Nếu Porsche quyết tâm điện hóa hoàn toàn Macan mà không phát triển song song một phiên bản động cơ đốt trong truyền thống, nguy cơ mất khách hàng tại các thị trường chưa có mạng lưới trạm sạc ổn đinh là rất cao.

Ngày 27/2, Porsche đã chính thức xác nhận thế hệ tiếp theo của Macan sẽ là một mẫu xe chạy điện thuần túy để tạo thành “cặp đôi lý tưởng” với dòng coupe 4 cửa Taycan. Xe sẽ đi vào sản xuất trong thập kỷ tới, cụ thể là giai đoạn 2021 – 2022, thời điểm mà Taycan đã bắt đầu lăn bánh trên đường (xe dự kiến ra mắt ngay cuối năm nay).

Thế hệ Macan mới được lắp ráp tại nhà máy Leipzig nơi Porsche đã nâng cấp dây chuyền sản xuất hiện tại để đủ chuẩn lắp ráp xe điện. Đây cũng là nơi họ lắp ráp Cayenne từ 2002 và giờ là Panamera cùng 90.000 chiếc Macan mỗi năm. Tổng vốn đầu tư của thương hiệu Đức vào nhà máy này lên tới gần 1,5 tỉ USD.

Porsche Macan thế hệ kế tiếp sẽ chuyển hẳn sang chạy điện: Fan Việt vui hay mừng? - Ảnh 1.

Tương tự Taycan, Macan sử dụng công nghệ điện 800V đi cùng khung gầm PPE (Premium Platform Electric – Khung gầm xe điện cao cấp) do họ đồng phát triển với Audi.

Trong năm 2018 doanh số Porsche đạt mốc kỷ lục mới hơn 256.000 xe, tuy nhiên Macan không nằm trong nhóm tăng trưởng mà lượng xe bán ra so với 2017 lại tụt tới 11%. Có lẽ Porsche cảm thấy cần làm gì đó để giúp chủ lực doanh số những năm trước “quay đầu” hay chăng? 

Đổi hướng chiếc SUV sang phân khúc chạy điện có thể là một động thái đúng đắn của Porsche nhưng chỉ là ở những thị trường nơi xe điện đã và sẽ còn tiếp tục được ưu tiên, đồng thời nền tảng cơ sở hạ tầng phục vụ phân khúc này tốt, có độ phủ sóng cao. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.