Mẫu xe hạng B Honda HR-V vừa ra mắt với giá cao nhất tới 871 triệu đồng, ngang tầm một số mẫu crossover hạng C như Hyundai Tucson hay Mitsubishi Outlander. So với các xe cùng phân khúc là Hyundai Kona và Ford EcoSport, giá HR-V cao hơn từ 146 triệu đến 182 triệu đồng – những khoản chênh lệch không hề nhỏ.

Ba lần Honda tạo cú sốc giá xe tại Việt Nam - Ảnh 1.

Chiếc Honda HR-V màu đỏ cam bản cao nhất có giá tới 871 triệu đồng.

Sau khi giá xe Honda HR-V được công bố, có nhiều bình luận trái nhiều nhưng đa số cho rằng mức giá này quá cao và mẫu xe này sẽ khó bán tại Việt Nam. Với số tiền này, họ có thể mua được xe phân khúc cao hơn từ thương hiệu khác hoặc lăn bánh các mẫu xe cùng phân khúc.

Đây là kịch bản có phần quen thuộc bởi liên doanh Nhật Bản từng gây ra những cơn chấn động về giá đối với hai sản phẩm trước đó là CR-V và Civic. Điểm chung khác là cả ba đều được giới thiệu trước một thời gian khá dài trước khi chốt giá để tìm hiểu và thử phản ứng thị trường.

Honda CR-V thế hệ mới được công bố giá vào đầu tháng 1/2018. Mức cao nhất khi đó là 1,256 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với các đối thủ Mazda CX-5 (999 triệu đồng) hay Nissan X-Trail (986 triệu đồng). Thậm chí, số tiền mua xe thực tế tại đại lý chênh cao hơn 70 triệu đồng bởi phụ kiện kèm theo.

Ba lần Honda tạo cú sốc giá xe tại Việt Nam - Ảnh 2.

Honda CR-V cũng từng có mức giá được cho là cao ngất ngưởng so với các xe cùng phân khúc.

Khi mới có giá, không ít khách hàng tuyên bố huỷ khoản cọc và không mua xe nữa. Tuy nhiên, thống kê doanh số CR-V khi đó lại cho tín hiệu lạc quan. Chỉ trong khoảng 1 tháng, toàn bộ 750 chiếc CR-V nhập về cuối năm 2017 đã được bán hết sạch. Đa số xe thuộc bản L đắt tiền nhất. Đó là thời điểm trước Tết Nguyên Đán, nguồn cầu dồi dào, nhưng cũng không thể phủ nhận sức bán khá tốt của xe CR-V bất chấp giá cao hơn nhiều những mẫu xe cùng phân khúc.

Honda Civic Turbo cũng không khác là bao. Mẫu xe này khi ra mắt có giá tới 950 triệu đồng. Đối thủ Mazda3 có giá cao nhất 829 triệu đồng. Kia Cerato bản 5 cửa cũng chỉ có giá tới 729 triệu đồng. Giá xe Civic có thể so ngang những mẫu xe trên phân khúc như Mazda6 hay Kia Optima.

Ba lần Honda tạo cú sốc giá xe tại Việt Nam - Ảnh 3.

Giá Honda Civic Turbo năm ngoái đắt đỏ nhất phân khúc và ngang một số xe hạng D.

Giá cao là vậy nhưng Civic vẫn bán được 232 xe ngay trong tháng đầu mở bán, vượt qua cả kỳ vọng ban đầu. Tổng kết cả năm 2017, Honda Việt Nam bán được 1.301 chiếc Civic Turbo. Doanh số này chưa phải cao khi so với những xe cùng phân khúc nhưng vẫn là con số tốt với mức giá cao như vậy.

Đứng trước những thắc mắc về giá bán, Tổng giám đốc Honda Việt Nam Toshio Kuwahara cho biết: “Giá xe của Honda tại Việt Nam luôn được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng để phù hợp với sản phẩm và thị trường. Chúng tôi luôn mong muốn đem tới cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất với mức giá cạnh tranh nhất“.

Do đó, một tương lai tương tự có thể cũng xảy ra với HR-V, khi Honda vẫn là thương hiệu được nhiều người Việt ưa chuộng. HR-V cũng có một số bản sắc riêng khi đặt cạnh Kona hay EcoSport, như kiểu dáng lai coupe, ghế ngồi biến hoá linh hoạt, cửa sổ trời toàn cảnh hay nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Dẫu vậy, khi nhìn vào doanh số kỳ vọng của Honda Việt Nam với HR-V là 200-300 xe/tháng – con số thấp hơn hẳn so với vị thế bán chạy của mẫu xe này tại các quốc gia trong khu vực, một chuyên gia thị trường nhận định phía sau toan tính đặt giá này có thể là cách liên doanh Nhật thúc đẩy doanh số của đàn anh CR-V.

Thương hiệu nào cũng có những sản phẩm chạy đua về doanh số và những “hoa tiêu” để kích thích các sản phẩm chiến lược“, vị này nhấn mạnh.

Hiện nay, theo báo cáo của VAMA, CR-V và City là hai “gà đẻ trứng vàng” cho Honda Việt Nam với doanh số trung bình khoảng gần 900 xe mỗi tháng nếu nguồn cung ổn định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.