6 lít / 100km trên đường cao tốc và 9,4 lít / 100km đường hỗn hợp – đối với bản EcoBoost sử dụng hộp số sàn, trong khi con số tương ứng với bản số tự động là 11,2 / 7,3 / 9,25 lít / 100km.

Về khả năng phanh, khi không có gói Performance Pack, điều đó có nghĩa là bàn đạp phanh không còn cực nhạy cảm, Mustang có thể trở về trạng thái tĩnh từ tốc độ 96 km/h sau 32,3 mét, ngắn hơn 0,6 mét so với chiếc xe cũ.

Những nâng cấp về hiệu năng từ hệ thống treo cho tới giảm xóc, lốp xe…tất cả đều hỗ trợ cho khả năng vận hành của Mustang 2018, chiếc xe thể thao có thể vào cua nhanh hơn, đỗ xe chính xác và linh hoạt hơn. Đặc biệt, sự xuất hiện của lốp xe mùa hè hiệu Michelin cũng giúp xử lý hành trình của Mustang được cải thiện.

Chưa cần tới hệ thống treo MagneRide tùy chọn, đơn vị tiêu chuẩn trên Ford Mustang GT thế hệ mới thật sự rất tốt, nó dẻo dai và khi được kết hợp cùng lốp xe mùa hè mới, nó giúp xe dường như không gặp bất kỳ biến động lớn nào ở những đoạn đường mấp mô, hay có ổ gà.

Chưa dừng lại ở những điều tuyệt vời kể trên, Mustang 2018 tiếp tục ghi điểm trong mắt người tiêu dùng với khả năng chống ồn ấn tượng, ngay cả khi xe sử dụng các lốp xe mùa hè 20 inch cỡ lớn thì những tiếng ồn từ mặt đường cũng rất khó khăn để lọt vào trong khoang cabin xe, âm thanh từ cỗ máy V8 cũng chỉ len lỏi nhẹ nhàng tới tai người lái và hành khách.

Ford Mustang 2018 tại thị trường Việt Nam

Cơn sốt Mustang có vẻ chưa hề có dấu hiệu chững lại và người tiêu dùng Việt Nam cũng không nằm ngoài trào lưu này, ở thế hệ trước đã có 20 chiếc cập bến Việt Nam với đủ màu sắc và phiên bản. Và cho tới hiện tại, đã có 2 chiếc Mustang thế hệ mới được đưa về nước, tất nhiên chúng đều ngay lập tức tìm được chủ nhân. Tại Mỹ, Mustang 2018 có giá từ 25.680 USD (~ 584 triệu VNĐ), giá của chiếc xe mới về Việt Nam ước tính khoảng 2 tỷ đồng.

Bảng tóm tắt thông số kỹ thuật của Ford Mustang 2018

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.