Ba mẫu xe máy điện sắp tung ra thị trường Việt Nam của hãng MBI (Hàn Quốc) có giá chỉ từ 40-60 triệu đồng. Tuy nhiên, xe tích hợp hệ sinh thái thông minh, đổi pin chỉ trong vòng 15 giây, vận tốc tối đa 110km/h, giúp người dùng thoải mái xuyên Việt.

Khắc phục nhược điểm, bỏ qua các đối thủ sừng sỏ

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam nếu như trước đây được coi là sân chơi của các mẫu xe Trung Quốc thì nay dần trở nên sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt hãng xe trong và ngoài nước. Trong đó có các thương hiệu nổi tiếng, uy tín đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, nhược điểm của các mẫu xe hiện tại là thời gian sạc pin lâu (4-12 giờ đồng hồ), tốc độ tối đa chỉ đạt 50-60km/h, hệ thống trạm sạc chưa đáp ứng.  

Qua khảo sát thực tế, hãng xe máy điện MBI đến từ Hàn Quốc đã vượt lên các hãng khác khi khắc phục được hầu hết các nhược điểm trên, bổ sung nhiều tính năng an toàn, khả năng vận hành tối tân, giúp người sử dụng xe có thể thoải mái vi vu xuyên Việt.

Theo nhà sản xuất, sẽ có 3 mẫu xe MBI X, S và V được bán ra, dự kiến trung tuần tháng 8/2019, thuộc phân khúc xe điện cao cấp, giá lần lượt từ 39,8 – 49,5 và 59,5 triệu đồng. Giá bán này thuộc gói thuê bao của hãng, chưa gồm các gói cước thuê pin, đổi pin tại các trạm sạc.

MBI V đẹp sang chảnh và không kém phần mạnh mẽ bên trong

Mức tiền như nhau, tiết kiệm tối đa, tại sao không mua?

Sau khi tận mắt nhìn thấy các mẫu xe máy điện MBI tại lễ ra mắt đầu tháng 3 vừa qua, anh Trần Quang Tiến (34 tuổi, Hà Nội) khẳng định chắc nịch: Đây mới đúng là xe máy điện đích thực. Tại sao vậy?

Theo anh Tiến, các thương hiệu xe máy điện khác thường có nhiều mẫu mã nhưng không thực sự tinh tế, đẹp mắt.Trong khi đó, thiết kế 3 mẫu xe điện của MBI rất giống với những mẫu xe scooter mà nó sẽ cạnh tranh, bán chạy nhất trên thị trường Việt hiện nay. Trong đó, MBI S có kiểu dáng y hệt mẫu maxi scooter YamahaNM-X từng một thời được phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Dòng MBI X lại khá giống với Honda Vario 150 đời trước. Chỉ có chiếc MBI V sở hữu thiết kế nữ tính và không giống với một mẫu xe nào khác trên thị trường (na ná Vespa).

MBI X mẫu xe phân khúc thấp nhất, giá từ 39,8 triệu đồng

Cả 3 mẫu MBI đều có chiều cao yên 760 mm, vừa phải với vóc dáng người Việt Nam. Xe cũng có hệ thống đèn pha full LED, đèn LED ban ngày.

Ba mẫu xe này đều sử dụng bánh xe với vành đường kính khoảng 14 inch cho cả phía trước và sau. Kết hợp cùng lốp 90/90/14 cho vành trước và 130/70/17 cho vành sau, đem lại cảm giác điều khiển an toàn và ổn định hơn so với các dòng scooter bánh nhỏ. Hệ thống phanh xe cao cấp với phanh đĩa cho cả 2 bánh, kết hợp hệ thống phanh điện tử EBS và phanh kết hợp CBS.

Điểm nhấn đặc biệt nhất của 3 mẫu xe MBI là nền tảng hệ thống điều khiển và hệ động lực khá tân tiến của chúng. Giống như điện thoại thông minh, chúng được tích hợp đầy đủ các kết nối như USB, 3G, Bluetooth, GPS để kết nối với smartphone và sử dụng khóa từ với công nghệ giao tiếp trường gần NFC.

Thậm chí khách hàng cũng có thể nghe nhạc thông qua hệ thống loa trên xe. Ngoài ra, xe còn sở hữu các tính năng siêu độc khác như: Số lùi; chỉ số chống bụi, chống nước cao nhất IP67.

Động cơ PMSM đặt ở trung tâm của xe thay vì nằm ở bánh sau

Cung cấp động năng cho MBI là động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PMSM) với bộ biến tốc loại trung tâm, có công suất định mức 5kW và công suất cực đại 14,4kW – tương đương 6,7 và 19,31 mã lực. Những con số này tương đương với các dòng xe máy từ 100-150cc khác nhau hiện tại trên thị trường, nhưng điểm nổi bật của mô-tơ điện MBI là mô-men xoắn ‘siêu khủng’ 220Nm đạt được một cách tức thì, giúp xe tăng tốc từ 0-50km chỉ mất chưa đầy 5 giây. Có thể kể đến 1 vài mẫu xe hơi có động cơ điện dùng công nghệ PMSM này như: Tesla Model 3, Chevy Bolt, Nissan Leaf … 

Xe có 3 chế độ lái là Eco (tốc độ tối đa ở 50km/h), Drive (70km/h) và Sport (110km/h). Cung cấp sức mạnh cho động cơ điện này là các khối pin nằm dưới yên xe. Mỗi khối pin Lithium-ion có trọng lượng 10kg, đạt điện năng tiêu chuẩn 1.295Wh, dung lượng phóng tiêu chuẩn 35Ah, đem tới cho xe tầm hoạt động khoảng 110km trong điều kiện tiêu chuẩn ở tốc độ 50km/h.

Hệ thống pin của MBI Motors có khả năng sạc nhanh/chậm cũng như dễ dàng tháo rời khỏi xe để người dùng đem sạc trong nhà (chỉ 2,5 giờ, hết 5.000 đồng  tiền điện). Tuy nhiên quan trọng hơn, hãng cũng đã thiết kế giải pháp trạm sạc/đổi pin Mbigo để giúp người dùng có thể sạc và thay ‘nóng’ pin trong vòng 1 phút để tiếp tục hành trình một cách nhanh chóng (trong khi đổ xăng ít nhất mất 5 phút). Theo chia sẻ của MBI, đến cuối tháng 7/2019, họ sẽ có 500 trạm sạc/đổi pin trên toàn quốc và đến cuối 2020 con số này sẽ rơi vào khoảng 15.000.

Theo ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT), hãng xe nào giải quyết được bài toán hạ tầng các trạm sạc điện, tích hợp sạc nhanh hay trạm đổi pin sẽ thành công bởi xe điện yêu cầu thời gian sạc mà hiện nay hạ tầng chưa bố trí được, cũng như khắc phục hạn chế về quãng đường di chuyển, không để thua xe máy xăng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.