Urus – chiếc SUV nhanh nhất thế giới, có ngoại hình dữ dội nhất và có lẽ là cũng gây tranh cãi nhất trong thế giới xe. Bài viết ngày hôm nay sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin thú vị nhất về 1 trong 3 chiếc Urus đang có mặt tại Việt Nam.

Lamborghini dự đoán với sự xuất hiện của Urus, họ sẽ tăng gấp đôi doanh số trong năm 2018, lên mức 7.000 xe/năm. Để đạt được mục tiêu doanh số này, Lamborghini đã đầu tư rất mạnh tay cho Urus. Hãng xe Ý đã đưa ra hàng loạt con số ấn tượng: khu vực nhà máy sản xuất Urus chỉ cần 18 tháng để thi công, cần tới 200.000 tấn bê tông, 5.600 tấn thép, diện tích sàn lên tới 80.000 mét vuông. Trong nhà máy có 23 trạm lắp ráp, 72 xe chở đồ chuyên dụng và có tới 3.600 nhân viên làm việc.

Những con số kể trên khẳng định tham vọng chen chân vào phân khúc SUV siêu sang/siêu thể thao của Lamborghini. Trong vài năm gần đây, Porsche đã mở đầu trào lưu, Bentley, Jaguar, Maserati, Aston Martin, thậm chí là Rolls-Royce và Ferrari cũng không thể ngồi yên. Có thể thấy, việc sớm thương mại hóa một chiếc SUV với nhiều thứ “nhất thế giới” là một lựa chọn khôn ngoan của Lamborghini nhằm chiếm lĩnh thị trường và tạo sức ép lên đối thủ.

Đó là kế hoạch dự kiến, còn con số thực tế thì kém lạc quan hơn. Kể từ khi được chính thức bán ra từ cuối năm 2017 cho đến hết năm 2018, sau 1 năm, đã có 1761 chiếc Urus đến tay khách hàng. Cần lưu ý là đây là số xe đã được giao, hiện vẫn còn rất nhiều đơn hàng chưa làm xong. Nếu đặt xe từ bây giờ thì phải cuối 2019 hay đầu 2020 mới được nhận xe ở Việt Nam. Dù sao thì con số này cũng ngang hàng với Huracan, dòng xe bán chạy nhất trước đó của Lamborghini.

Kẻ thừa hưởng mọi công nghệ của VAG

Chiếc SUV đầu tiên của Lamborghini, LM002 sở hữu khối động cơ V12 huyền thoại được “nhấc” thẳng ra từ Countach, điều khiến nhiều fan Lamborghini hy vọng rằng Urus cũng sẽ sở hữu động cơ V12 Aventador, hay chí ít là V10 từ Huracan. Đáng tiếc là mẫu SUV hiện đại của hãng xe Ý “chỉ” được trang bị động cơ V8 tăng áp kép dung tích 4.0 lít.

Khối động cơ này chắc hẳn sẽ khiến nhiều người nghĩ ngay đến Audi RS6, RS7, Bentley Continental GT hoặc Porsche Cayenne Turbo, dù Lamborghini một mực khẳng định động cơ Urus là độc nhất, không hề chia sẻ với bất kỳ mẫu xe nào trong tập đoàn Volkswagen. Bằng chứng mà họ đưa ra là âm thanh ống xả mãnh liệt và có âm vực cao hơn hẳn so với các mẫu xe kể trên, và cổ góp khí nạp cũng được thiết kế riêng cho Urus.

Tuy nhiên, đường kính xy lanh và hành trình pít-tông của khối V8 trên Urus lại giống hệt với động cơ Porsche Cayenne Turbo “một cách ngẫu nhiên” (đều là 86 mm x 86 mm)! Đây cũng là khối động cơ V8 không hybrid có công suất lớn nhất trong gia đình VAG, với công suất tối đa 650 mã lực, lực mô-men xoắn cực đại 850 Nm. Một thông tin thú vị là khối động cơ này được lắp ráp ở nhà máy Volkswagen tại Hungary rồi chuyển tới nhà máy Lamborghini khi đã được lắp ráp hoàn thiện. Đi kèm khối động cơ này là hộp số tự động 8 cấp với bộ biến mô truyền thống. Nhiều khả năng đây là hộp số Tiptronic + của Porsche Cayenne.

Tất nhiên là nhiều người sẽ thích âm thanh động cơ V10 hay V10 nạp khí tự nhiên hơn nhưng xét 1 cách logic nhất có thể, động cơ tăng áp sẽ cung cấp nhiều lực mô-men xoắn ở tua vòng thấp hơn động cơ NA. Điều đó là cần thiết vì Urus to, nặng hơn Huracan (2.200 kg so với hơn 1.400 kg) nên nếu sử dụng động cơ V10, hiệu năng không thể ấn tượng được!


Chiếc Lamborghini Urus này được trang bị tùy chọn ống xả thể thao

Đây là khối động cơ tăng áp đầu tiên xuất hiện trên một chiếc Lamborghini này và nó đủ mạnh để khiến Urus tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 3,6 giây, 0-200 km/h trong 12,8 giây và đạt tốc độ tối đa 305 km/h, hơn Bentley Bentayga đúng 4 km/h. Như vậy, nếu các con số của Lamborghini là chính xác thì Urus sẽ trở thành chiếc SUV nhanh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Khối V8 4.0L này được giới hạn vòng tua ở 6.800 vòng/phút, và có thể đạt lực kéo tối đa ở tua máy khá thấp, chỉ 2250 vòng/phút.

Lamborghini còn trang bị tính năng tạm dừng 1 hàng xy-lanh, khiến chiếc xe có thể di chuyển với chỉ 4 xy-lanh. Tính năng này sẽ tự động kích hoạt nếu người lái chọn chế độ Strada (Comfort) và vòng tua dưới ngưỡng 3000 vòng/phút. Ở trạng thái này, lực mô-men xoắn tối đa của động cơ Urus chỉ đạt mức 226 Nm nhằm tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể. Dù vậy, chỉ cần đạp dứt khoát chân ga là người lái có thể kích hoạt toàn bộ sức mạnh của Lamborghini Urus.

Nhiều độc giả có lẽ sẽ tự hỏi rằng vì sao có nhiều hãng xe lại bám lấy con số màu nhiệm 4.0 lít như vậy. Câu trả lời hợp lý nhất là tất cả các hãng xe đều đang nhắm tới thị trường Trung Quốc, nơi mà những chiếc xe có động cơ lớn hơn 4.0 lít sẽ bị đánh thuế rất cao.


Đến cả lớp nỉ cách âm ở vòm bánh xe cũng được dập hình lục giác!

“Trung Quốc” cũng là câu trả lời mà ông Maurizio Reggiani, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của Lamborghini dành cho báo giới khi được hỏi rằng vì sao Urus chỉ được trang bị động cơ V8. Theo ông, thị trường Trung Quốc cũng có độ ảnh hưởng không kém gì Bắc Mỹ và châu Âu. Lamborghini đã quyết định thực hiện chiến lược “một sản phẩm”, tức là sẽ không có các phiên bản “rút gọn” dành cho các thị trường riêng biệt. Đó có lẽ là một tin buồn đối với người hâm mộ hãng siêu xe Ý, vì những tiếng thét đặc trưng của khối động cơ V10 hay V12 nạp khí tự nhiên đã trở thành một phần không thể thiếu của thương hiệu Lamborghini.

Song hành cùng hộp số và động cơ mới cũng là một hệ dẫn động bốn bánh hoàn toàn mới. Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian của Urus có tích hợp vi sai trung tâm hạn chế trượt (LSD) và vi sai cầu sau có khả năng điều hướng mô-men xoắn riêng biệt cho bánh sau bên trái và bên phải. Ở trạng thái bình thường, tỷ lệ phân phối mô-men xoắn là 40/60 trước/sau nhưng trong một số tình huống vận hành nhất định, mô men xoắn có thể chia tối đa 70% cho bánh trước hoặc tối đa 87% cho bánh sau.


Bộ phanh lớn nhất thế giới!

Khả năng phanh của Urus cũng ấn tượng không kém: xe chỉ cần 33,7 mét để giảm tốc từ 100 km/h về vị trí đứng yên (với lốp Pirelli P Zero được phát triển riêng cho Urus). Để đạt được điều đó, Lamborghini Urus sở hữu bộ phanh gốm các-bon “khủng” nhất từ trước đến nay với cấu hình: đĩa phanh trước kích thước 440 mm, cùm phanh 10 xy-lanh thủy lực, đĩa phanh sau 370 mm x 30 mm, cùm phanh 6 xy-lanh thủy lực.

Đây là hệ thống phanh trên xe thương mại có các đĩa phanh lớn nhất thế giới, thậm chí còn lớn hơn cả các siêu xe đắt tiền như Lamborghini Aventador, Ferrari LaFerrari hay Porsche 918 Spyder. Thậm chí, theo chia sẻ của ông Maurizio Reggiani thì Lamborghini sẽ lắp bộ phanh lớn hơn nữa nếu họ có thể nhét vừa nó vào bộ vành 21 inch tiêu chuẩn! 440 mm tức là tương đương 17,3 inch! Chỉ là đĩa phanh thôi nhưng to bằng la-zăng Toyota Camry! Để tiện so sánh: đĩa phanh trước của Bugatti Chiron cũng “chỉ” có đường kính 420 mm.

Đĩa phanh trước của Urus dày 4 cm, đi kèm 5 piston nằm trong cùm phanh nhôm tiện CNC mỗi bên và cực kỳ đắt nếu phải thay thế. Thậm chí phanh sau cũng có kích thước 370 mm, khoảng 14,5 inch, tức là gần to bằng la-zăng những mẫu xe bình dân hạng B. Chưa hết, Lamborghini Urus còn có tùy chọn la-zăng lớn nhất thế giới, lên tới 23 inch! Nếu như bạn đang thắc mắc thì 23 inch tương đương với 584 mm.

Để có thể mang lại cảm giác lái thể thao, Lamborghini trang bị hệ thống treo khí nén thích ứng cho Urus với khả năng tùy chỉnh khoảng sáng gầm từ 158mm cho tới 248m. Bên cạnh đó, ta còn phải kể đến hệ thống ổn định thân xe cơ điện chủ động (Electromechanical Active Roll Stabilization), vốn hoạt động tương tự như hệ thống Bentley Dynamic Ride trên Bentayga hay Porsche Dynamic Chasis Control trên Cayenne. Vậy, hệ thống “thần thánh” vốn có nguồn gốc từ Porsche này hoạt động như thế nào?

Khi bất kỳ một chiếc xe 4 bánh nào vào cua, thân xe luôn có xu hướng nghiêng sang 2 bánh xe phía bên ngoài cua. Điều đó có nghĩa là trọng lượng dồn lên 4 bánh xe là không đều nhau và lực bám đường của chúng cũng không điều nhau. Như vậy, để duy trì lực bám và trọng lượng tương đối đồng đều giữa 4 bánh xe khi vào cua, Lamborghini (hay nói đúng hơn là Porsche) đã áp dụng thanh cân bằng trước được “cắt” đôi và 2 phần của thanh cân bằng được nối với nhau bằng một mô tơ điện (thanh cân bằng phía sau cũng có kết cấu tương tự). Nhờ hệ thống bánh răng hành tinh và hoạt động với dòng điện 48V, 2 mô tơ điện này có thể sản sinh lực mô-men xoắn lên tới 1.300 Nm mà chỉ cần điện trở 30 ampe, thay vì cần tới 120 ampe nếu dùng điện áp 12V. Lực mô-men khủng khiếp này được tận dụng để thay đổi trạng thái của các thanh giảm chấn khi xe vào cua.


Camera giả lập 3D cũng là 1 tính năng thú vị của Lamborghini Urus

Ví dụ khi Urus vào cua trái, thân xe sẽ có xu hướng nghiêng sang bên phải do tác động của lực ly tâm, 2 bánh ngoài cua (và 2 thanh giảm chấn tương ứng) sẽ có xu hướng bị ấn xuống mặt đường (tức là thanh giảm chấn bị nén lại), trong khi 2 bánh trong cua sẽ có xu hướng bị nhấc lên khỏi mặt đường (tức là thanh giảm chấn dãn ra). Mô tơ điện sẽ tác động tới thanh cân bằng để “kéo dãn” thanh giảm chấn của bánh ngoài cua, cũng như “nén” thanh giảm chấn của bánh trong cua lại. Kết quả là thân xe đạt trạng thái cân bằng và ổn định khi vào cua giống như đang chạy trên đường thẳng vậy.


Hệ thống treo của Audi Q8, à quên, Lamborghini Urus!

Bên cạnh hệ thống cân bằng chủ động đầy ấn tượng, hệ thống lái bốn bánh tương tự với Aventador S cũng khiến Lamborghini Urus linh hoạt hơn khi vào cua, cũng như có thể xoay trở dễ dàng hơn trong những cung đường đô thị. Theo Lamborghini, hai bánh sau có thể xoay cùng chiều hoặc ngược chiều với bánh trước với biên độ + – 3 độ.

Bản sắc Lamborghini – Liệu có còn?

Nói đến Lamborghini, chúng ta không nhắc đến những cỗ máy nhanh nhất, hoặc đem lại cảm giác lái thỏa mãn nhất. Nhắc đến Lamborghini, ta phải nghĩ đến những cỗ máy có thiết kế không giống ai. Đúng, thiết kế là thứ truyền tải bản sắc Lamborghini hiệu quả nhất, và Urus thực sự xuất sắc trong việc phô diễn “chất Lamborghini”.

“Chất Lamborghini” về mặt thiết kế được thể hiện ở những chi tiết được lấy cảm hứng từ cấu trúc mạng nguyên tử hình lục giác của các-bon. Các-bon là nguyên tố thứ 6 trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, và mẫu xe ý tưởng Sesto Elemento cũng có nghĩa là “nguyên tố thứ 6” – Sixth Element. Lamborghini không “cuồng” sợi các-bon một cách vô nghĩa – trên thực tế, họ và McLaren là 2 trong số ít những hãng sản xuất làm chủ được công nghệ sản xuất sợi các-bon ứng dụng trên xe hơi của họ từ đầu những năm 1980.

Dạo quanh 1 vòng chiếc Urus, ta dễ dàng thấy các chi tiết được lấy cảm hứng từ hình lục giác và chữ Y, vốn cũng là 1 phần của hình lục giác. Đó là cụm đèn sắc lẹm, là mặt ca-lăng “cực ngầu” và tất nhiên, là tấm cản trước vô cùng cầu kỳ và có phần quá phô trương. Tuy nhiên, sự phô trương đã, đang và sẽ luôn là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên “chất Lamborghini”. Có ai muốn mua 1 chiếc Lamborghini không-nổi-bật?


Cửa kính 2 lớp dày 6mm cho khả năng cách âm vô cùng tốt!

Nhìn sang bên hông, chiếc Urus tiếp tục thể hiện chất “điên” của mình bằng những đường nét không giống ai: cửa kính không viền, ốp viền cửa mạ crôm đen, nóc mái cực dốc, mãnh liệt hơn nhiều BMW X6M hay Porsche Cayenne Turbo và hàng loạt những đường thẳng, đường cắt táo bạo chỉ mang ý nghĩa thẩm mỹ thay vì khí động học. Những đường cắt xẻ mang lại dáng hình vô cùng nổi bật cho Urus, và các nhà thiết kế không quên đính 1 lá cờ Ý nho nhỏ ở tai xe như để khẳng định quốc tịch Italy cho siêu bò nhà Lamborghini.

Ở phần đuôi, ta vẫn thấy những nếp gấp vuông thành sắc cạnh đặc trưng của Lamborghini và dải đèn phanh hình chữ Y cùng 4 chụp ống xả cực hầm hố. Tuy nhiên, dù đã được trang bị tùy chọn ống xả thể thao ngay từ nhà máy Sant’Agata Bolognese nhưng chiếc Urus vẫn không cho tiếng gầm đủ thỏa mãn tai tôi. Tiếng pô xe rất, rất to – to đến điếc tai nếu như tôi không muốn nói giảm nói tránh. Nhưng, đó là âm thanh đặc trưng của những cỗ máy V8 tăng áp nhà Volkswagen, không phải tiếng gầm V10, V12 quen thuộc của Lamborghini.

Urus là mẫu SUV thứ 6 được tạo ra dựa trên nền tảng MLB Evo của đại gia đình Volkswagen, sau Audi Q7, Audi Q8, Volkswagen Touareg, Bentley Bentayga, Porsche Cayenne. Việc tạo ra một nền tảng chung cho nhiều mẫu xe giúp Volkswagen Group giảm giá thành và thời gian sản xuất. Theo Volkswagen, thời gian sản xuất một chiếc xe thuộc tập đoàn giảm được tối đa 30% so với trước đó.

Khi so sánh với những người anh em kể trên, Lamborghini Urus với chiều dài tổng thể 5.113 mm, dài hơn 43 mm so với Audi Q7 và hơn tới 187 mm so với Porsche Cayenne Turbo. Với chiều cao chỉ 1.638 mm và chiều rộng lên tới 2.016 mm (không tính gương), Urus cũng thấp hơn và rộng hơn nhiều so với các mẫu xe chia sẻ khung gầm – đây là điểm mấu chốt mang lại ngoại hình đậm chất thể thao của Urus.

Nếu nhìn góc ¾ đuôi, ta sẽ thấy sự tương đồng không hề nhẹ giữa Lamborghini Urus và Audi Q8. Trên thực tế, Audi Q8 mới là mẫu xe được chắp bút trước chứ không phải Lamborghini Urus! Khoảng 4 năm trước, ông Marc Lichte, Giám đốc thiết kế Audi đã phê duyệt thiết kế cuối cùng của mẫu SUV-Coupe đắt tiền nhất của Audi. Tuy nhiên, Lamborghini Urus mới là dòng xe lên dây chuyền sản xuất trước, có lẽ đây là một quyết định chiến lược của “mẹ” Volkswagen nhằm đảm bảo sức hút của mẫu SUV thể thao thương mại đầu tiên của Lamborghini dưới thời Audi. Có thể bạn không tin, nhưng phần thân vỏ và khung gầm của cả Lamborghini Urus và Audi Q8 đều được sản xuất tại nhà máy của Audi ở Bratislava, Slovakia.

Bước vào nội thất, bạn sẽ thấy mọi sự khoe mẽ và phô trương ở ngoại thất tiếp tục được phô diễn bên trong xe. Vẫn rất “điên” nhưng ẩn sau những thiết kế phóng khoáng đó là 1 lớp công nghệ vô cùng hiện đại, hữu ích từ “mẹ” Audi. Đảo mắt một vòng, ta vẫn thấy hàng trăm hình lục giác: từ lớp chỉ thêu ghế màu vàng Giallo Inti, các cửa gió điều hòa, nút bấm, vô lăng v.v.. nhưng sự hiện diện của Audi cũng rõ không kém.

Đó là cụm đồng hồ LCD toàn phần kiểu Audi Virtual Cockpit chạy giao diện Lamborghini – rõ ràng, sắc nét và nhiều chế độ hiển thị. Chắc chắn ta không có điều gì phải phàn nàn về cụm đồng hồ thuộc hàng tốt nhất ngành xe hơi này. Hệ thống thông tin giải trí dạng 2 màn hình đôi cũng vậy: chúng mượt mà, nhạy bén và hiển thị rất rõ ràng, hệt như Audi Q8. Vô lăng cũng thế: nó có thiết kế giống hệt Audi Q8 nhưng được nhấn nhá thêm vài chi tiết như vòng bạc hiển thị vị trí 12 giờ và 2 bên vô lăng được bọc Alcantara vô cùng dày dặn và có độ bám tốt.

Còn về ghế ngồi thì sao? Đẹp, vô cùng đẹp, và nó êm ái hơn tất cả những chiếc Lamborghini trước đây. Những chiếc Lamborghini 2 cửa như Huracan hay Aventador vốn nổi tiếng với những chiếc ghế và hệ thống treo siêu cứng nhưng Urus lại khác. Dù có hiệu năng khủng khiếp nhưng đây vẫn là 1 chiếc xe gia đình, chí ít thì định nghĩa “gia đình” tức là có thể chở 5 người 1 cách êm ái, và khoang chứa đồ phía sau với thể tích 616 lít cũng không phải là quá nhỏ. Hơn nữa, với hệ thống treo khí nén và chế độ Strade hiền lành nhất, bạn và gia đình có thể thoải mái đi chơi xa trên chiếc SUV tăng tốc lên 100 km/h trong hơn 3 giây này.

Sơ kết

Có thể thấy, Urus là 1 mẫu xe thành công đối với cả Lamborghini và khách hàng của hãng xe Ý. Lamborghini có thể mở rộng dải sản phẩm, khai phá phân khúc xe mới và thu được những khoản lợi nhuận kếch xù trong khi chủ nhân Urus được sở hữu 1 chiếc SUV “điên” nhất ở thời điểm hiện tại nhưng vẫn đủ êm ái và rộng rãi cho gia đình họ. Trước khi bạn chê Urus thì hãy nghĩ rằng: nhờ lợi nhuận đến từ Urus, hãng xe Ý sẽ có đủ tiền để tiếp tục phát triển 2 dòng xe coupe là Huracan và Aventador, để tiếp tục tạo ra những mẫu xe thấp, rộng, và đáng mơ ước như chúng ta đã biết. Bạn còn muốn gì hơn?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.