Anh Việt Nguyễn – một thợ độ xe có bài viết phân tích từng ưu điểm và nhược điểm của mẫu VinFast Lux SA2.0.

VinFast Lux SA2.0 – Góc nhìn của thợ độ mới vào nghề cùng đam mê chinh phục!

*Bài viết tôi xin không nhắc đến thương hiệu, giá trị bán lại hay bàn đến giá thành của xe.

Hiện tôi là chủ cơ sở độ xe tại Thái Nguyên. Tôi cũng như bao thành viên khác trong hội, tôi đặt xe VinFast Lux SA2.0 từ ngày đầu sự kiện.

Lý do của tôi khi đặt xe cũng chẳng phải vì yêu một thương hiệu Việt hay yêu nước. Đơn giản là tôi không đủ tiền mua một chiếc BMW X-Series mà mình ao ước. Khi đặt cọc 50 triệu trong đầu tôi chỉ nghĩ rằng, khung gầm, hộp số, máy móc y như BMW X5 mà giá lại bằng 1/3. Thôi thì chơi liều, bao giờ ra xe thì lái thử hoặc thám thính anh em đánh giá xe, nếu chất lượng không tốt hay lúc lái thử mà xe “củ chuối” coi như bỏ 50 triệu . Liều ăn nhiều, một ăn giá hời, hai là bỏ đi 50 triệu. Tôi không do dự xuống tiền luôn.

Tất nhiên là tôi cũng đam mê hình thức chiếc xe quá, và tôi cũng tin VinFast không dại gì mà làm ra hàng kém chất lượng cả. Qua gần 1 năm chờ đợi từ những thông tin sau tháng 11/2018 như hộp số ZF, máy phát Boss, khung gầm, một số chi tiết “Made in Germany” và khung gầm hàn tự động bằng rô-bốt. Cùng rất nhiều linh kiện chính nhập châu Âu nên tôi rất an tâm.

Duy tôi chỉ thấy một số linh kiện thuộc hàng Trung Quốc là không ưng mắt (dù biết hàng Trung Quốc cũng có loại này loại kia) như các ti thủy lực, dây tải điện nhỏ, các phím điều khiển, màn hình, loa,…

Khi tôi được cầm lái em nó trong 30 phút, em thử đủ thứ trên đời và nhận thấy chiếc Lux Sa2.0 bản Full có một số điểm sau:

Ưu điểm

– Khả năng cách âm khá tốt so với BMW X5, X6 đời 2009 – 2014 tôi đã chạy qua, chứ không kiểu im tịt như Lexus khung gầm rời.

– Ga đầu hụt do máy tăng áp và xác khá nặng. Điểm này là điểm trừ lớn nhất so với BMW. Đáng lẽ ra LUX SA2.0 nên trang bị máy 3.0 thì hợp lý hơn. Nhưng tôi khá hài lòng khi xe đã đạt tốc độ từ 30km/h trở lên.

– Hệ thống treo: Tôi khá bất ngờ vì hệ thống treo hoạt động quá tuyệt. Nó không quá cứng như BMW mà không quá mềm như Lexus, nó êm êm, cua vẫn ngọt không bị lắc hay vặn xe. Đã có lần tôi đi tốc độ 170km/h và vẫn muốn lên ga, mà do chở bà xã nên tôi không dám manh động thêm.

– Hệ thống trợ lực lái: Tay lái gần với chất BMW, tay lái không quá nặng như BMW X-Series đời trước, cảm giác phản hồi từ mặt đường lên cảm nhận khá rõ ràng. Lái không quá khô nhưng đối với chị em thì vẫn hơi nặng. Tôi chỉ thấy rất tuyệt vời, nhưng sẽ không thể nhàn nhã như Mercedes-Benz, ví dụ như chạy cao tốc không thể bỏ tay lái thỉnh thoảng chỉnh được, mà luôn phải giữ tay lái.

– Hệ thống phanh cực kì tuyệt vời, xe giảm tốc nhanh, không bị cắm dúi đầu như Mitsubishi Pajero, Hyundai Santa Fe…

– Thân vỏ cứng cáp, tiếng đóng cửa phê, tiếng còi đúng xe châu Âu.

– Điều hòa làm mát nhanh.

– Nội thất không mùi như xe bình dân.

Thợ độ mới vào nghề đánh giá VinFast Lux SA2.0 - xe vận hành ngon, nhưng vẫn còn nhiều điểm chưa ưng - Ảnh 3.

Còn đây là những điểm tôi không ưng theo góc nhìn cá nhân:

– Máy N20 của BMW không êm như B48, tiếng nổ như máy dầu.

– Hệ thống âm thanh trên bản 13 loa và bản 8 loa đều rất tệ (có thể do em làm độ xe nên tai em nó nhạy).

– Đèn tối, góc chiếu thấp, đèn gầm mở cua góc lái để làm cảnh nhiều hơn, đá pha phản hồi cực chậm.

– Camera 360 trên bản Full hay cam lùi cũng tệ.

– Hệ thống ngắt động cơ tạm thời hoạt động chưa ổn định, và giờ cứ lên xe em tắt tính năng này đầu tiên.

 – Mic của xe bắt tín hiệu kém khi sử dụng Bluetooth.

– Capo đóng không mạnh tay vẫn vào, nhưng có thể bị kênh 1 bên.

– Bệ tì tay hàng ghế trước quá nhỏ.

– Hộc chứa độ bên ghế phụ bé, không có khóa, chắc sau này tôi phải chế khóa.

– Mặt calang ngang xấu, hở. TTooi đang nghiên cứu độ cho giống V8 hoặc hoạt tiết kim cương của Mercedes-AMG.

Thợ độ mới vào nghề đánh giá VinFast Lux SA2.0 - xe vận hành ngon, nhưng vẫn còn nhiều điểm chưa ưng - Ảnh 4.

– Tappi nhựa mềm xấu, mầu nâu quá nên khi đi trời nắng hơi khó chịu vì phản chiếu lên kính lái.

– Gioăng cửa chưa thật sự tốt khi đi từ 120km trở lên vẫn nghe tiếng rít gió nhẹ.

– Hệ thống nỉ xe đúc nguyên khối nên xe ngập nước hay bị đổ hóa chất ra sàn chỉ có nước cắt nỉ sàn.

– Bán kính quay đầu lớn và khó quay đầu.

– Nội thất chưa đạt tới mức sang trọng.

Về vấn đề tiêu hao nhiên liệu, sau khi di chuyển 600km, tôi thấy xe di chuyển trên cao tốc trung bình từ 8,5-9,5 lít/100 km. Xe tôi đi nội thành phố Thái Nguyên cỡ 12-17 lít/100 km. Trung bình xe báo 13,5 lít/100 km.