Sở hữu hàng loạt trang bị hiện đại, sức mạnh khủng và khả năng khí động học đỉnh cao, Huracan Evo 2020 được đánh giá là chiếc Lamborghini tiên tiến nhất hiện nay, thể hiện sự “tiến hóa” mang đậm chất Ý.

Phiên bản mới nhất của “siêu bò” Lamborghini Huracan với tên gọi Evo, hay Evoluzione (evolution có nghĩa là tiến hóa) vừa được hé lộ hồi tháng 1 vừa qua. Với thiết kế đột phá, động cơ mạnh mẽ cùng hàng loạt công nghệ hỗ trợ hiện đại, Huracán Evo 2020 đã thực sự gây được tiếng vang lớn trong làng siêu xe thế giới. Một lần nữa, Lamborghini không khiến người hâm mộ phải thất vọng với một siêu phẩm thể hiện sự “tiến hóa” mang đậm chất Ý– tinh tế, nhẹ nhàng nhưng cũng vô cùng mãnh liệt.

Và chỉ cách đây ít ngày, các chuyên gia của tạp chí xe hơi danh tiếng Motor1 đã có dịp chạy thử mẫu xe mới nhất nhà Lamborghini trên đường đua F1 tại Bahrain. Nắng, gió và sự khắc nghiệt giữa chốn sa mạc Trung Đông cũng không thể hạ gục được “trái tim” V10 hút khí tự nhiên, dung tích 5,2 lít đầy mạnh mẽ của Evo. Điều này chứng tỏ, tất cả những thay đổi mà Lamborghini gửi gắm vào chiếc siêu xe thể thao mới nhất của mình đã phát huy tác dụng ở mức độ cao nhất.

2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-2.jpg
2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-1.jpg

Sự “tiến hóa” đỉnh cao

Như một nguyên tắc chung, khi nâng cấp một mẫu xe mới, các nhà sản xuất thường tiến hành thay đổi lưới tản nhiệt, đèn pha, tăng cường sức mạnh hoặc thay đổi kích thước của xe. Và đối với Lamborghini cũng vậy.

Ông Mitja Borkert, trưởng bộ phận thiết kế của Lamborghini chia sẻ với Motor1 rằng, Lamborghini là một thương hiệu nhỏ nhưng sở hữu doanh số bán xe đáng mơ ước. Do đó, việc sở hữu một chiếc Huracán phiên bản 2020, với cụm lưới tản nhiệt hoàn toàn mới đi kèm động cơ mạnh thêm 20 mã lực, không phải là điều quá khó khăn, bởi Huracán Evo 2020 là một siêu xe có mức giá phải chăng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-4.jpg
2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-5.jpg
2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-6.jpg

Về động cơ, mặc dù được trang bị động cơ V10 của Lamborghini – ra mắt lần đầu tiên vào năm 2003 trên chiếc Gallardo, nhưng giờ đây sức mạnh của Evo đã lên tới 632 mã lực và mô-men xoắn cực đại 600 Nm – tương đương với quái thú dũng mãnh hàng đầu thế giới Huracán Performante. Ông Maurizio Reggiani, giám đốc kỹ thuật của hãng khẳng định, mỗi mã lực tăng thêm đều được các kỹ sư cân nhắc rất kỹ lưỡng. Hãng xe Ý sẽ chỉ tăng cường sức mạnh của động cơ nếu điều này góp phần cải thiện hiệu suất và khả năng vận hành của xe.

2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-15.jpg

Tuy không sở hữu hệ thống khí động học chủ động ALA của Huracán Performante, nhưng Evo vẫn được trang bị những tính năng khí động học đặc biệt, không phải mẫu xe nào cũng có được. Ông Reggiani khẳng định, những thay đổi dù là nhỏ nhất trên Evo đều rất đáng kinh ngạc.

Cụ thể Huracan EVO được trang bị cản trước hoàn toàn mới, có các khe hút gió được ngăn bởi các vách nhỏ có tác dụng như những cánh gió. Ngoài ra, xe còn nhận được các hốc gió cỡ lớn hình chữ Y đặc trưng của Lamborghini, đi kèm cùng bộ mâm thiết kế mới, hốc gió hai bên cũng đã được cập nhật với các điểm nhấn màu đen bóng và một vây ngang mới.

Tuy nhiên, thay đổi ấn tượng nhất lại nằm ở phần đuôi xe. Huracan EVO 2020 được trang bị hệ thống ống xả kép thể thao đặt cao hơn ở cản sau, tương tự những mẫu xe đua GT3. Bên cạnh đó, phía sau xe còn được trang bị bộ khuếch tán sau mới, hầm hố hơn và nhiều lỗ thông gió bổ sung, nhằm tăng lực nén xuống mặt đường khi xe chạy nhanh.

2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-18.jpg
2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-19.jpg
2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-20.jpg

Bên cạnh đó, phần gầm xe cũng được tối đa hóa hiệu quả tính khí động học. Theo nhà sản xuất, những nâng cấp về ngoại thất giúp lực nén và tính khí động học tổng thể của chiếc Lamborghini Huracan 2020 cao hơn gấp 5 lần so với thế hệ Huracan đầu tiên.

“Lamborghini đang có ý định đưa những công nghệ siêu xe thể thao và cảm xúc lái xe lên mức độ cao nhất. Đây là bản chất của chiếc Huracan EVO mới. Nó sở hữu những khả năng phi thường của Huracán Performante và kết hợp hệ thống cân bằng điện tử tiên tiến nhất để khuếch đại trải nghiệm lái hàng ngày của Huracan”, Giám đốc điều hành của công ty, ông Stefano Domenicali cho biết. “Huracan EVO là định nghĩa về sự tiến hóa: nó đi trước một bước, định hình lại những thông số của phân khúc. Nó rất dễ vận hành, đồng thời mang lại trải nghiệm lái nhạy bén, trực quan và nhanh nhẹn nhất trong mọi môi trường”.

Về nội thất, Huracan EVO được trang bị khoang cabin hiện đại, sử dụng chất liệu da Alcantara cao cấp và vật liệu sợi Carbon Forged Composites, đi kèm hệ thống đèn viền nội thất Ambient Lighting tùy chỉnh mới. Ngoài ra, xe còn được trang bị màn hình điểu khiển trung tâm cảm ứng 8.4 inch HMI cho phép người lái kiểm soát nhiều thông tin, cài đặt và đáp ứng giải trí, kết nối điện thoại thông minh qua ứng dụng Apple CarPlay, tương tự trên Urus.

2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-16.jpg
2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-17.jpg

Bên cạnh đó, hãng xe Ý cũng tiến hành cập nhật tất cả các hệ thống cốt lõi của Huracan 2020, nhưng đáng chú ý nhất là bổ sung thêm ba hệ thống mới quan trọng. Cụ thể, Evo được trang bị hệ thống điều biến véc-tơ mô-men xoắn (hỗ trợ phanh) và hệ dẫn động tất cả các bánh, nhằm cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Trung tâm của tất cả thay đổi này là sự hiện diện của hệ thống điều khiển động học thế hệ mới, gọi tắt là LDVI (Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata). Đóng vai trò như “bộ não” mới của xe, hệ thống LDVI liên tục cập nhật và tổng hợp dữ liệu về mọi khía cạnh động học của xe, hiểu được thói quen lái xe của chủ nhân từ đó đưa ra những điều chỉnh thích ứng với kiểu lái xe của chủ.

Không chỉ dựng lại ở mức độ phản ứng, các kỹ sư của Lamboghini cho biết, hệ thống LDVI còn có khả năng dự đoán. Cụ thể, LDVI được trang bị một khối xử lý trung tâm CPU kiểm soát mọi hoạt động của con quay và cảm biến theo dõi trọng tâm xe, các bánh xe và chuyển tải. Tất cả thông tin này được dùng để dự đoán các bước di chuyển tiếp theo của tài xế.

2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-7.jpg
2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-8.jpg
2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-10.jpg

Với tất cả các cải tiến nêu trên, nhiều người cho rằng Lamborghini đang cố gắng cạnh tranh với McLaren về mặt công nghệ và kỹ thuật. Nhưng thực chất không phải vậy. Hiệu quả mà những thay đổi này mang lại đều mang đậm chất Lamborghini.

Cụ thể, trên đường đua Công thức 1 ở Bahrain, các chuyên gia của Motor1 đã hoàn toàn bất ngờ trước khả năng vận hành của Evo. Đường đua này có 15 góc cua bao gồm 9 cua phải và 6 cua trái; thay đổi độ cao liên tục và có chiều dài một vòng chạy là 5,412 km. Đây được đánh giá là môi trường hoàn hảo để kiểm tra khả năng tăng tốc, hệ thống phanh cũng như chuyển tải của xe.

Tương tự một chiếc Huracan tiêu chuẩn, Evo có ba chế độ lái: STRADA, SPORT và CORSA. Trong đó, STRADA là chế độ nhẹ nhàng nhất, dành cho đường phố và đường cao tốc. Khi chuyển sang SPORT, xe sẽ mạnh mẽ và phấn khích hơn. Cuối cùng là chế độ CORSA với những cài đặt đặc biệt giúp Evo trở nên dũng mãnh trong cả những điều kiện lái khắc nghiệt nhất, chẳng hạn như trên các đường đua.

2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-12.jpg
2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-13.jpg
2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-14.jpg

Trong lần lái thử tại đường đua Công thức 1 ở Bahrain, chế độ lái SPORT được sử dụng nhiều hơn cả. Nhờ hệ thống phanh hiện đại, gồm bộ phanh đĩa gốm carbon cỡ lớn với 6 piston phía trước và 4 piston phía sau, Huracan Evo hoàn toàn có thể làm chủ tốc độ trên đường đua. Xe thực hiện các góc cua và tăng tốc một cách nhẹ nhàng và sắc nét. Chiếc Evo có thể tăng tốc từ từ 0-100 km/h chỉ trong vòng 2,8 giây, từ 0-200 km/h trong 9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 325 km/h.​ Ngoài ra, xe còn khả năng phanh từ 100 km/h về 0 chỉ mất quãng đường 31,9 mét.

2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-9.jpg
2020-lamborghini-huracan-evo-danh-gia-11.jpg

Khi chính thức được giới thiệu, Lamborghini Huracan Evo 2020 sẽ được bổ sung một loạt các công nghệ mới giúp nó trở thành chiếc Lamboghini hiện đại nhất. Và quan trọng hơn hết, khi điều khiển ‘con quái thú’ mạnh 632 mã lực này, bạn sẽ cảm thấy vô cùng hài lòng và phấn khích trước khả năng vận hành ấn tượng và sắc nét của Evo. Bên cạnh đó, Lamborghini Huracan Evo 2020 cũng có mức giá tương đối phải chăng, khởi điểm từ 261.274 USD.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.