Các mẫu xe lần lượt có bản nâng cấp và thế hệ mới, hứa hẹn sẽ tạo nên những cuộc cạnh tranh doanh số gay gắt trong phân khúc.

Năm 2019 ghi nhận một loạt biến đổi lớn trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam. Từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ đón nhận thêm Toyota Corolla Altis và Mazda3 thế hệ mới. Trước đó, Honda Civic và Hyundai Elantra đều đã được nâng cấp facelift. Ford Focus, Chevrolet Cruze rút lui khỏi cuộc đua. Kia Cerato thế hệ mới cũng là một sản phẩm đáng chú hồi đầu năm.

Toyota Corolla Altis

Toyota Altis, Mazda3 khép lại cuộc ‘thay máu’ sedan C tại Việt Nam năm 2019 - Ảnh 1.

Thế hệ mới của Corolla Altis rục rịch về Việt Nam. Đại lý đã nhận đặt cọc trước. Theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, mẫu xe này sẽ ra mắt sau khoảng 2 tháng nữa và có thể là một sản phẩm lắp ráp trong nước. Trước đó, có nguồn tin cho rằng Corolla Altis mới được nhập khẩu từ Thái Lan.

Corolla Altis năm nay sẽ được làm mới toàn diện, từ thiết kế tới hệ thống khung gầm cho đến các công nghệ. Mẫu xe từng được coi là “già dặn” nhất phân khúc nay trẻ hoá để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Từng là “vua” doanh số phân khúc một thời, Corolla Altis đã để Mazda3 chiếm ngôi từ năm 2015 và cho đến nay xếp dưới cả Cerato và Elantra. Doanh số 8 tháng đầu năm của mẫu xe này là 2.590 chiếc.

Mazda3

Toyota Altis, Mazda3 khép lại cuộc ‘thay máu’ sedan C tại Việt Nam năm 2019 - Ảnh 2.

Một chiếc Mazda3 thế hệ mới đã bị bắt gặp trên đường thử, hứa hẹn thời điểm ra mắt không còn xa, nhiều khả năng trong năm nay. Tư vấn bán hàng đại lý cho biết chưa nhận cọc và chưa có thông tin cụ thể về xe, nhưng kỳ vọng xe sẽ sớm ra mắt.

Mazda3 cũng có nhiều thay đổi, nhất là trong thiết kế nội, ngoại thất. Động cơ nhiều khả năng giữ nguyên. Công nghệ cơ bản trên Mazda3 vẫn như thế hệ hiện tại nhưng được trông đợi bổ sung thêm các tính năng mới như trên Mazda6 và CX-5.

Hiện tại, Mazda3 vẫn giữ vị trí bán chạy số 1 phân khúc trong 8 tháng đầu năm 2019 với 9.311 xe bán ra.

Ford Focus

Toyota Altis, Mazda3 khép lại cuộc ‘thay máu’ sedan C tại Việt Nam năm 2019 - Ảnh 3.

Trước khi đón nhận 2 mẫu xe thế hệ mới vào cuối năm, phân khúc sedan/hatchback hạng C đã không còn sự xuất hiện của Ford Focus. Mẫu xe đã ngừng lắp ráp từ giữa năm. Ford không có kế hoạch đưa về thế hệ mới, mà thay bằng một mẫu gầm cao là Escape.

Focus không phải xe bán chạy tại Việt Nam nhưng cũng không lọt “top ế”. Người bán cho biết Ford điều chỉnh sản lượng Focus theo nhu cầu thị trường để tránh tồn nhiều xe. Doanh số trung bình tháng của mẫu xe này khoảng 200 chiếc. Trong 8 tháng đầu năm, doanh số Focus đạt 1.193 chiếc, trong đó có những tháng gần đây sụt giảm mạnh bởi không còn xe bán.

Hyundai Elantra

Toyota Altis, Mazda3 khép lại cuộc ‘thay máu’ sedan C tại Việt Nam năm 2019 - Ảnh 4.

Hyundai Elantra năm nay là bản facelift nhưng có nhiều thay đổi trong thiết kế ngoại thất. Động cơ và các trang bị khác gần như giữ nguyên. Bản nâng cấp ra mắt vào tháng 5/2019.

Sau khi được nâng cấp, Elantra mới có doanh số vẫn ổn định chứ không có sự tăng trưởng rõ rệt. Mẫu xe này đang xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng doanh số sedan hạng C, dưới Mazda3 và Kia Cerato. Trong 8 tháng đầu năm 2019, doanh số Elantra đạt 4.972 xe.

Honda Civic

Toyota Altis, Mazda3 khép lại cuộc ‘thay máu’ sedan C tại Việt Nam năm 2019 - Ảnh 5.

Tương tự Elantra, Civic năm nay cũng chỉ là bản facelift chứ chưa phải thế hệ mới. Thiết kế có một vài thay đổi nhỏ. Honda tập trung vào việc phân bổ lại các phiên bản Civic với trang bị khác nhau. Giá xe được điều chỉnh lại nhưng vẫn cao nhất phân khúc. Bản RS có giá trên 900 triệu đồng, tương đương các mẫu sedan hạng D.

Doanh số Civic chỉ xếp trên Focus. Trong 8 tháng vừa qua, mẫu xe này bán được 1.852 chiếc. Civic là mẫu xe hiếm hoi của Honda không bị đẩy giá tại đại lý khi mới mở bán, thậm chí còn được ưu đãi.

Kia Cerato

Toyota Altis, Mazda3 khép lại cuộc ‘thay máu’ sedan C tại Việt Nam năm 2019 - Ảnh 6.

Ra mắt vào tháng 12/2018 nhưng đến đầu năm 2019, Cerato thế hệ mới mới thực sự được bàn giao hàng loạt. Đây là mẫu xe đầu tiên thay đổi trong phân khúc sedan hạng C trong thời gian gần đây sau một thời gian dài các mẫu xe khác không có sự biến chuyển. Sự thay đổi của Cerato đến từ thiết kế, trang bị và hệ thống gầm bệ mới.

Kia Cerato là mẫu sedan hạng C thành công của THACO, giống như Mazda3. Doanh số Cerato chỉ xếp sau Mazda3 trong phân khúc với 7.501 xe bán ra trong 8 tháng đầu năm 2019, bỏ xa các đối thủ khác.