Doanh số ô tô toàn thị trường Trung Quốc giảm sâu tháng thứ 15 liên tiếp trong tháng 9 vừa rồi, đập tan mọi hy vọng hồi sinh trong nửa sau 2019 mà giới chuyên môn kỳ vọng trước đó.

Thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang có bước lùi lớn nhất trong lịch sử với 15 tháng sụt giảm liên tiếp. Trong tháng 9 vừa rồi, doanh số toàn thị trường giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 2,27 triệu xe, hiệp hội các nhà sản xuất xe Trung Quốc CAAM cho biết hôm thứ 2 vừa qua.

Trước đó trong tháng 8 và tháng 7, mức giảm tại đây lần lượt là 6,9% và 4,3%. Nhìn xa hơn, 2018 là năm đầu tiên thị trường này tăng trưởng âm kể từ thập niên 1990 với nguyên nhân chủ yếu là nền kinh tế chững lại và chiến tranh thương mại với Mỹ.

Tháng 9 và 10 thông thường là giai đoạn người tiêu dùng mua xe rất nhiều tại Trung Quốc (“Tháng 9 vàng, Tháng 10 bạc” theo cách nói của giới chuyên gia bản địa), tuy nhiên quy luật này chỉ khiến mức giảm đỡ thê thảm hơn mà thôi chứ không giúp tình thế tươi sáng hơn cho các hãng xe có mặt tại quốc gia này. Tổng doanh số toàn thị trường trong năm 2019 dự kiến tiếp tục giảm 5% xuống khoảng 26,68 triệu xe.

Cách đây chỉ 3 năm, Trung Quốc được mệnh danh là “thiên đường của các hãng xe” với mức tăng trưởng 2 con số gần như cho mọi thương hiệu hiện diện tại quốc gia này.

Trong thời gian qua 15 thành phố và tỉnh lớn tại Trung Quốc (chiếm hơn 60% lượng xe bán ra) đã áp dụng chuẩn khí thải mới theo quy định của chính phủ nước này khiến sức mua xe đốt trong truyền thống giảm mạnh.

Các biểu khung trợ giá xe xanh, xe điện tại đây cũng bị cắt giảm trong thời gian qua khiến không ít startup xe điện lớn nhỏ lâm vào cảnh không cách quay đầu và rất nhiều trong số đó đã phá sản. Doanh số xe xanh tại Trung Quốc trong tháng 9 giảm 34,2% – con số không tưởng khi biết rằng mới chỉ năm ngoái mức tăng hơn 60% là bình thường.