Nội thất và ngoại hình của xe có dấu ấn của người Mỹ, trong khi người tạo ra Aurus đã từng làm cho Volga, Fiat và Jeep. Đây là 2 trong số những sự thật bất ngờ về phiên bản thương mại của chiếc sedan siêu sang dành cho tổng thống Putin.

Người tạo ra Aurus đã từng làm cho Volga, Fiat và Jeep

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 1.

Pereverzev Vadim, thiết kế trưởng của dự án

Trong lý lịch của Pereverzev Vadim, thiết kế trưởng của dự án “Một nền tảng mô-đun thống nhất” (tiếng Nga: Единая модульная платформа) có ghi một công việc rất thú vị: là nhà thiết kế chính trong dự án … GAZ-3103/3104 “Volga”! Những chiếc xe trong dự án này đã được trưng bày tại triển lãm xe hơi Moscow Motor Show năm 1998, nhưng sau đó dự án này đã bị đóng vĩnh viễn.

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 2.

GAZ-3103

Vào đầu những năm 2000, Pereverzev chuyển ra nước ngoài sinh sống, và cụ thể hơn là tới Ý – tại đó ông đã làm cho công ty FIAT. Vị cựu kỹ sư của GAZ đã được tiếp xúc với kiến trúc Premium Platform (nền tảng chung cho xe hơi Saab và Alfa Romeo), cũng như với nhiều mẫu xe như xe tải FIAT DUCATO và crossover Jeep Renegade.

Động cơ của Aurus không liên quan gì đến động cơ của Porsche và BMW

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 3.

Chiếc Aurus Senat được trang bị động cơ V8 công suất 598 mã lực, mô-men xoắn 880 Nm…

Dự án phát triển V8 do Porsche Engineering thực hiện, vì vậy nên nhiều người cho rằng động cơ trên chiếc Aurus là một bản sao của động cơ Porsche. Thế nhưng, thực tế thì người Đức không hề có loại động cơ với những thông số kỹ thuật như của Aurus: đường kính xy-lanh 88 mm, hành trình piston 90 mm, thể tích xy-lanh 547,4 cm³ và tỷ số nén khí 9,5: 1.

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 4.

… và một động cơ điện có công suất 40 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm.

Và ngay cả các “chuyên gia” cũng đang tích cực thảo luận như thể là các kỹ sư của Porsche đã sao chép động cơ 4,4 lít S63 từ BMW theo yêu cầu của người Nga. Thoạt nghe thông số thì có vẻ như thế thật, khi mà S63 có đường kính xy-lanh 88,3 mm, hành trình piston 89 mm và tỷ số nén từ 9,3 đến 10,0. Nếu dựa vào các con số để kết luận thì quả thật là quá võ đoán. Hãy chỉ cần nhìn vào bộ máy của chiếc Aurus Senat là chúng ta sẽ thấy ngay rằng nó chẳng giống với động cơ của người Đức chút nào.

Hệ thống lai hybrid của xe do ngành công nghiệp quốc phòng sản xuất

Động cơ điện của chiếc xe do nhà máy Sarapul chế tạo. Đây là nhà máy chuyên sản xuất động cơ điện và máy phát điện. Sarapul đồng thời cũng là một tổ hợp quân sự – công nghiệp chuyên về phát triển và sản xuất các thiết bị điện hàng không.

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 5.

Nhà máy động cơ điện và máy phát điện Sarapul.

Ngay bản thân động cơ điện cũng đồng thời thực hiện chức năng của bộ khởi động (starter), máy phát điện và “trợ lý cho động cơ đốt trong” – tức là, giúp xe khi cần tăng tốc đột ngột hoặc chạy với tốc độ cao.

Aurus sở hữu hộp số độc nhất vô nhị

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 6.

Hộp số 9 cấp R932 của KATE.

Hộp số 9 cấp của Aurus do công ty KATE của Nga phát triển, có thể cho mô-men xoắn tới 1.000 Nm và không dùng bộ chuyển đổi mô-men xoắn. Thay vào đó, họ sử dụng giải pháp trượt ly hợp dẫn động (tiếng Nga: пробуксовка управляющих фрикционов) để giúp cho việc khởi hành xe và chuyển đổi giữa các cấp số được êm ái.

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 7.

Hầu hết độc giả của chuyên trang về xe hơi của Nga Auto.Mail.ru cho biết: họ không mấy tin vào lời quảng cáo về loại hộp số kỳ lạ kia, và cho rằng, những chiếc xe Aurus sắp xuất xưởng sẽ cùng lắm là được trang bị hộp số ZF hoặc Aisin.

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 8.

Hình cắt bổ bên trong hộp số đặc biệt của KATE

Ấy vậy mà chiếc xe được đem ra triển lãm lại sử dụng hộp số của KATE, còn các kỹ sư tham gia dự án thì mạnh dạn khẳng định rằng hộp số của Nga đã vượt qua toàn bộ chu kỳ chạy thử mà không gặp bất cứ vấn đề nào.

Nội thất và ngoại hình của xe có dấu ấn của người Mỹ

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 9.

Chris Bangle

Chris Bangle – “thầy phù thủy” từng nhận giải Thành tựu Thiết kế Cuộc đời năm 2012, là một trong những người nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất của ngành công nghiệp ô tô thế kỷ 21. Ông là người đã mang đến những chuyển biến mạnh mẽ cho ngôn ngữ thiết kế của hãng BMW từ đầu những năm 2000. Và cũng chính ông đã lên lớp cho những kỹ sư Nga về những xu hướng mới cần phải áp dụng vào thiết kế xe hơi.

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 10.

Steve Mattin

Bên cạnh đó, Steve Mattin – nhà thiết kế chính của AvtoVAZ Lada, tác giả của thiết kế Mercedes ML-Class và GL-Class, cùng nhiều nhà thiết kế nổi tiếng khác cũng đã được mời đến tham gia vào dự án.

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 11.

Vậy kết quả cuối cùng thì thế nào? Trong quyết định chính thức cuối cùng chúng ta không thấy có tên của cả Bangle lẫn Mattin. Tuy nhiên, việc được “thọ giáo” các vị cao thủ thiết kế đã giúp cho nhóm kỹ sư của dự án được mở rộng tầm mắt, khai mở nhãn quan và tìm ra các giải pháp độc đáo để áp dụng lên sản phẩm.

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 12.

Có thể lấy ví dụ là họ đã cho dập các gờ ở trụ trước của thân xe (trong ảnh gần như không thể nhận thấy). Các gờ này sẽ phản chiếu ánh sáng dưới góc độ khác, từ đó làm cho người xem có cảm giác độ dày của trụ nhỏ hơn so với thực tế.

Aurus có những điểm vay mượn từ ngành công nghiệp xe hơi thế giới

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 13.

Ví dụ, hệ thống treo phía trước, phía sau trông rất giống với thiết kế của những chiếc xe BMW thế hệ trước; hay như hệ thống dẫn động bốn bánh cũng mang phong cách của các xe hơi Đức. Điều này khá rõ ràng bởi Viện Nghiên cứu Khoa học và Ô tô Trung ương liên bang Nga (NAMI) đã mua một hộp truyền động nhập khẩu sử dụng khớp nối điều khiển điện tử về để nghiên cứu.

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 14.

Thật không chính xác khi nói rằng các kỹ sư Nga vung tiền về mua đồ rồi bổ ra xem và sao chép. Đúng là có những giải pháp tương tự nhau, nhưng các kỹ sư Nga lại có những cách tiếp cận riêng của mình. Điều quan trọng nhất là độ tin cậy của chiếc xe không bao giờ được phép “suy giảm”. Được biết, tính tới thời điểm này, chiếc “Aurus Senat” đã lăn bánh được 250.000 km.

Linh hồn thiết kế được lấy từ chiếc ZiS-110 của Stalin

← SLIDE →
Chiếc ZiS 110 (bên trái) và Packard 180 (bên phải)

Sự thật này có vẻ như đã khá nhiều người nghe qua, thế nhưng nguyên nhân sâu xa thì lại chẳng mấy ai hay. Yury Chernenko, trưởng bộ phận thiết kế của Viện Nghiên cứu Khoa học và Ô tô Trung ương (FSUE NAMI) nói: “Đối với người Nga thì đâu là những sự kiện nổi bật nhất? Chắc chắn là “Chiến thắng trong Chiến tranh thế giới thứ hai” và “Gagarin bay vào vũ trụ” rồi. Đây cũng chính là thời đại của chiếc ZiS-110, vì thế chẳng có lý do gì phải ngần ngại khi chọn mẫu xe này để làm linh hồn cho thiết kế của chiếc Aurus”.

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 16.

Và theo yêu cầu của nhà thiết kế Yury Chernenko, các cây bút của chuyên trang Auto.Mail.ru đã so sánh chiếc ZiS (1945) của Liên Xô và Packard 180 (1940) của Mỹ một cách trực quan: chúng thực sự là hai chiếc xe hơi khác nhau, thậm chí chiếc ZiS 110 trông còn có vẻ hiện đại hơn.

7 sự thật bất ngờ giờ mới kể về Aurus Senat - Rolls-Royce của nước Nga - Ảnh 17.

Yury Chernenko, trưởng bộ phận thiết kế của NAMI

Chernenko tỏ ra thực sự hào hứng khi có người hỏi về “nguồn gốc Mỹ” của chiếc ZiS-110. Ông nói: “Chúng tôi đã nghiên cứu vấn đề này rồi! Stalin không chính thức đặt nhiệm vụ sao chép chiếc Packard 180. Đó là đồng chí Vlasik (trung tướng, cục trưởng cục Bảo vệ các nhà lãnh đạo cao nhất của chế độ Xô Viết) đã gợi ý rằng: “Sẽ rất tốt nếu các ngài (chỉ những nhà thiết kế chiếc ZiS 110) nghiên cứu kỹ thương hiệu xe hơi yêu thích của lãnh tụ”. (Joseph Stalin từng là một fan hâm mộ cuồng nhiệt thương hiệu xe sang Packard của Mỹ). Và đúng là chiếc ZiS 110 đã thực sự tạo ra được một số nét đặc trưng riêng, nhưng chỉ là một vài thôi!

Kỳ sau: Siêu sedan của ông Putin có thực sự đáng được gọi là “ngầu” hay không?