Mặc dù không quá nổi trội về công nghệ và khả năng vận hành nhưng BMW 3-Series 2019 vẫn được đánh giá là một lựa chọn sáng giá trong phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ.

Cạnh tranh tạo nên sự đa dạng. Điều này tốt cho cuộc sống, có lợi cho nền kinh tế và trong ngành công nghiệp ô tô, khách hàng chính là người được hưởng lợi từ sự cạnh tranh.

Ra đời cách đây gần nửa thập kỷ, BMW 3-Series là một trong những dòng sản phẩm thành công nhất của hãng xe danh tiếng xứ Bavaria. Với những giá trị cốt lỗi trường tồn cùng năm tháng, BMW 3-Series từ lâu đã được biết đến là tiêu chuẩn vàng trong ngành ô tô toàn cầu và là “ông hoàng” của thị trường sedan hạng sang cỡ nhỏ. “Con cưng” nhà BMW luôn khiến các đối thủ phải dè chừng bởi sự sang trọng, tinh tế nhưng cũng không kém phần thời thượng trong thiết kế và trải nghiệm lái – những tiêu chuẩn mà dòng sản phẩm này đã thống trị phân khúc trong suốt gần 50 năm qua.

Tuy nhiên, cùng với dòng chảy của thời gian, nhiều sản phẩm mới cũng liên tiếp được tung ra nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Để cạnh tranh với 3-Series, các đối thủ cũng buộc phải thay đổi và làm mới mình nhằm chiếm lĩnh thị trường. Mercedes-Benz C-Class ngày càng trở nên sang trọng và cao cấp hơn, Audi A4 được bổ sung thêm các công nghệ hàng đầu, và tân binh Alfa Romeo Giulia mang đến trải nghiệm lái thú vị hơn. Bắt kịp xu thế đó, BMW đã cho ra đời mẫu xe BMW 3-Series 2019 hoàn toàn mới – được đánh giá là đẹp vượt trội và sở hữu nhiều công nghệ hiện đại nhất từ trước đến nay.

2019-bmw-3-series-danh-gia-7.jpg

Có tên mã là G20, chiếc BMW 3-Series thế hệ mới là một sự cải tiến vượt bậc so với người tiền nhiệm F30. Điều này được thể hiện rõ ràng khi xe lăn bánh trên các cung đường. Và trong bài thử nghiệm tại miền bắc Bồ Đào Nha, những phóng viên của tạp chí Motor1 đã phải “thổn thức” trước sự duyên dáng và tinh tế của BMW 3-Series 2019.

2019-bmw-3-series-danh-gia-1.jpg

So với mẫu xe cũ, BMW 3-Series 2019 được đánh giá là đã lột xác cả trong lẫn ngoài. Về ngoại thất, giống với hai đàn anh 5- Series và 7-Series ra mắt trước đó, 3-Series được thiết kế theo ngôn ngữ mới nhất của hãng xe xứ Bavaria với vóc dáng rộng, thấp và nhiều đường nét nổi, tạo nên vẻ ngoài khỏe khoắn, thể thao nhưng vẫn không kém phần sang trọng. Phần đầu xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng BMW cỡ lớn, nối liền với cặp đèn LED sắc sảo cùng những đường dập nổi chạy dọc thân xe, vát lên hốc bánh sau. Đèn hậu dạng mảnh, hình chữ L mang đến cảm giác dễ chịu khi nhìn từ phía sau.

2019-bmw-3-series-danh-gia-4.jpg
2019-bmw-3-series-danh-gia-6.jpg

Tuy nhiên, theo Motor1, một điểm trừ trong thiết kế 3-Series đó là cụm đèn hậu nhìn khá giống với xe Lexus. Tuy nhiên, nó đã được biến tấu đôi chút, nhằm giảm bớt sự hầm hồ và giúp khách hàng cảm thấy thuận mắt hơn so với thiết kế có phần hơi thái quá của chiếc sedan Nhật Bản.

2019-bmw-3-series-danh-gia-12.jpg
2019-bmw-3-series-danh-gia-11.jpg
2019-bmw-3-series-danh-gia-10.jpg

Không chỉ lột xác trong thiết kế ngoại thất, khoang nội thất của 3-Series 2019 cũng là một sự đột phá so với mẫu xe năm ngoái, đặc biệt trong cách bố trí. Theo đó, các nhà thiết kế đã nâng vị trí của màn hình thông tin giải trí lên cùng độ cao với cụm công cụ kỹ thuật số, khiến việc quan sát trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Bên dưới màn hình trung tâm là các khe gió điều hòa viền kim loại, các nút bấm HVAC vật lý, và một hộc chứa đồ lớn được che kín bằng nắp đậy, khiến ngăn xếp trung tâm và bệ tì tay trung tâm tạo thành một khối liền mạch.

2019-bmw-3-series-danh-gia-14.jpg

Bên cạnh đó, hộp tỳ tay trung tâm vẫn giữ nguyên cách bố trí quen thuộc của BMW, với cần số được đặt ở giữa nút khởi động động cơ và các nút điều khiển chế độ lái ở bên trái và bộ núm xoay điều khiển hệ thống giải trí iDrive ở bên phải.

2019-bmw-3-series-danh-gia-21.jpg

Ngoài ra, một số chi tiết trang trí nhỏ như chỉ khâu màu xanh tương phản trên táp-lô, cửa sổ và ghế ngồi của phiên bản M Sport 330i mang đến sự tinh tế, trong khi, những điểm nhấn bằng kim loại trên tay nắm cửa và lẫy chuyển số lại mang tới sự nhẹ nhàng, cuốn hút.

2019-bmw-3-series-danh-gia-13.jpg

Tuy nhiên, một điểm trừ trong khoang nội thất của 3-Series 2019 là có quá nhiều chi tiết bằng nhựa tạo cảm giác dập khuôn và kém sang trọng, hoàn toàn thua kém khoang cabin của Mercedes trong đó các nút bấm đều được đều làm bằng kim loại và bảng táp-lô bọc chất liệu giả da cao cấp.

Bù lại, 3-Series 2019 được trang bị vô-lăng bọc da M và ghế ngồi thể thao cao cấp, giống với M3, đem đến cảm giác thoải mái, êm ái và vững chãi trong các chuyến hành trình dài hay những cung đường uốn lượn, quanh co. Ngoài ra, các bánh xe được trang bị trên G20 cũng có kích thước nhỏ hơn, giúp người lái dễ điều khiển đặc biệt là khi vào cua.

2019-bmw-3-series-danh-gia-16.jpg
2019-bmw-3-series-danh-gia-17.jpg

Về công nghệ, là mẫu xe mới nhất của BMW nên 3-Series 2019 được trang bị những tính năng hiện đại hàng đầu hiện nay. Trong đó, tính năng điều khiển bằng cử chỉ – từng được giới thiệu trên một số mẫu xe khác như 7- Series và 5-Series và X5, được đánh giá là hoạt động khá trơn tru trên 3-Series 2019.

Một trang bị nổi bật khác trên BMW 3-Series 2019 là công nghệ trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói dựa trên điện toán đám mây. Khi muốn kích hoạt hệ thống này người dùng chỉ cần nói “Hey BMW” thì hệ thống sẽ bật và sẵn sàng hoạt động. Bằng việc áp dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo có thể tìm hiểu và “tự học” thói quen của người dùng, giúp bạn sưởi ấm ghế ngồi và điều hướng…Ngoài ra, nếu không thích câu lệnh “Hey BMW” người dùng có thể đặt một cái tên tuỳ thích nhằm cá tính hoá cho tính năng này, (chẳng hạn như Hey Angela Merkel).

Ví dụ: khi người lái chỉ cần nói “Hey BMW, I’m cold” (Tôi lạnh), “How does the High Beam Assistant work?”(hệ thống đèn pha thích ứng hoạt động như thế nào?), “What messages do I have?”(Tôi có tin nhắn gì không), thì trợ lí ảo sẽ tự động đưa ra những điều chỉnh phù hợp mà không cần người lái thao tác.

2019-bmw-3-series-danh-gia-15.jpg

Nghe giới thiệu thì có vẻ rất dễ dàng và hữu ích, nhưng khi các phóng viên của Motor1 sử dụng tính năng này thì lại phát hiện thấy một số bất cập.

Cụ thể, hệ thống trợ lý ảo này hầu như không hiểu người lái nói gì. Mặc dù họ đã sử dụng cả tiếng Đức và tiếng Anh chuẩn nhưng tỷ lệ thành công tương đối thấp.

Trong trường hợp hệ thống này gửi lại phản hồi, thì nó thường đưa ra những điều vô nghĩa. Chẳng hạn như, họ nói “Hey Angela Merkel, I’m tired” (Hey Angela Merkel, tôi mệt), theo đúng lý thuyết, công nghệ này có thể đưa ra một số điều chỉnh dựa trên thói quen hàng ngày của người lái như: kích hoạt đèn viền nội thất, chơi một bản nhạc du dương hay chỉnh lại hệ thống điều hòa giúp người lái thoải mái hơn. Nhưng trên thực tế, nó lại đưa ra hướng dẫn chỉ đường đến một quán cà phê gần nhất – điều có thể khiến tài xế mệt mỏi hơn.

2019-bmw-3-series-danh-gia-18.jpg
2019-bmw-3-series-danh-gia-20.jpg
2019-bmw-3-series-danh-gia-22.jpg

Về truyền động, trong lần chạy thử nghiệm này, Motor1 sử dụng chiếc BMW 330i M-Sport xDrive với trang bị động cơ tăng áp 2.0 lít bốn xi-lanh, sản sinh công suất 258 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm tại 1.550-4.400 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động tất cả các bánh. Xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,8 giây.

2019-bmw-3-series-danh-gia-19.jpg

Theo đánh giá, cỗ máy này hoạt động khá trơn tru và thú vị. G20 tỏ ra rất vững chãi khi di chuyển trên các cung đường ngoằn ngoèo của vùng biển Algarve. Và khi được chuyển sang chế độ lái Sport, chiếc xe ngay lập tức chứng minh bản lĩnh Thể thao đầy mạnh mẽ của mình, tạo cảm giác phấn khích cho người lái.

Ngoài ra, với trang bị phanh hiệu suất cao M Sport, hệ thống treo không thích ứng, bánh xe 19 inch và chiều cao xe được hạ thấy 0,4 inch so với thiết lập tiêu chuẩn, G20 cũng mang lại cảm giác lái và cách xử lý khá hoàn hảo. Bên cạnh đó, nhờ tỷ lệ lò xo tăng thêm 20%, thân xe cứng vững hơn và hệ thống treo chắc chắn, 3-Series 2019 hoàn toàn tỏa sáng trên những cung đường cao tốc và ôm cua mượt mà, trơn tru hơn người tiền nhiệm.

2019-bmw-3-series-danh-gia-3.jpg

Với những đặc điểm nêu trên, Motor1 đánh giá BMW 3-Series 2019 là một mẫu xe khá hoàn hảo nhưng không còn là chuẩn mực của phân khúc sedan cỡ nhỏ hạng sang nữa. Mặc dù đây vẫn là mẫu xe có tính cạnh tranh, thú vị và khiến người sử dụng cảm thấy hài lòng.

Do đó, Motor1 đưa ra lời khuyên như sau: nếu bạn muốn mua một chiếc cao nhất trong phân khúc, hãy chọn C-Class. Muốn có công nghệ thông minh nhất, hãy mua Audi A4. Còn nếu muốn có trải nghiệm lái thú vị, hãy chọn Alfa Romeo Giulia. Nhưng nếu bạn phân vân giữa ba mẫu xe đó (và sẵn sàng sử dụng một số công nghệ tầm trung), thì hãy cân nhắc BMW 3-Series 2019.

2019-bmw-3-series-danh-gia-2.jpg
2019-bmw-3-series-danh-gia-8.jpg

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.