Chiếc Chevrolet Captiva LT 2007 khi mua là 120.000 km nay đã đạt con số hơn 220.000 km. Xe vẫn trong tình trạng hoạt động tốt sau khi được thay thế nhiều món đồ với chi phí hơn 200 triệu đồng.

Bỏ 500 triệu mua ô tô mới, chắc chắn chỉ mua được xe hạng A như Kia Morning hay Hyundai Grand i10. Tôi muốn một chiếc SUV. Trong tầm tiền đó có 2 lựa chọn đáng cân nhắc là Chevrolet Captiva và Ford Escape đời sâu đã qua sử dụng. Nhận thấy Escape ngốn quá nhiều xăng và kiểu dáng cũng không mấy hấp dẫn, tôi quyết định chọn mua chiếc Captiva.

Chiếc Chevrolet Captiva mà tôi lựa chọn thuộc bản LT, sản xuất năm 2007. Tính đến thời điểm mua lại là tháng 4/2017, xe đã lăn bánh 120.000 km. Giá xe khi mua là 240 triệu đồng.

Chi 240 triệu mua Chevrolet Captiva và hơn 200 triệu đồng để sửa, người dùng đưa ra lời khuyên sau 2 năm và 100.000 km - Ảnh 1.

Chiếc Chevrolet Captiva LT 2007 hiện giờ

Tôi sử dụng chiếc SUV đi khá nhiều. Số km hiện tại trên đồng hồ đã vượt qua 222.222 km. Chiếc Captiva đã từng đồng hành qua nhiều cung đường khá xa, như phía Nam tới Quảng Bình và phía Bắc lên Cao Bằng. Đoạn đường khó nhằn nhất là đi Y Tý (Bát Xát, Lào Cai).

Chiếc xe đó là xe công ty, nhân viên sử dụng không chăm sóc, có lẽ phải đến mấy năm không thay dầu. Tư tưởng mua xe khi đó là mua xe xác nát về tự làm lại toàn bộ cho yên tâm. Số tiền bỏ ra để làm lại xe ngang ngửa chi phí mua xe. Khi mua, kiến thức về xe cũng chưa nhiều nên có nhiều món đồ phát sinh ngoài dự tính.

Chi 240 triệu mua Chevrolet Captiva và hơn 200 triệu đồng để sửa, người dùng đưa ra lời khuyên sau 2 năm và 100.000 km - Ảnh 2.

Xe được sử dụng đi tỉnh khá nhiều.

Tôi đã bỏ thêm hơn 200 triệu đồng để làm lại xe. Dưới đây là danh sách những món đồ tôi đã thay và lời khuyên cho những người có ý định mua một chiếc Captiva tương tự.

Động cơ

Mua xe cách đây 2 năm với giá như vậy, các bạn phải hình dung là xe khá nát. Mua được 1 tuần, tôi mang xe đi đại tu máy ngay. Hư hỏng ban đầu phát hiện ra là sập con đội thuỷ lực. Các phụ tùng đã thay thế sau đó có trục cơ thay vì mòn quá ko lên cốt được, 4 tay biên, 4 pít-tông, bơm dầu, 16 con đội thủy lực, đai cam, bi tăng, bi tổng, xéc măng, nắp dàn cò, dây cao áp, mobin đánh lửa, bugi… Còn nhiều món khác tôi không thể nhớ hết được.

Tổng thiệt hại sau khi tu sửa máy móc hết khoảng 60 triệu đồng. Từ khi làm xong đến giờ, vận hành được hơn 100.000 km, tôi thấy xe nhẹ và động cơ rất êm như… Audi. Lời khuyên của tôi dành cho ai muốn tu sửa máy móc là nên mua hàng xịn và thay đồng bộ một lúc, không thay kiểu chắp vá thay dần dần.

Cao su gầm xe

Ở hạng mục này, tôi thay đồ Hàn Quốc và Trung Quốc, cũng thay đồng bộ hết. Chi phí thay đồ là hơn 10 triệu đồng. Thay xong, xe chạy sướng hẳn. Chạy 130 km/h cầm lái một tay vẫn thấy ổn.

Cao su tưởng là chi tiết đơn giản nhưng vô cùng quan trọng. Những ai chưa làm gầm nên đầu tư. Đó là phần nối các chi tiết cơ khí sắt thép với nhau. Cao su mà kém đi cái xe nhão nhoét chán lắm.

Giảm xóc

Tôi đã thay 4 chiếc giảm xóc. Hai chiếc trước là hàng chính hãng, còn 2 chiếc sau của hãng KYB. Nhìn chung, giảm xóc KYB đi tạm chứ yếu hơn giảm sóc xịn khá nhiều. Khi đủ tải chạy vào cua, xe bị nghiêng nhiều nên tôi không dám ôm cua nhanh.

Nếu điều kiện kinh tế cho phép, tôi thấy nên thay loại giảm xóc Mando hoặc hàng xịn chính hãng.

Lốc điều hoà

Tôi chọn lốc của Hàn Quốc, hết 4,65 triệu đồng. Thay xong, điều hoà xe làm mát sâu. Mặc dù vậy, nhược điểm của loại này là tiếng đóng lốc cực to, nghe như hỏng đến nơi và không khí trong xe khô, đi đường xa cảm giác mệt người, không được như hàng xịn, không phun được sương.

ECU

Hồi xưa do không biết, xịt nước vào khoang máy nên cháy ECU. Chi phí thay thế hết 9,8 triệu đồng. Tuy nhiên, thay xong, thỉnh thoảng xe giật giật.

Dây điện, ống nước

Bộ dây điện vẫn tốt nhưng nhìn sợ quá nên tôi quyết định thay. Chi phí cả công hết hơn 5 triệu. Thay xong đi vẫn thế nhưng cảm giác yên tâm không sợ dây bị bung lung tung. Ống nước thay hết 1,4 triệu chưa công.

Bơm xăng

Loại bơm xăng của Hàn Quốc thay mất 2,3 triệu đồng. Do đi đo áp xăng thấy không đủ và sáng ra đều phải đề hai lần nên thay. Thay xong để mấy ngày xe vẫn đề phát một.

Láp truyền động

Nghe lục khục mới đầu tôi nghĩ có vấn đề với thước lái nhưng đi khám thì chỉ bị láp truyền động. Thay hai cây hết 1 triệu đi ổn đến giờ.

Chi 240 triệu mua Chevrolet Captiva và hơn 200 triệu đồng để sửa, người dùng đưa ra lời khuyên sau 2 năm và 100.000 km - Ảnh 3.

Xe phải được thay thế nhiều đồ sau khi mua về.

Đèn

Do tính chất công việc phải đi tỉnh nhiều và hay chạy đêm, tôi thay 2 bóng, hết 6 triệu đồng.

Lốp

Sau khi thay 4 chiếc lốp Michelin, tôi thấy xe êm hẳn. Tiếng lốp đỡ dội vào khoang xe. Đi đường ướt mới thấy giá trị của bộ lốp, đặc biệt khi tôi lại hay chạy ở tốc độ cao. Nhiều người bảo thay phí nhưng tôi thấy không hề lãng phí chút nào.

Nội thất

Hai hàng ghế trước tôi bọc lại bằng da công nghiệp loại một, mềm hơn da theo xe nhưng không được khuôn và lì như nguyên bản.

Còn rất nhiều món đồ khác đã thay nhưng hiện tại tôi không thể nhớ hết chi tiết. Nhìn chung, có thể coi chiếc Captiva này được làm lại như xe mới, khác hoàn toàn so với chiếc xe khi mới mua.

Chi 240 triệu mua Chevrolet Captiva và hơn 200 triệu đồng để sửa, người dùng đưa ra lời khuyên sau 2 năm và 100.000 km - Ảnh 4.

Nội thất một chiếc Captiva cùng đời (ảnh minh hoạ)

Sau 2 năm và hơn 100.000 km, tôi thấy chiếc Captiva 2007 có ưu điểm là giá rất kinh tế, dáng không bị lỗi thời, đi làm và đi chơi đều ổn, không hề tốn xăng như lời đồn. Xăng chạy đường trường khoảng 8,5 lít/100 km, còn đường phố là 10-14 lít/100 km tuỳ tình hình giao thông. Xe chạy khá đầm, chắc. Vô-lăng cầm nhẹ, lái nhàn.

Nhược điểm của Captiva có lẽ là động cơ yếu, cả về công suất lẫn mô-men xoắn. Nếu có đổi xe, chắc tôi phải tìm một chiếc SUV mạnh hơn 200 mã lực và mô-men xoắn phải trên 300 Nm. Điểm yếu khác là không có cửa gió sau. Cột A hơi to nên tăng điểm mù cho người lái. Xe không phổ biến nên đi tỉnh nhiều thợ không biết sửa.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.