Chiếc Lexus GX470 đời 2008 vẫn bền bỉ sau năm tháng. Không hỏng hóc vặt nào xảy ra. Điểm trừ duy nhất là độ “ăn xăng”.

Hồi cuối năm 2007 và đầu 2008, thị trường xe nhập bùng nổ thực sự. Hồi đó, chính sách không quá khắt khe, thuế nhập khẩu không cao ngất như bây giờ. Nhìn chung, nhiều người khi đó chuộng mua xe nhập hơn xe lắp ráp trong nước bởi sự an toàn và chất lượng.

Đó cũng chính là lý do tôi chọn mua chiếc Lexus GX470 2008 – một chiếc xe đúng chất “nồi đồng cối đá” và sống đúng với triết lý vui mà Toyota đề ra cho hãng xe của mình “If it ain’t broke don’t fix it” hay dịch ra tiếng Việt là “Nếu nó chưa hỏng thì đừng có sửa”. Hơn nữa, chiếc SUV hạng sang của Nhật có thiết kế thanh lịch, phù hợp người trung tuổi như tôi; có khung gầm chắc chắn, đáp ứng được nhu cầu vừa chở gia đình đi chơi, vừa đi công tác xa dài ngày thoải mái.

Chiếc xe đời 2008 nhưng lại được tôi mua vào cuối năm 2007 với giá hơn 1,8 tỷ đồng. Trước khi mua xe, tôi còn phân vân giữa chiếc Acura MDX 2008 và chiếc GX này, mặc dù thực chất 2 xe không thực sự ở cùng một phân khúc. Một chiếc là SUV thực thụ; chiếc còn lại là crossover. Cuối cùng, tôi lựa chọn GX470 với lý do như vừa chia sẻ.

Thiết kế trường tồn với thời gian

Lexus ngày nay đã khác, trẻ hoá và hiện đại hơn rất nhiều. Nhưng không thể phủ nhận rằng kiểu dáng GX470 vẫn được chuộng trong suốt cả thập kỷ. Bước sang tuổi thứ 12, dáng xe vẫn mang đậm vẻ trung tính và lịch lãm vốn có. Thiết kế có phần già dặn nhưng tôi thấy vẫn trang nhã, khoẻ khoắn và không có cảm giác lỗi thời chút nào.

Người dùng tiết lộ sự nồi đồng cối đá của Lexus GX470 sau 12 năm sử dụng và 160.000 km - Ảnh 2.

Nội thất có “xuống” còn trang bị miễn chê

Nội thất chiếc xe lộ rõ sự xuống cấp nhưng không đến nỗi “nát” chút nào. Bên phía ghế lái có một số vết da rạn và bị lão hóa. Có thể do tôi có phom người to và phải di chuyển xa nhiều nên việc da ghế bị rạn nứt là không thể tránh khỏi. Hai ghế lái và phụ đều là ghế chỉnh điện, khi điều chỉnh có tiếng cót két. Điều đó có thể khắc phục bằng chất bôi trơn.

Các chi tiết như vân gỗ ốp trên xe vẫn còn rất bóng và mới. Nhựa mềm ở trung tâm táp lô đều rất tốt, không bong tróc hay rạn nứt. Không một tiếng cọt kẹt nào ở các vị trí khớp nối các chi tiết nhựa.

Người dùng tiết lộ sự nồi đồng cối đá của Lexus GX470 sau 12 năm sử dụng và 160.000 km - Ảnh 3.

Điều hòa trên xe vẫn rất tốt, làm mát rất sâu và nhiều khi người ngồi ở hàng ghế thứ 2 không cần phải bật thêm điều hòa nữa. Hệ thống làm lạnh của Toyota nói chung và Lexus nói riêng luôn tốt và bền.

Chi tiết đáng giá nhất trên xe của tôi có lẽ là trang bị giải trí, là dàn âm thanh Mark Levinson 12 loa trên xe cho âm thanh trầm và ấm. Khi vặn volume ở mức vừa, cabin xe tạo cảm giác như đang ngồi trong rạp hát vậy. Âm thanh là thứ khiến tôi thư giãn sau những hành trình dài mệt mỏi.

Động cơ quá tuyệt trừ khoản “uống xăng”

Động cơ V8 4,7 lít trên chiếc GX470 đáp ứng hoàn hảo nhu cầu sử dụng của tôi. Máy mạnh 263 mã lực, mô-men xoắn 437 Nm. Thực chất, thông số kỹ thuật không mấy ý nghĩa với tôi. Điều tôi quan tâm nhất chính là khả năng vận hành và độ bền bỉ.

Người dùng tiết lộ sự nồi đồng cối đá của Lexus GX470 sau 12 năm sử dụng và 160.000 km - Ảnh 6.

Qua 12 năm sử dụng, khối động cơ này thực sự bền bỉ, chưa gặp phải bất kì lỗi hay hỏng hóc gì quá lớn. “Máy xe anh vẫn ngon lắm, thay dầu đều đặn thì đi cả đời cũng chả hỏng” là câu thợ bảo dưỡng đã nói với tôi. Bản thân là người sử dụng, tôi cũng thấy vậy. Khối động cơ V8 tuy lớn nhưng mọi thứ hoạt động rất mượt mà trên chiếc xe gần 12 tuổi. Lúc xe di chuyển hay bứt tốc nhanh không hề có độ trễ hay ì. Tiếng động cơ dội vào cabin khó phát hiện được nếu không để ý kĩ. Hệ thống treo khí nén mượt mà cho cảm giác như là đang ở trên mây.

Điểm yếu duy nhất của động cơ là lượng tiêu thụ xăng khá nhiều vì xác xe nặng đến 3 tấn cộng dung tích xy-lanh khổng lồ. Nói đúng ra, GX 470 “uống” xăng không khác gì uống bia. Hơn thế nữa, xe của tôi chủ yếu di chuyển trong nội thành nên lượng tiêu thụ nhiên liệu rơi vào 20-22 lít/100 km, còn ra đường trường sẽ giảm hơn, ở khoảng 15-16 lít/100km.

Bảo dưỡng và sửa chữa tiết kiệm

Việc bảo dưỡng hay sửa chữa của GX470 không là vấn đề lớn chút nào mặc dù đây là xe hạng sang. Vì là xe của Toyota, đến kì bảo trì, bảo dưỡng lớn, tôi luôn đến các xưởng dịch vụ của Toyota hay Lexus để kiểm tra các hệ thống điện, động cơ. Thứ duy nhất tôi phải chi trả thường xuyên là thay dầu và lọc dầu máy để xe luôn vận hành tốt nhất. Chi phí thường niên cho việc bảo dưỡng xe khoảng 7-8 triệu đồng. Đây là con số chấp nhận được đối với xe sang.

Xe không hề hỏng vặt. Chỉ duy nhất một lần trên đường từ Hà Nội đi Hải Phòng, xe bị hỏng hệ thống giảm xóc phía sau do trước đó tôi thử cho xe đi địa hình và điều chỉnh hệ thống gài cầu của xe xuống L (mức thấp nhất). Vì không để ý để cài lại nên khi di chuyển với tốc độ nhanh trên cao tốc, hệ thống giảm xóc bị quá tải và vỡ. Tôi đã phải thay mới hoàn toàn hai bộ giảm xóc và chi phí cho mỗi chiếc giảm xóc khí nén là tầm 12 triệu.

Trong thời gian xe ở xưởng, tôi từng suy nghĩ nếu sửa xong thì xe có sử dụng được như trước hay không và cũng nghĩ tới việc đổi sang một chiếc xe mới. Nhưng sau khi xe ra khỏi xưởng, tôi vẫn cảm nhận được khả năng vận hành êm ái của chiếc GX470 và không có ý định đổi nữa.

Sẽ tiếp tục gắn bó thêm dài lâu

12 năm là một chặng đường dài với GX470 và tôi. Ngoài yếu tố ngốn xăng, chiếc xe vẫn là một người đồng hành chí cốt của gia đình tôi trong những chuyến đi chơi xa. Xe vẫn tạo cho tôi cảm giác an toàn, êm ái trên mọi cung đường. Với độ cách âm gần như hoàn hảo và không gian rộng rãi, chiếc GX470 như một căn nhà di động mà tôi có thể mang đi bất cứ đâu.

Tôi tin rằng sẽ còn rất lâu mình mới cần đến một chiếc xe mới thay cho GX470, bởi tôi vẫn đang cảm thấy rất hạnh phúc với những giá trị mà chiếc xe đã mang lại trong suốt 12 năm qua.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.