“Toyota cho chúng tôi mượn Century trong vài ngày với bình xăng đầy và chúng tôi nhận ra gọi nó là “Rolls-Royce của người Nhật” như bao lâu nay là cách gọi vừa sai vừa thiếu…”, tờ Jalopnik viết.

Century là mẫu xe độc nhất vô nhị trên toàn cầu. Xe được thiết kế chỉ với một mục tiêu: tạo ra cỗ máy 4 bánh sang trọng tối thượng của người Nhật Bản, cho người Nhật Bản.

52 năm và 3 thế hệ xe trôi qua, mục đích này không hề thay đổi. Thế hệ thứ 3 ra mắt tại triển lãm Tokyo 2017 đánh dấu bước chuyển mình của Century lên thế kỷ 21, đồng thời kỷ niệm 50 năm ngày dòng tên này xuất hiện lần đầu tiên. Động cơ xe được nâng cấp lên loại hybrid được chính Toyota phổ cập hóa ra toàn thị trường từ Yaris.

Như đã nói, các kỹ sư Toyota không cần quan tâm tới bất kỳ “đối thủ” nào khác trên thị trường dù là Mercedes-Maybach S-Class, Bentley Flying Spur hay Rolls-Royce Ghost bởi họ không cần phải làm vậy. Century chỉ quan tâm tới người dùng Nhật và cá tính riêng của nó cũng từ đó mà ra.

Thậm chí, không ít người từng dùng thử Century thế hệ mới đều không ngần ngại khẳng định đây là chiếc xe đặc biệt nhất, sang trọng nhất mà họ từng ngồi bên trong. Điều gì đã làm chiếc sedan Toyota hào hoa đến vậy trong mắt người dùng?

Đánh giá Toyota Century khi hết ga, hết số với 1 bình xăng: Đây không phải ‘Rolls-Royce của người Nhật’ - Ảnh 1.

Sự chi tiết tới từng mm và truyền thống gắn liền với văn hóa và sự tự tôn của người Nhật Bản có thể là câu trả lời. Được mài dũa qua hơn nửa thế kỷ, chất lượng chế tạo xe đã lên tới ngưỡng bậc thầy. Toyota cho biết họ chỉ sản xuất 50 xe Century mỗi tháng, một phần vì muốn giới hạn chiếc sedan đặc biệt xa xỉ hơn bất cứ cái tên tới từ Lexus nào, một phần vì họ cũng chỉ có thể làm đến vậy để không ảnh hưởng tới các dự án khác do mỗi xe đều quá kỳ công.

Huy hiệu phượng hoàng biểu trưng của Century đặt kiêu hãnh giữa tản nhiệt. Chi tiết này lấy cảm hứng từ phượng hoàng vàng tại chùa Kinkaku-ji thuộc cố đô Kyoto, Nhật Bản và phải mất tới 6 tuần mới hoàn tất một chiếc. Vỏ ngoài huy hiệu được sơn 7 lớp, mỗi lớp lại tốn 4 tiếng rưỡi đánh bóng ướt.

Chuyển sang công đoạn “nhẹ nhàng” hơn là sơn xe, yêu cầu đưa ra bởi Toyota là mọi vị trí, mọi góc độ bên ngoài đều phải có bề mặt sáng bóng đủ cho người dùng… soi gương. Bởi yêu cầu quá đỗi khắt khe mà trong toàn bộ hàng ngũ nhân viên Toyota toàn cầu chỉ duy nhất… 4 người đủ trình độ xử lý lớp sơn này. Ngay cả khi quá trình trên đã hoàn tất mỗi mm thân xe vẫn được soi lại thêm lần nữa để đảm bảo không có bong tróc, thiếu sót hay xước sát.

Đánh giá Toyota Century khi hết ga, hết số với 1 bình xăng: Đây không phải ‘Rolls-Royce của người Nhật’ - Ảnh 2.

Thiết kế xe qua 3 thế hệ vẫn gần như nguyên bản, vẫn là dòng xe đồng hành cùng gia đình hoàng gia Nhật Bản qua hàng chục năm trời. Từng đường nổi trên hông xe, dù đơn giản đến đâu, cũng được đội ngũ thợ thủ công bậc thầy tại nhà máy Higashi-Fuji chăm chút bằng cả tâm huyết. Không một điểm đen, không một khoảng trống giữa 2 tấm thân ghép lại thành tổng thể. Century phải gắn liền với cụm từ hoàn hảo – sự hoàn hảo tuyệt đối của người Nhật Bản.

Chỉ khác chăng, bên dưới lớp áo đó là những công nghệ tân tiến của thế kỷ mới qua lần lên đời.

Century ở Nhật Bản không chỉ là một chiếc xe. Nếu nhìn thấy một chiếc Century lăn bánh trên đường, bạn sẽ biết người ngồi trong xe không hề tầm thường. Chủ tịch một công ty nào đó, ông chủ chuỗi nhà hàng, một thành viên gia đình hoàng gia hay thậm chí là ông trùm Yakuza, tất cả những người có vị thế xã hội ở Nhật đều có một điểm chung.

Họ đều sở hữu ít nhất một chiếc Toyota Century.

Đánh giá Toyota Century khi hết ga, hết số với 1 bình xăng: Đây không phải ‘Rolls-Royce của người Nhật’ - Ảnh 3.

Một số người có thể cảm thấy buồn vì Century đã mất đi động cơ V12 và quay trở lại cấu hình V8 (giống đời 1) nhưng ở góc độ thực tiễn, bản hybrid mới không thua kém người tiền nhiệm ở bất kỳ mặt nào như độ êm ái hay khả năng vận hành, thể hiện qua hệ thống tương tự xuất hiện trên Lexus LS600h.

Chính xác thì 381 mã lực và 510 Nm mô-men xoắn từ động cơ V8 5.0L kết hợp với mô tơ điện 224 mã lực, 300 Nm là những gì mà Toyota trang bị cho Century.  

Những thông số trên giúp Century đủ sức “tải” trọng lượng khủng bố 2,5 tấn của mình. Kích thước xe cũng chỉ ngang sedan cỡ lớn trên thị trường nhưng khi cabin của bạn sở hữu những công nghệ tân tiến nhất và những trang bị sang chảnh nhất, yếu tố trọng lượng là không thể tránh khỏi.

Đánh giá Toyota Century khi hết ga, hết số với 1 bình xăng: Đây không phải ‘Rolls-Royce của người Nhật’ - Ảnh 4.

Chẳng mấy ai mua Century về để cầm lái, đó là sự thật. Họ mua xe về là để ngồi thư giãn trên ghế mát xa phía sau trong khi tài xế riêng cầm lái hộ mình! Tuy nhiên, không thể vì thế mà phủ nhận trải nghiệm đằng sau vô lăng chiếc sedan này cực tốt, thậm chí tới mức khó tin. Cỗ máy 2,5 tấn vào cua cực mượt và không hề có cảm giác ì, trễ vì tấm thân nặng nề (nhưng xin đừng làm vậy ở tốc độ cao!).

Kích thước phổ thông hơn so với xe Rolls-Royce cũng giúp Century len lỏi trong những con phố nhỏ sáng đèn về đêm giữa Tokyo hoa lệ.

Thêm nữa, hộp số CVT kết hợp với hệ thống hybrid mang lại cảm giác cực kỳ kỳ lạ khi ngồi trong Century. Cabin xe im ắng đến lạ kỳ và không chỉ nhờ chất liệu cách âm tốt. Động cơ V8 gần như không tạo ra một chút rung lắc nào và tiếng ồn cũng gần như bị giữ trọn trong buồng ngoài. Ngay cả khi nhấn hết chân ga, Century bứt lên như tên bắn nhưng hành khách bên trong vẫn thoải mái xả hơi trong buồng kén êm ái của riêng mình.

Công việc của tài xế cũng trở nên vô cùng nhẹ nhàng với những ứng dụng hỗ trợ tân tiến. Cruise Control thông minh, Cảnh báo va chạm sau, Cảnh báo tiền va chạm, Cảnh báo điểm mù, Đèn pha thích ứng hay Hỗ trợ giữ làn, họ cần gì –  Century có đó.

Đánh giá Toyota Century khi hết ga, hết số với 1 bình xăng: Đây không phải ‘Rolls-Royce của người Nhật’ - Ảnh 5.

Quay trở lại khu vực mà ai ai cũng mong một lần trải nghiệm thử trên Century: hàng ghế sau. Như đã nói, cabin Century như một buồng kén ôm chặt lấy người dùng không buông: êm ái, yên tĩnh và tiện nghi… đến đáng sợ.

Ngoài Rolls-Royce, có lẽ không nội thất một hãng xe nào tiệm cận được không gian bên trong một chiếc xe Century. Hệ thống kiểm soát tiếng ồn chủ động mà Toyota phát triển tự phát ra âm ở tần số đối lập với các nguồn khác giúp trung hòa chúng. Nếu dàn 20 loa trên xe không hoạt động, âm thanh duy nhất bạn nghe được trong cabin sẽ là tiếng gió điều hòa.

Chất liệu len cao cấp trên ghế và cửa Century cũng là một nét độc đáo không mẫu xe nào khác trên thế giới có được. Sự êm ái, rộng rãi và đặc biệt là thoáng mát quanh năm của ghế ngồi mang lại cho chủ xe Century cảm giác như đang ngồi nhâm nhi ly rượu tận hưởng cuộc sống từ phòng khách thay vì trên một chiếc ô tô.

Đánh giá Toyota Century khi hết ga, hết số với 1 bình xăng: Đây không phải ‘Rolls-Royce của người Nhật’ - Ảnh 6.

Ghế sau bên trái – vị trí đối diện với ghế lái và thường được mặc định coi là ghế ông chủ (trên xe tay lái thuận là ghế sau bên phải), là khu vực được chú trọng nhiều nhất. Chỉ khu vực này trên xe có tính năng mát xa, cộng với đó là hệ thống sưởi ấm. Tính năng làm mát không có đơn giản bởi hàng ghế sau đã có quá nhiều hốc gió điều hòa sẵn rồi.

“Đặc quyền” của ghế này là chỉ bằng một nút bấm, ghế trước sẽ tự động kéo lên trước hết cỡ và ghế sau tự động biến thành giường nghỉ mà không cần nhờ tới người lái chỉnh hộ.

Sự tỉ mẩn trong chi tiết cũng được thể hiện rất rõ quanh khu vực này. Họa tiết trên rèm cửa cho tới đệm ghế giống y trên tản nhiệt và loa. Màn hình 11,6 inch cho hàng ghế sau vừa phục vụ giải trí vừa tách đôi không gian cabin Century ra trước và sau đồng thời sở hữu độ phân giải lẫn chi tiết đồ họa tốt gấp nhiều lần màn điều khiển trước.

Ngay cả một chi tiết chẳng mấy ai để ý chất lượng như nút bấm điều khiển trên xe dù ở bất kỳ khu vực nào cũng đều có một người thử nghiệm lại độ nhạy cũng như lực phản hồi để đảm bảo cảm giác bấm vào nhẹ nhưng vẫn đầm tay.

Mỗi hệ thống trong cabin, nhìn rộng ra, đều như vậy: nhẹ nhàng, không quá bóng bẩy và hào nhoáng nhưng hiệu quả và trang nhã. Rèm cửa, ghế ngồi hay cửa sổ chỉnh điện đều vận hành trơn tru không tiếng động. Nhắc tới cửa sổ, nếu chúng bị ướt và người dùng kéo chúng lên, những miếng vắt cao su nhỏ sẽ tự động gạt nước khỏi kính.

Đánh giá Toyota Century khi hết ga, hết số với 1 bình xăng: Đây không phải ‘Rolls-Royce của người Nhật’ - Ảnh 7.

Với Toyota và Century, chủ xe mới là tâm điểm, là người cần được phục vụ mọi nhu cầu với phẩm giá, sự ân cần và chu đáo, tất cả đều theo phong cách, theo truyền thống và văn hóa Nhật Bản. Đôi phần già cỗi và cổ hủ giống độ tuổi trung bình của dân số Nhật có lẽ cũng chẳng sao.

Nói đi cũng phải nói lại, không phải khách hàng quốc tế nào cũng hiểu được giá trị gắn liền với mỗi chiếc xe Century có giá 180.000 USD nếu may mắn có dịp sở hữu chúng (có khoảng 100 chiếc Century được Toyota bán cho khách nước ngoài từ… 1967 tới nay). Dù vậy, không ai có thể phủ nhận tiện nghi thuần túy, không hào nhoáng mà hiệu quả của dòng xe Nhật Bản.