Mang vẻ ngoài của những chiếc xe thương mại, những chiếc xe này lại mang trong mình những tinh túy đến từ xe đua F1 – giải đua xe danh giá nhất hành tinh.

Mở đầu danh sách là chiếc Yamaha OX99-11. Yamaha sản xuất xe hơi? Đúng vậy, bạn không nhầm đâu. Trở lại cung cấp động cơ xe F1 cho các đội đua vào năm 1989 sau một thời gian vắng bóng, chính vì vậy, vào năm 1992, Yamaha quyết định chế tạo một chiếc xe “F1 đường phố” như để ăn mừng và cũng để khẳng định vị thế.

Tương tự những chiếc xe đua F1, Yamaha OX99-11 chỉ có một ghế duy nhất, cửa xe mở kiểu cánh chim, cung cấp sức mạnh cho chiếc xe là động cơ V12 dung tích 6.0L cho công suất 400 mã lực và động cơ này có vòng tua tối đa tới hơn 10.000 vòng/phút.

Tuy nhiên, do chi phí phát triển quá cao, kèm với đó là suy thoái kinh tế ở quê nhà, dự án hypercar đầu tiên của Nhật Bản đã bị gác lại chỉ với ba nguyên mẫu được sản xuất.

Những chiếc xe đua F1 thương mại nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 2.

Được coi là đối thử đáng gờm với Bugatti Veyron, BAC Mono chỉ cần 2,8 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, tương đương với sức mạnh của siêu xe nhanh nhất thế giới, nhưng giá chỉ bằng 1/10. 

Bac Mono chỉ có trọng lượng chỉ vỏn vẹn 540 kg do được thiết kế với phong cách như những chiếc xe đua F1 với thân xe làm bằng sợi carbon siêu nhẹ, sở hữu động cơ Cosworth 2.3L công suất 280 mã lực đi cùng dụng hộp số 6 cấp Hewland cùng vi sai chống trượt. 

Tuy thông số khá khiêm tốn nhưng nhưng khả năng bứt tốc của chiếc xe vẫn ngang ngửa Bugatti Veyron Super Sport, tốc độ tối đa của BAC Mono gần 275 km/h.

Những chiếc xe đua F1 thương mại nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 3.

Ferrari F50 ra mắt cách đây đã 24 năm tại triển lãm ô tô danh giá nhất thế giới Geneva 1995. Kể từ đó, chỉ có đúng 349 chiếc “ngựa chồm” này được sản xuất. 

Ferrari F50 được trang bị động cơ V12, dung tích 4.7L sản sinh công suất tối đa 513 mã lực và mô-men xoắn cực đại 471 Nm đi cùng hộp số tay 6 cấp. Và có thể bạn không biết, khối động cơ V12 4.7L trên F50 được dựa trên động cơ V12 3.5L được Ferrari trang bị trên chiếc xe đua F1 641 vào năm 1990, hộp số sàn 6 cấp cũng được lấy cảm hứng từ những chiếc F1.

Những chiếc xe đua F1 thương mại nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 4.

Sẽ là thiếu sót lớn nếu như không nhắc đến chiếc McLaren F1 trong danh sách này. F1 được chính Gordon Murray – nhà thiết kế nổi tiếng trong làng F1 và là nhân vật có tầm ảnh hưởng với McLaren – chắp bút. Trên toàn thế giới chỉ có 106 chiếc McLaren F1 được sản xuất và trong số đó, chỉ 64 chiếc đủ tiêu chuẩn để di chuyển trên đường phố. 

Khác với phần còn lại trong danh sách, McLaren F1 là mẫu xe 3 chỗ ngồi, tuy nhiên nó vẫn thuộc diện xe thể thao nhẹ hàng đầu thế giới do các vật liệu cấu tại nên chiếc xe đều là “hàng hiệu” như carbon, titan mạ vàng,… các trang bị rườm rà đều được lược bỏ. 

McLaren F1 cũng là một trong những chiếc xe có khoang động cơ vô cùng đặc biệt khi các kỹ sư đã lót một lớp vàng lá ở bên dưới để giữ nhiệt. Động cơ BMW V12 dung tích 6.1L công suất tối đa 618 mã lực được cấu tạo từ carbon, titan và magiê giúp chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa kỉ lục hồi bấy giờ là 390 km/h, còn số mà mãi đến 2005, Bugatti Veyron mới có thể xô đổ.

Những chiếc xe đua F1 thương mại nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 5.

Tramontana là một hãng siêu xe ở Tây Ban Nha, chuyên sản xuất những chiếc xe có số lượng rất hạn chế. Tramontana R sử dụng động cơ đặt giữa V12 tăng áp kép dung tích 5.5L đến từ Mercedes-Benz  cho công suất cực đại 888 mã lực và mo-men xoắn cực đại 910 Nm cùng hệ dẫn động cầu sau. Sức mạnh khủng trên kết hợp với khối lượng nhẹ 1.268 kg nên chiếc Tramontana chỉ mất 3,3 giây để tăng tốc 0-100 km/h.

Những chiếc xe đua F1 thương mại nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 6.

Ngay chỉ khi mới xuất hiện trên giấy tờ, Caparo T1 đã gây chú ý mạnh đến người hâm mộ: thiết kế kĩ thuật được tạo nên từ bàn tay những lão làng tạo nên chiếc McLaren F1 và hiệu suất có thể vượt xa so với Bugatti Veyron. Xe sử dụng động cơ V8 3.5L cho công suất 575 mã lực và mo-men xoắn cực đại đạt 420 Nm giúp Caparo khả tăng tốc từ 0-100 km/h 2.5 giây. Với trọng lượng chỉ 550 kg, Caparo đạt tỷ trọng công suất/trọng lượng vô cùng ấn tượng: 1.045 mã lực/tấn. T1 cũng là mẫu xe thể thao sản xuất đại trà đầu tiên vượt qua ngưỡng 1.000 mã lực/tấn.

Những chiếc xe đua F1 thương mại nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 7.

Mercedes-AMG Project One là mẫu xe sản xuất thương mại đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống truyền động trên xe đua F1. Cung cấp sức mạnh cho chiếc xe là động cơ hybrid đang được trang bị trên chiếc F1 W08 bao gồm một động cơ V6 tăng áp dung tích 1.6L và 4 động cơ điện cho ra tổng công suất đạt 1.000 mã lực. Mercedes AMG tuyên bố rằng mẫu xe này có khả năng vượt qua 350 km/h, tăng tốc 0-200 km/h trong vòng chưa đầy 6 giây.

Những chiếc xe đua F1 thương mại nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 8.

Aston Martin Valkyrie do các kĩ sư của Aston Martin và đội ngũ kĩ thuật đội đua Red Bull Racing hợp tác sản xuất. Trái tim của siêu xe này là động cơ V12 6.5L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất 1.000 mã lực và mô-men xoắn 740 Nm, ngoài ra, khối động cơ trên được hỗ trở bởi công nghệ hybrid kiểu KERS, tương tự trên xe đua F1, hệ thống này giúp nâng tổng sức mạnh của xe lên mức 1.160 mã lực và mô-men xoắn 900 Nm.

Những chiếc xe đua F1 thương mại nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 9.

Vào những năm 1980, Porsche là hãng sản xuất chính, chuyên cung cấp động cơ V6 1.5L tăng áp công suất gần 1.000 mã lực cho đội đua F1 của McLaren. Để thử nghiệm động cơ này, McLaren đưa ra một quyết định vô cùng táo bạo: tháo động cơ của chiếc Porsche 911 Turbo và gắn động cơ F1 mới vào. Chiếc 911 đặc biệt đó mang tên Lanzante Tag Heuer Porsche 930, lấy theo tên của Lanzante – là người thực hiện bản độ này, ông cũng là ra phiên bản McLaren P1 GTR có thể chạy trên phố hợp pháp.