Không chỉ đơn giản là một mẫu xe sang thông thường, Aurus Senat còn mang niềm hy vọng và tự hào của người Nga trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, “mảnh đất” mà họ vốn đã ngủ quên trong quá khứ.

Trước đó, vào ngày 23/8 vừa qua, thương hiệu xe sang “Xứ Bạch Dương” – Aurus đã chính thức khai trương Showroom trưng bày đầu tiên của hãng tại thủ đô Moscow trong sự hân hoan của giới chức, ban lãnh đạo và nhân dân nước Nga. Với mức giá bán niêm yết khởi điểm từ 274.000 USD (~6,5 tỷ VNĐ), Aurus Senat mang trong mình kỳ vọng rất lớn từ hãng Aurus và cả chính phủ Nga về việc sẽ chiếm được cảm tình của các khách hàng tại các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. 

Showroom đầu tiên của Aurus tại thủ đô Moscow, Liên bang Nga

Được trình làng lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Moscow 2018, Aurus Senat là một phần trong dự án Kortezh, do Viện Động cơ Ô tô và Nghiên cứu Khoa học Xe hơi Trung ương Nga (NAMI) liên doanh với công ty Sollers chịu trách nhiệm sản xuất.  Ban đầu, dự án Kortezh và nguyên mẫu Aurus Senat được ra đời nhằm phát triển riêng một mẫu xe hơi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, tương tự như Cadillac One của Tổng thống Mỹ. Sau đó, nhận thấy tiềm năng của thị trường cũng như tham vọng khơi dậy ngành công nghiệp xe hơi nước Nga, Chính phủ của tổng thống Putin đã quyết định “rót” thêm 189 triệu USD vào dự án này nhằm thúc đẩy quá trình phát triển và thuơng mại hoá nhãn hiệu Aurus. 

Aurus Senat 3 khoang của đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin

Aurus Senat phiên bản thương mại

Cái tên Aurus được ghép từ hai từ khác nhau. Trong đó ‘’Au’’ được viết tắt từ ‘’Aurum’’, có nghĩa là ‘’vàng’’ trong tiếng Latin. ‘’Rus’’ còn lại viết tắt từ ‘’Russian’’ là nước Nga. Tương tự mẫu xe limousine mới của Tổng thống Nga, Aurus Senat phiên bản thương mại cũng được phát triển dựa trên cơ sở khung gầm dạng mô-đun do Nami phát triển. Ngoại thất xe lại sở hữu nhiều đường nét giống với Rolls-Royce như bộ lưới tản nhiệt hay bộ vành. Vì vậy, nhiều người vẫn gọi nó là ‘’Rolls-Royce của người Nga’’.

Bên dưới nắp ca-pô, Aurus Senat được trang bị khối động hybrid V8 sản sinh công suất 590 mã lực và mô-men xoắn cực đại 880Nm, đi kèm là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Bên cạnh bản tiêu chuẩn, Senat còn có phiên bản bọc thép với chiều dài cơ sở gia tăng, khả năng bảo vệ tối tân.

Được biết, sau bản sedan, Aurus đang có tham vọng mở rộng dòng sản phẩm với các mẫu xe như xe mui trần bốn chỗ, minivan hay SUV Komendant. Trong đó, mẫu minivan và SUV Komendant hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm để có thể ra mắt thị trường sớm nhất có thể. Hãng xe Nga cũng có kế hoạch về các phiên bản điện hóa cao hơn, bao gồm một mẫu xe chạy điện hoàn toàn dự kiến trình làng vào năm 2024-2025.