Hầu hết xe được chiều chỉnh tăng, giảm giá với tần suất cao và mức thay đổi lớn đều thuộc các dòng phổ thông.

Nối tiếp cuộc đua giảm giá ô tô của năm 2017 lại là một cuộc cạnh tranh khác giữa các hãng xe, bao gồm cả tăng lẫn giảm giá. Có những mẫu giảm tới hàng trăm triệu đồng, trong khi mẫu khác sau một đợt giảm giá sâu bắt đầu tăng giá liên tục. Giá xe biến động không lường trước được.

Nguyên nhân khiến giá xe giảm hầu hết bởi thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN giảm từ 30% xuống 0%. Có mẫu xe đổi từ nhập khẩu Nhật sang lắp ráp nên đỡ được khoản thuế cao. Ngược lại, việc tăng giá xe từng được doanh nghiệp phân phối xe giải thích là tỷ giá USD/VND tăng khiến giá nguyên chiếc xe và giá linh kiện nhập khẩu khi quy đổi sang tiền đồng tăng theo.

Những mẫu xe có biến động giá lớn chủ yếu được nhập khẩu trong ASEAN và xe lắp ráp trong nước.

Honda CR-V giảm sốc, sau đó tăng liên tục

Ma trận giá xe năm 2018 tại Việt Nam: Xe tăng liên tiếp, xe giảm hơn nửa tỷ đồng - Ảnh 1.

CR-V được giới thiệu đầu năm 2018 nhưng lô bán ra ban đầu nhập từ cuối năm 2017. Chịu thuế nhập khẩu 30% từ Thái Lan, giá xe CR-V đợt đầu tiên có giá từ 1,136 tỷ đến 1,256 tỷ đồng. Đến tháng 3, lô xe miễn thuế nhập khẩu của năm 2018 đã về, giá xe giảm còn 958 triệu đến 1,068 tỷ, chênh lệch gần 200 triệu đồng.

Chưa dừng ở đó, giá xe CR-V quay đầu tăng trở lại với mức tăng ít nhưng tần suất cao. Sau 3 lần điều chỉnh giá, Honda CR-V có giá niêm yết từ 983 triệu đến 1,093 tỷ đồng, áp dụng từ hết năm nay.

CR-V 2018 có sức hút đặc biệt với khách Việt. Bất chấp giá xe cao, số lượng người mua Honda CR-V giúp mẫu xe này vươn lên top bán chạy trong phân khúc với doanh số ngang ngửa Mazda CX-5.

Mitsubishi Outlander tăng, giảm giá liên tiếp

Ma trận giá xe năm 2018 tại Việt Nam: Xe tăng liên tiếp, xe giảm hơn nửa tỷ đồng - Ảnh 2.

Outlander từng được nhập nguyên chiếc từ Nhật với giá 975 triệu đến 1,275 tỷ đồng. Bắt đầu đổi sang lắp ráp trong nước từ đầu năm 2018, giá xe giảm còn 808 triệu đến 1,1 tỷ đồng. Sang tháng 5, giá xe được điều chỉnh tăng đối với phiên bản tiêu chuẩn, lên 823 triệu đồng.

Tăng giá chưa được bao lâu, Outlander lại được giảm còn từ hơn 807 triệu đến 1,048 tỷ đồng. Mức giá này được cho biết là ưu đãi chứ không phải niêm yết nhưng được Mitsubishi áp dụng trong suốt nhiều tháng nay.

Thay đổi tích cực khiến doanh số Outlander đi lên và lập kỷ lục doanh số tháng với 435 chiếc vào tháng 10.

Nissan X-Trail liên tục tăng giá

Ma trận giá xe năm 2018 tại Việt Nam: Xe tăng liên tiếp, xe giảm hơn nửa tỷ đồng - Ảnh 3.

Khởi đầu năm mới 2018, giá xe X-Trail giảm giá tương đối hấp dẫn, còn từ 852 triệu đến 986 triệu đồng. Đến tháng 4, giá xe tăng lên mức 878 triệu đến 1,013 tỷ đồng. Lý do được Nissan Việt Nam đưa ra là do thay đổi trang bị tùy chọn thành tiêu chuẩn.

Giá X-Trail tiếp tục tăng cao sau khi có phiên bản nâng cấp nhẹ V-Series. Mức giá hiện tại của mẫu crossover này dao động từ 976 triệu đến 1,083 tỷ đồng.

Doanh số bán hàng của X-Trail không có biến động đáng kể trong nhiều tháng nay, vẫn xếp dưới so với các đối thủ như CX-5, CR-V, Outlander và Tucson.

Ford Everest giảm sốc nửa tỷ đồng

Ma trận giá xe năm 2018 tại Việt Nam: Xe tăng liên tiếp, xe giảm hơn nửa tỷ đồng - Ảnh 4.

Everest 2018 năm nay có khá nhiều nâng cấp, từ động cơ, hộp số tới công nghệ. Ngược lại, giá xe giảm sâu so với năm ngoái. Các mức giảm lần lượt khoảng 70 triệu, 100 triệu và 500 triệu đồng tùy phiên bản. Mức giảm sâu nhất là 537 triệu đồng, áp dụng với bản Titanium cao cấp nhất.

Giá Everest 2017 với các bản Trend và Titanium dao động từ 1,185 tỷ đến 1,936 tỷ đồng. Giá của năm 2018 còn từ 1,112 tỷ đến 1,399 tỷ đồng. Phiên bản Ambiente thấp nhất vừa xuất hiện với giá từ 999 triệu đồng.

Giảm giá, tăng trang bị cũng giúp Everest có doanh số tăng đáng kể. Trong chưa đầy 3 tháng, có tới 1.383 xe Everest bán ra thị trường.

Nissan Teana giảm hơn 300 triệu đồng sau 3 tháng

Ma trận giá xe năm 2018 tại Việt Nam: Xe tăng liên tiếp, xe giảm hơn nửa tỷ đồng - Ảnh 5.

Khác với các mẫu xe kể trên thay đổi giá do ảnh hưởng bởi các chính sách thuế và tỷ giá ngoại tệ, Nissan Teana giảm giá để đẩy hàng tồn khi các đối thủ cùng phân khúc đang có mặt bằng giá thấp hơn đáng kể. Teana là xe nhập Mỹ duy nhất trong phân khúc D nên chịu mức thuế nhập khẩu cao nhất.

Trong 3 tháng, từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, giá Teana giảm từ 1,49 tỷ còn 1,195 tỷ đồng. Mức chênh lệch là 295 triệu đồng. Tuy nhiên, giá thực bán tại đại lý còn thấp hơn 50 triệu đồng nữa áp dụng cho một số màu sơn ít được quan tâm.

Đến nay, Teana đã bị tạm ngừng phân phối. Nghị định 116 khiến Nissan vướng mắc trong thủ tục nhập xe. Tương lai của Teana bị bỏ ngỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.