Ford Escape 2020 vừa chính thức ra mắt. Với những thay đổi đáng kể về thiết kế ngoại thất đi kèm với những nâng cấp công nghệ, liệu Ford Escape thế hệ thứ 4 có thể cạnh tranh được với những đối thủ nặng ký trong cùng phân khúc như Honda CR-V và Toyota RAV4.

Escape vốn là mẫu SUV chủ lực của hãng xe Ford tại Mỹ. Trong năm 2018, hãng đã bán được 272.228 chiếc Escape và 227.732 chiếc Explorer tại thị trường quê nhà. Với doanh số này, Escape là mẫu xe bán chạy thứ 2 của Ford tại Mỹ trong năm qua. Vị trí thứ 3 thuộc về SUV cỡ lớn Ford Explorer.

Trong khi đó, doanh số xe Toyota RAV4 trong năm 2018 tại Mỹ lên tới gần 320.000 chiếc, còn lượng xe bán ra của Honda CR-V là 277.621 xe.

Như vậy, tại phân khúc SUV cỡ nhỏ tại Mỹ 2018, hai mẫu xe đến từ Nhật Bản là Toyota RAV4 và Honda CR-V được người tiêu dùng ưa chuộng hơn mẫu xe thương hiệu Mỹ Ford Escape. Do đó, việc Ford tung ra thế hệ mới của Escape trong năm 2019 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng cho mẫu SUV nhỏ gọn này trước hai đối thủ sừng sỏ đến từ Nhật Bản. Dưới đây là bài viết so sánh ba mẫu SUV rất phổ biến tại thị trường Mỹ.

1. Động cơ

2020-ford-escape-3.jpg

Ford Escape 2020 được cung cấp tới 4 hệ truyền động. Đầu tiên là động cơ tăng áp 3 xi-lanh, 1.5L, sản sinh công suất tối đa 180 mã lực. Trong khi đó, CR-V và RAV4 đều được cung cấp động cơ tiêu chuẩn 4 xi-lanh, không tăng áp. Tuy nhiên, trong khi động cơ 2.4L của Honda CR-V sản sinh công suất tối đa 184 mã lực, nhỉnh hơn một chút so với Escape 2020 thì động cơ 2.5L của Toyota RAV4 cho công suất mạnh hơn hẳn là 203 mã lực.

honda-cr-v-1.jpg

Đối với động cơ nâng cấp tăng áp 2.0L, 4 xi-lanh mới của Escape sản sinh công suất 250 mã lực, vượt trội so với động cơ tăng áp 1.5L, đồng thời mạnh hơn 60 mã lực so với động cơ tăng áp 1.5L của Honda CR-V. Riêng Toyota RAV4 không được trang bị động cơ tăng áp.

toyota-rav4-2.jpg

Tuy vậy, Toyota cũng trang bị hệ truyền động hybird cho RAV4. Cụ thể, RAV4 hybrid được sử dụng hai động cơ điện để tăng sức mạnh cho động cơ 2.5L lên 219 mã lực. Tân binh Escape 2020 cũng được trang bị hai hệ truyền động hybird. Đầu tiên là hệ truyền động hybrid Atkinson 2.5L tương tự RAV4 cho tổng công suất tối đa 198 mã lực. Phiên bản hybrid thứ hai sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid với tổng công suất 209 mã lực, dẫn động cầu trước và quãng đường di chuyển hoàn toàn bằng động cơ điện là gần 50 km.

2. Mức tiêu hao nhiên liệu

Ford Escape 2020 hiện vẫn chưa được công bố mức tiêu hao nhiên liệu nhưng nó sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt từ hai đối thủ là CR-V và RAV4. Các phiên bản sử dụng động cơ xăng của RAV4 có mức tiêu hao nhiên liệu trên đường cao tốc là 6,72 L/100 km, trong khi chỉ số này của CR-V phiên bản sử dụng động cơ tăng áp 1.5L là 6,9 L/100 km. Đối với phiên bản hybird, RAV4 có mức tiêu hao nhiên liệu khá ấn tượng là 5,7 L/100 km. Cả Honda và Toyota đều không cung cấp phiên bản plug-in-hybrid cho những chiếc SUV nhỏ gọn của họ.

3. Kích thước ngoại thất

2020-ford-escape-5.jpg
honda-cr-v-2.jpg
toyota-rav4-1.jpg

Về cơ bản, cả 3 mẫu SUV nhỏ gọn này đều có kích thước ngoại thất gần như giống hệt nhau. Tuy nhiên, nếu xem xét một cách chi tiết thì Escape rộng hơn, cao hơn và có chiều dài cơ sở lớn hơn cả RAV4 và CR-V. Chiều dài tổng thể của Escape 2020 chỉ ngắn hơn 0,1 inch (2,54 mm) so với CR-V nhưng ngoại hình của Escape mới có vẻ nhỏ hơn so với 2 đối thủ. Nguyên nhân là do ngoại thất của Escape 2020 có nhiều đường cong hơn so với thiết kế vuông vức của hai mẫu xe đối thủ.

4. Nội thất và khoang hành lý

2020-ford-escape-7.jpg
honda-cr-v-4.jpg
toyota-rav4-4.jpg

Mặc dù có chiều dài cơ sở lớn hơn nhưng Escape mới có chỗ để chân ở hàng ghế sau không thoải mái bằng CR-V và RAV4, trong khi chỗ để chân ở hàng ghế trước của 3 mẫu xe tương đương nhau.

Bù lại, với thiết kế mái hơi dốc, Escape 2020 sở hữu khoang hành lý với sức chứa hàng hóa lớn hơn nhờ kích thước rộng hơn 0,1 inch (2,54 mm) so với CR-V và hơn 0,2 inch (5,08 mm) so với RAV4.

5. Trang bị và tính năng an toàn

2020-ford-escape-140-1554146689.jpg
honda-cr-v-3.jpg
toyota-rav4-3.jpg

Đối với phiên bản 2020 của Escape, tính năng hỗ trợ người lái Co-Pilot360 được Ford trang bị sẵn cho tất cả các phiên bản của mẫu SUV nhỏ gọn này. Gói này bao gồm các tính năng như đèn pha tự động, giám sát điểm mù với hệ thống cảnh báo giao thông phía sau, hỗ trợ giữ làn đường, phanh khẩn cấp tự động với tính năng phát hiện người đi bộ. Hầu hết những tính năng này cũng là trang bị tiêu chuẩn trên RAV4 (ngoại trừ giám sát điểm mù là tính năng tùy chọn). Tuy nhiên, nếu muốn những trang bị này có sẵn trên CR-V khách hàng phải chọn mua từ phiên bản EX trở lên. Đáng chú ý, trong khi tính năng kiểm soát hành trình thích ứng là tính năng tiêu chuẩn trên RAV4 thì đây là tùy chọn trên cả xe của Ford và Honda.

Escape 2020 sẽ được trang bị màn hình thông tin giải trí cảm ứng 8 inch đối với các phiên bản SE trở lên, đi kèm với Wi-Fi 4G LTE, cụm đồng hồ kỹ thuật số tùy chọn và công nghệ hiển thị kính lái heads-up chỉ có trên phiên bản Titanium. Trong khi đó, đối với RAV4, người dùng có thể chọn màn hình thông tin giải trí 7.0 inch hoặc 8.0 inch tiêu chuẩn nhưng không có tùy chọn cụm đồng hồ kỹ thuật số hay công nghệ hiển thị kính lái heads-up. Màn hình thông tin giải trí lớn nhất được cung cấp trên Honda CR-V có kích thước 7.0 inch.

6. Giá bán

Hiện Ford vẫn chưa công bố giá bán cho Escape mới, trong khi giá của RAV4 và CR-V tương đương nhau và dao động từ mức 25.000-35.000 USD. Để có thể cạnh tranh được với 2 đối thủ đến từ Nhật Bản, Escape 2020 cũng nên được định giá trong khoảng 25.000-35.000 USD trên. Thế hệ thứ 4 của Ford Escape sẽ chính thức mở bán từ mùa thu năm nay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.