Nhắc tới Yamaha Motor hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay tới xe máy, tuy nhiên ít ai biết rằng không ít mẫu xe có tiếng đã ra đời nhờ một phần công sức của thương hiệu Nhật Bản này.

Hình ảnh Yamaha gắn liền với chiếc xe máy, xe đa địa hình và với một số người là nhạc cụ như đàn piano hay organ. Do đó cũng ít ai ngờ được rằng xuyên suốt bề dày lịch sử của họ, đã không ít lần Yamaha (cụ thể là phân nhánh Yamaha Motor Company) từng góp sức phát triển nên một vài dòng ô tô khá danh giá chẳng hạn như những tên tuổi dưới đây.

Lexus LFA

5 dòng ô tô ra đời nhờ sự trợ giúp từ Yamaha - Ảnh 1.

Sau khi chế tạo nắp xy-lanh cho động cơ V8 trên Lexus IS-F, Yamaha đã quyết định tiến thêm bước nữa với LFA khi lắp ráp toàn bộ động cơ V10 4.8L trên dòng xe này – được đánh giá sau đó là một trong những động cơ tốt nhất cho xe phổ thông trên thị trường.

Toyota Altezza RS200

Trước khi Lexus IS-F và LFA ra mắt thì Toyota và Yamaha vốn đã có mối quan hệ khá mật thiết với nhau, một phần là bởi Yamaha từng đồng phát triển động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng 3S-GE trên Altezza RS200, Celica, MR2 và cả RAV4.

Trong số trên, chỉ một mình chiếc Altezza RS200 là được trang bị động cơ 3S-GE thế hệ thứ 5 (và cũng là cuối cùng) với công suất 207 mã lực cùng số vòng tua máy tối đa lên tới 7.600 rpm.

Volvo XC90 V8

5 dòng ô tô ra đời nhờ sự trợ giúp từ Yamaha - Ảnh 3.

Động cơ V8 của Volvo có 2 “đặc tính” nổi bật: được thiết kế đặc biệt để đặt ngang và… do Yamaha phát triển và sản xuất.

Theo đó, Volvo cảm thấy XC90 cần một động cơ V8 mạnh mẽ để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các mẫu SUV Mỹ nội địa nhưng lại không đủ chuyên môn và kinh nghiệm để chế tạo ra một động cơ thật tốt ở phân khúc này. Đồng thời hãng cũng không thể “mượn” các động cơ có mặt trên thị trường bởi chúng sẽ ăn vào vùng an toàn đầu xe (khu vực hấp thụ lực va chạm). Do đó họ đã phải nhờ tới Yamaha.

5 dòng ô tô ra đời nhờ sự trợ giúp từ Yamaha - Ảnh 4.

Kết quả là dòng động cơ B8444S ra đời được Volvo trang bị trên cả 2 dòng xe chủ lực là XC90 và S90 trước khi đi đến điểm cuối của vòng đời vào năm 2010.

Ford Taurus SHO

5 dòng ô tô ra đời nhờ sự trợ giúp từ Yamaha - Ảnh 5.

Lại một thương hiệu nữa tìm tới Yamaha để nhờ hãng chế tạo động cơ, lần này là Ford với dòng Taurus SHO (Super High Output – công suất siêu cao). Động cơ V6 3.0L với số vòng tua máy 7.300 rpm (có thể tăng lên trên 8.000 nếu muốn) cùng 220 mã lực là một thành quả mà Ford có lẽ nằm mơ cũng không nghĩ tới vào thời điểm đó. Chính xác là công suất của Taurus SHO lúc đó còn cao hơn hàng loạt các dòng xe Mustang cùng thời.

Thế hệ Taurus SHO thứ 2 (1992) tiếp tục sử dụng động cơ này và chỉ chuyển đổi sang dòng V8 3.4L do Cosworth lắp ráp khi bước vào thế hệ thứ 3. Tuy vậy, nắp xy-lanh động cơ trên vẫn do Yamaha cung cấp.

Toyota 2000GT

5 dòng ô tô ra đời nhờ sự trợ giúp từ Yamaha - Ảnh 6.

Khác với những tên tuổi nói trên, 2000GT chứng kiến lần Yamaha “nhúng tay” vào sâu nhất, toàn diện nhất trong công đoạn chế tạo một chiếc ô tô. Vốn là 1 dự án chung của Nissan và Yamaha nhằm chế tạo hậu duệ của dòng Fairlady, dự án bất ngờ được Toyota “góp vốn” sau khi Nissan rời bỏ cuộc chơi buộc Yamaha phải tìm đối tác khác.

Nhờ vậy mà dòng xe thể thao danh tiếng Toyota 2000GT mới có dịp xuất hiện với vỏ (thiết kế) Toyota, lõi (công nghệ, sản xuất và chế tạo) Yamaha. Yamaha thậm chí còn tự mình lắp ráp 351 chiếc 2000GT chạy thử trong suốt 3 năm ròng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.