6 năm sau khi Volvo về tay gã khổng lồ Geely, thương hiệu liên doanh Trung Quốc-Thụy Điển Lynk & Co đã được thành lập nhằm củng cố tham vọng vươn tầm thế giới của tập đoàn xe hơi hùng mạnh tới từ quốc gia đông dân nhất thế giới. Và chỉ vài tháng sau khi thành lập, thương hiệu này đã trình làng sản phẩm đầu tay mang lên 01 – một mẫu SUV cỡ nhỏ sử dụng CMA được Volvo và Geely cùng phát triển. Ngoài 01, hai model tiếp theo của Lynk & Co là 02 và 03 cũng được phát triển trên nền tảng dạng mô-đun nói trên, cùng với đó là mẫu SUV cỡ nhỏ XC40.

Sau lần xuất hiện đầu tiên vào tháng 10 năm 2016, 01 đã chính thức được bán ra tại Trung Quốc ngay trong năm 2017 và có thể sẽ tiến đánh hai thị trường lớn là Mỹ và châu Âu trong năm nay. Chiếc xe này được kỳ vọng rất nhiều do được trang bị nền tảng công nghệ của Volvo nhưng lại sở hữu mức giá rất cạnh tranh. Và chính điều này có thể dẫn tới việc mẫu crossover cỡ nhỏ này sẽ cướp không ít doanh số từ người anh em XC40 vốn sở hữu kích thước khá tương đồng. Và với những gì đã thể hiện, Lynk & Co 01 cho thấy mình là một sự lựa chọn cực kỳ hấp dẫn trong phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ.

Vể ngoại thất, Lynk & Co 01 sở hữu thiết kế trẻ trung và hiện đại, được lai tạp từ khá nhiều trường phái điển hình. Điều này được thể hiện rõ nhất ở phần mặt trước với cặp đèn định vị DRL khá tương đồng với thiết kế đèn pha của siêu xe Ferrari F12 Berlinetta còn nắp capo lại gợi lên hình ảnh của dòng SUV thể thao Porsche Macan. Trong khi đó, khe hút gió hai bên thân, phần mui xe và đặc biệt là mặt sau của chiếc xe được thiết kế khá phá cách, phù hợp với những khách hàng trẻ trung, thanh niên. Tuy vẫn có chút gì đó hơi gờn gợn về vết nhơ ‘copycat’ nhưng nhìn chung Lynk & Co 01 là một sản phẩm có phong cách khá khác lạ và rất ‘thanh niên tính’.

Đối lập với sự độc đáo của ngoại thất, nội thất của Lynk & Co 01 lại chạy theo trào lưu tối giản nhưng cực kỳ hiện đại vốn đang làm mưa làm gió trên những sản phẩm thế hệ mới. Bảng đồng hồ được số hóa bằng một màn hình có kích thước 10,2inch, kết hợp với màn hình cảm ứng cỡ lớn của hệ thống thông tin giải trí ‘trấn thủ’ trên bảng điều khiển trung tâm. Các công tắc vật lý vẫn được giữ lại nhưng với số lượng ít hơn đáng kể so với những chiếc xe truyền thống, phụ trách một số hệ thống tiện nghi bên trong xe như điều hòa khí hậu.

Không chỉ toát lên vẻ hiện đại, nội thất của Lynk & Co 01 cũng cho thấy sự trẻ trung, thể thao với vô-lăng đáy phẳng hay tấm ốp bắt mắt trên táp-lô với các họa tiết lục giác. Với nhiều chất liệu cao cấp cùng độ hoàn thiện cao, trang tin AutoExpress của Anh cho rằng mẫu SUV ‘Tàu’ này có chất lượng tiệm cận với những sản phẩm của người Đức và vượt xa những chiếc xe phổ thông trong tầm giá của nó. Cũng theo đánh giá của AutoExpress, không gian bên trong cabin của 01 là khá rộng với tổng dung tích vào khoảng 1440 lít.

Chưa hết, Lynk & Co 01 còn sở hữu nhiều hệ thống trợ lái và các tính năng tiện nghi vốn thường xuất hiện trên những dòng xe cao cấp. Đó là các camera và cảm biến thông minh, hệ thống đỗ xe tự động, phanh tay điện tử hay kiểm soát hành trình thích ứng. Ngoài ra, trải nghiệm của người sử dụng sẽ còn được nâng cao với hệ thống làm sạch không khí, ghế chỉnh điện, điều hòa khí hậu hai vùng với cửa gió được bố trí dành cho cả hàng ghế trước và sau. Có thể nói là hãng xe đến từ Trung Quốc đã làm quá tốt khi cho ra một chiếc xe có tính năng và chất lượng thuộc phân khúc cao cấp nhưng giá bán thì chỉ tương đương với các sản phẩm phổ thông.

Việc sử dụng chung nền tảng với Volvo XC40 đã cho phép Lynk & Co 01 tương thích với những khối động cơ trên người anh em của mình. Tại thị trường Trung Quốc, Lynk & Co chỉ lựa chọn những cỗ máy xăng 3 và 4 xi-lanh thay vì trang bị cả động cơ diesel i4 2.0 lít giống như Volvo đã từng làm với chiếc xe của mình. Trong đó, phiên bản i3 1.5 lít tăng áp sản sinh công suất 178 mã lực, còn bản i4 2.0 lít tăng áp mạnh 188 mã lực. Tuy nhiên, hai động cơ này chỉ được trang bị cho xe nội địa. Còn tại những thị trường khác, Lynk & Co 01 sẽ sử dụng các hệ thống động lực hybrid, plug-in hybrid và thậm chí là động cơ điện.

Lynk & Co 01 cung cấp 3 tùy chọn hộp số dành cho khách hàng trong nước, bao gồm hộp số sàn 6 cấp và hộp số tự động 6 cấp hoặc 7 cấp DCT. Kết hợp với đó là hệ thống dẫn động cầu trước hoặc dẫn động 4 bánh AWD. Sau khi lái thử một chiếc 01 với động cơ 2.0 lít cùng hộp số tự động 6 cấp, trang tin Caranddriver tới từ Mỹ đánh giá khá cao khả năng xử lý chính xác của chiếc xe, bên cạnh đó là sự êm ái mà hệ thống treo mang lại. Dù vậy, trang này cho biết, hộp số của chiếc xe thử nghiệm dường như luôn phải gồng lên để truyền tải sức mạnh động cơ một cách ổn định, trong khi chiếc xe cũng có thiên hướng ‘understeer’ (xe không bám hoặc bám kém khi vào cua, nhất là ở tốc độ cao).

Giống như các CarandDriver, chuyên gia của AutoExpress cũng nhận định rằng khả năng đánh lái của 01 là khá chính xác, cùng với đó là sự êm ái, cân bằng. Ngoài ra, trang tin của Anh còn cho biết mẫu SUV này mang tới cảm giác thể thao hơn so với Volvo XC40. Tất nhiên, khi đặt cạnh các sản phẩm cùng loại tới từ châu Âu thì Lynk & Co 01 vẫn chưa tạo nên được sự nổi bật. Nhưng dù sao, với một chiếc xe ở tầm giá như vậy thì những gì mà 01 làm được là rất đáng khích lệ.

Nhìn chung, xét về tổng thể thì Lynk & Co 01 là một chiếc xe tốt (có lẽ là cực tốt) trong tầm giá, từ thiết kế cho tới trang bị. Và hiện tại, mẫu SUV này không có một điểm trừ nào đáng kể. Hạn chế lớn nhất có lẽ nằm ở việc Lynk & Co chỉ là một thương hiệu còn quá ít tên tuổi trên thị trường và chưa khẳng định được nhiều điều. Ngoài ra, ‘mác Tàu’ cũng là một yếu tố khác có thể làm giảm đi sức hút của 01 tại thị trường nước ngoài, đặc biệt là tại những nơi vốn ác cảm với các mẫu xe nhái đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới. Và nếu 01 vẫn cho thấy sự tin cậy, ổn định sau 3-5 năm sử dụng thì không quá khi nói đây là chiếc xe hoàn thiện nhất từ trước đến nay của người Trung Quốc.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.