Lấy Honda Jazz đại diện cho xe con và Honda CR-V đại diện cho xe 7 chỗ, tôi đã tìm ra cách tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể với thành tích ấn tượng trong cuộc thi của liên doanh Nhật Bản.

Trước hết, tôi sẽ nói ngắn gọn về cung đường, hình thức trải nghiệm cũng như phương pháp đo độ tiêu hao nhiên liệu.

Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 1.

Hành trình Honda Fuel Challenge 2018 diễn ra trong 2 ngày, với tổng quãng đường hơn 400km xuất phát từ miền đất núi rừng Đắk Lắk hùng vĩ, đi qua những cung đường thơ mộng của Đà Lạt và kết thúc tại một trong những thành phố biển đẹp nhất thế giới – Nha Trang.

Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 2.
Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 3.

Cuộc thi được chia làm hai chặng với 2 mẫu xe, bao gồm: 8 xe Honda CR-V và 8 xe Honda Jazz.

16 phóng viên tham gia sẽ điều khiển riêng một xe mỗi người. Người thắng cuộc là người có kỹ năng lái xe an toàn tốt nhất và kết quả tiêu hao nhiên liệu ít nhất trong điều kiện vận hành thông thường.

Kết quả được đánh giá dựa trên tổng hợp trung bình mức tiêu hao nhiên liệu đo bằng đồng hồ đo nhiên liệu của xe tại điểm đầu và điểm kết thúc của mỗi chặng (hành trình 2 ngày, mỗi ngày 2 chặng). Như vậy, sẽ có 4 giải nhất và 4 giải nhì khi kết thúc hành trình.

Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 4.
Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 5.

Tại điểm xuất phát từng chặng, tất cả đồng hồ đo Trip A của xe được thiết lập về 0. Đến khi kết thúc chặng đó, ban tổ chức sẽ ghi nhận thông số hiển thị trên màn hình của xe: quãng đường xe đi được (km) và lượng tiêu thụ nhiên liệu (lít) trên chặng đường đó (được tính bằng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (lít/km) trên chặng đó nhân với quãng đường đi được).

Quy trình tại điểm xuất phát và điểm kết thúc này lặp lại trên 4 chặng của cuộc thi. Sau mỗi ngày, ban tổ chức sẽ tổng hợp kết quả tiêu thụ nhiên liệu trung bình của ngày đó, lấy tổng lượng tiêu thụ nhiên liệu của 2 chặng (lít) chia cho tổng hành trình (km) và tìm ra người chiến thắng của từng mẫu xe trong mỗi ngày thi.

Và sau đây sẽ là hành trình của tôi với hai người bạn là Honda Jazz và Honda CR-V với cách chạy tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể.

Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 6.
Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 7.

Kết thúc khai mạc chương trình tại Honda Đắk Lắk, 16 người bắt đầu di chuyển và “thi đấu” trong buổi sáng đầu tiên. Chào thành phố Buôn Ma Thuột, tôi đi theo đường quốc lộ 27 theo chỉ dẫn của “hoa tiêu” ngồi cạnh. Đây là cung đường không quá rộng, là đường 2 chiều và không có giải phân cách cứng, tốc độ tối đa cũng chỉ đạt 60km/h.

Tuy nhiên, mặt đường ghồ ghề cho tới rất xấu khiến tôi không phải lúc nào cũng giữ được đúng tốc độ mình mong muốn. Chưa dừng lại, vô vàn kiểu vật cản khác nhau bắt đầu xuất hiện, từ những chú chó tới những chiếc xe tải nối thành hàng cũng góp phần không nhỏ khiến tốc độ không thể giữ được đều.

Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 8.

Song, điều này lại phản ánh đúng với thực tế thường xuyên phải rà phanh cũng như không đi nhanh được ở chốn đô thị. Còn cá nhân tôi lại thấy may mắn vì đang lái Honda CR-V, một mẫu xe gầm cao, nên việc thoát qua những ổ gà trên cung đường không làm tôi thấy hề hấn. Dẫu sao, khi đến được nhà hàng Ngọt – Đam Rông, Lâm Đồng cũng là điểm dừng chân nghỉ trưa, kết thúc chặng đầu tiên, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình tôi đạt được là 5,5L/100km – một con số đủ khiến tôi thấy ấn tượng với Honda CR-V.

Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 9.

Trước khi bắt đầu chạy, mọi người có nói với nhau rằng: “Chặng đường tới này dễ hơn do chủ yếu là leo đèo”. Tuy nhiên, hiện thực lại khác hẳn bởi những khó khăn đã sớm đến ngay từ những km đầu tiên bắt đầu chặng thứ hai.

Một trận mưa lớn khiến tầm nhìn giảm đi đáng kể, nhưng không lâu, những tia nắng lại tới, cứ thế đan xen nhau liên tục… Thế rồi… “rùng” mình hơn khi bỗng dưng có nguyên một đàn bò ngang nhiên qua đường… Hay việc chạy xe chẳng theo hàng lối của người dân bản địa cho tới từng đôi “phượt thủ” cũng khiến tôi phải rà phanh nhiều hơn, thậm chí là dừng hẳn lại.

Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 10.

Đến với những con đèo tiến lên Đà Lạt, mưa lớn lại tiếp tục khiến tầm nhìn giảm đi, và chính việc kiểm soát vòng tua khi leo đèo cũng là một thử thách không dễ nếu như muốn tối ưu hoá mức tiêu hao nhiên liệu. Thật may sao, cuối cùng tôi cũng có thể cán đích an toàn với mức tiêu hao nhiên liệu cuối cùng đạt 6,8L/100km. Vậy là, trung bình cả 2 chặng trong ngày đầu tiên, mức tiêu hao cuối cùng rơi vào 6,1L/100km – 1 con số rất ấn tượng cho Honda CR-V với cung đường từ Đắk Lắk tới Đà Lạt. Còn người đứng nhất có kết quả trung bình tốt hơn với 6,0L/100km.

Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 11.
Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 12.
Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 13.

Chia tay Honda CR-V để chuyển sang cầm lái Honda Jazz, tôi mất một vài phút “làm quen” lại sau khi CR-V đã trở nên thân thuộc ở chặng trước.

8h30 bắt đầu xuất phát và đây có lẽ là chặng đường nhiều cảm xúc nhất với hơn 110km, trong đó đổ đèo rất nhiều. Đây chính là lợi thế bởi tôi sẽ ít khi phải đạp ga, mà chỉ dùng phanh và lẫy chuyển số sau vô lăng, qua đó tôi có thể tiết kiệm được nhiên liệu nhiều nhất.

Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 14.

Chặng đường có mưa một chút vào sáng sớm và cũng lại tạnh rất nhanh, mặt đường đẹp, cộng với thân hình nhỏ bé và cảm giác lái rất “lanh” của Jazz, tôi tự tin hoàn thành hết đường đèo để đến với đường bằng và vào thành phố.

Ở đường bằng, tôi lại bắt gặp những chướng ngại vật như ngày đầu tiên, nhưng may sao là ít hơn hẳn, tôi vẫn có thể sử dụng cruise control (ga tự động) và lái xe một cách nhàn nhã, thậm chí đạt được con số 3,1L/100km. Tôi giữ được khá lâu cho tới khi vào thành phố, tôi bắt buộc phải dừng đèn đỏ hay nhường các phương tiện khác ở ngã giao cắt. Kết thúc chặng 3 tại Ninh Thuận Resort, con số cuối cùng tôi đạt được với Honda Jazz là 3,3L/100km cho mức tiêu hao nhiên liệu trung bình – một con số quá ấn tượng với một mẫu xe đô thị.

Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 15.

Thành phố biển “xinh đẹp” Nha Trang chính là điểm dừng chân và kết thúc hành trình 2 ngày Honda Fuel Challenge 2018. Khác biệt với chặng đầu tiên đầy thử thách, cảm xúc của chặng thứ hai và thú vị của chặng thứ ba vừa diễn ra… Chặng đường cuối cùng này “dễ thở” đúng nghĩa bởi chỉ có quốc lộ và vào thành phố. Để hoàn thành chặng cuối, tôi tiếp tục sử dụng ga tự động với vận tốc đều 45 đến 55km/h. Đôi lúc cũng cảm thấy nhàm chán vì mọi thứ cứ diễn ra “đều đều” như thế, nhưng vì là cuộc thi nên tôi cũng cố gắng hết sức mình, đồng thời để xem: “Liệu kết quả cuối cùng của Honda Jazz là bao nhiêu?”

Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 16.

Bước vào thành phố, một lần nữa, tín hiệu của đèn giao thông, mật độ tham gia của người đi đường cho tới một vụ tai nạn làm tắc đường tới đích, khiến tôi không giữ được con số tốt nhất. Và tôi kết thúc chặng 4 với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình đạt 3,9L/100km. Như vậy, kết thúc ngày 2 với Honda Jazz, mức tiêu hao nhiên liệu cuối cùng đạt được ấn tượng 3,6L/100km. Kết quả này đã giúp tôi đứng ở thứ hạng đầu tiên với mẫu xe này trong ngày thi cuối.

Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 17.
Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 18.

Để có được mức tiêu hao nhiên liệu ít nhất, tôi quan tâm tới 2 yếu tố: Vòng tua máy và lượng xăng bơm vào. Trên Honda CR-V, lượng xăng được thể hiện ngay dưới đồng hồ đo tốc độ. Còn với Jazz, chỉ số này được thể hiện qua đồng hồ bên phải: 5-10-15-20 lít/100km.

Xuyên suốt cả hành trình, đối với cả 2 mẫu xe, không khi nào tôi để vòng tua vượt quá 2.000 vòng/phút, lí tưởng nhất với Honda CR-V là 1.500 vòng/phút và Honda Jazz là 1.100 vòng/phút theo cách chạy của tôi.

Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 19.

Với đường bằng, tôi sử dụng cruise control thường xuyên với mức 45 cho tới 55km/h, đôi khi là 60km/h. Còn với đường đèo, khi đổ đèo, tôi chỉ sử dụng phanh hoặc lẫy chuyển số đề hãm máy, ghìm tốc độ tuỳ trường hợp. Nhưng khi hết dốc, tôi sẽ set ngay cruise control lúc đó để lấy tốc độ ấy làm chính. Bởi hiệu quả của cruise control là ổn định được vòng tua cũng như lượng xăng bơm vào. Và việc tăng giảm tốc độ với Cruise control cũng được xác định bằng việc nhìn vào đồng hồ tính lượng xăng mà ban nãy tôi đề cập, lí tưởng nhất là dưới 5l/100km và ổn định nhất là khi bạn nhìn lượng xăng chỉ bơm đều 3l/100km.

Tất nhiên, không phải lúc nào cũng có đèo để bạn có thể sử dụng cách thức với ga tự động như tôi, bởi nếu phải lên dốc mà không có trớn, hay khi chạy xe trong thành phố với tốc độ chậm, thì điều duy nhất mà tôi có thể làm là: Đi đều ga nhất có thể, hay nói cách khác, giữ vòng tua ổn định hết mức để tránh cho lượng xăng bơm vào không đều.

Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 20.
Bí quyết đi đường dài chỉ tốn 3,6L/100km với xe con và 6,1L/100km với xe 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 21.

Trong cuộc sống thường ngày, có khi hơn nhau 0,5 cho tới 1 lít xăng cũng chẳng phải là vấn đề. Nhưng trong cuộc thi, hơn nhau 0,1 lít lại là cả quá trình. Thế nên, có nhiều khi tôi phải chạy chậm hơn ngày thường để duy trì lượng xăng bơm vào ít nhất, hay ngay cả việc cố gắng hạn chế rà phanh trong đường nội đô cũng có sự khác biệt khi lái xe trong cuộc sống thường ngày của tôi.

Và tất nhiên, trong cuộc sống thường ngày, nhất là nếu bạn thường xuyên phải di chuyển trong phố thị, những bí quyết trên đôi khi cũng vô tác dụng. Còn nếu bạn quan tâm nhiều hơn tới sự thoải mái trên cả hành trình thay vì việc phải tính toán từng chút một, thì việc thêm chi phí cho xăng xe cũng không cần đặt nặng đến như thế. Hãy lái xe một cách an toàn bởi đó mới là cái đích cuối cùng của mỗi người cầm vô lăng.