So với triển lãm năm ngoái, VMS 2019 không chỉ có sự đột phá về lượng xe mới mà còn trở nên hấp dẫn hơn khi có sự góp mặt của nhiều xe phổ thông phù hợp túi tiền của nhiều người tiêu dùng.

Nghị định 116 từng là rào cản lớn cho Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2018, khiến nhiều mẫu xe nhập khẩu không thể có mặt theo dự kiến trước đó. Nguyên nhân đến từ những giấy tờ và thủ tục mới khiến các nhà nhập khẩu chính hãng chưa kịp xoay sở. Sau 1 năm, những thủ tục đó không còn là trở ngại lớn với những đơn vị nhập xe, số lượng mẫu ô tô nhập khẩu mới tại VMS 2019 tăng lên rõ rệt cả về chất và lượng.

VMS 2018 đón nhận 12 mẫu xe mới, trong đó hầu hết là xe sang với giá vài tỷ đến hơn chục tỷ đồng. Những mẫu xe này thuộc các thương hiệu Audi, Lexus, Volvo, Mercedes-Benz hay Jaguar, Land Rover. Năm nay, vẫn là những thương hiệu quen thuộc nhưng số lượng xe mới hứa hẹn sẽ tăng lên rõ rệt và mức giá trung bình cũng sẽ hạ xuống để tiếp cận được nhiều khách Việt hơn.

Gian hàng của Audi năm ngoái chỉ có Q8 và A7 Sportback là xe mới, lại là bản mẫu trưng bày. Tại VMS 2019, hãng xe Đức chơi lớn với 6 mẫu mới đều là bản thương mại, gồm Q2, Q3, Q8, A6, A7 Sportback và A8. Trong 6 mẫu đó có 3 mẫu được nâng cấp lên thế hệ mới lần đầu về Việt Nam là Q3, A6 và A8 (phiên bản A8L). Mẫu e-tron chạy điện cũng được trưng bày tại sự kiện lần này.

Được ‘thả cửa’, xe nhập lấn át xe lắp ráp tại triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Giống như Audi, Lexus năm nay cũng có thể đưa tới lượng xe mới nhiều hơn năm ngoái. Gian trưng bày của Lexus tại VMS có mẫu ES hoàn toàn mới và RX bản kéo dài 7 chỗ ngồi. Tại VMS 2019, Lexus có khả năng đưa tới 2 sản phẩm mới nâng cấp 2020 là RX và GX, đồng thời mang đến mẫu concept LF-1 Limitless.

Mercedes-Benz sẽ cho ra mắt bộ đôi SUV mới là GLE và G-Class tại VMS 2019, trong khi năm ngoái chỉ có S-Class Coupe là xe mới. Phiên bản GLE 450 và Mercedes-AMG G 63 đã sẵn sàng cho ngày ra mắt.

Được ‘thả cửa’, xe nhập lấn át xe lắp ráp tại triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam - Ảnh 2.

Gian hàng của Volkswagen năm nay cũng sẽ sôi động hơn với nhiều mẫu mới hơn. Mẫu Touareg xuất hiện tại VMS 2019 sẽ là bản thương mại với giá bán chính thức, thay vì xe trưng bày như trước. Tiguan Allspace có bản Luxury cao cấp hơn. VW còn tiết lộ thêm sẽ bổ sung một “bất ngờ” nhưng chưa công bố cụ thể tên mẫu xe mới đó.

Land Rover và Volvo, mỗi gian hàng có 1 mẫu mới, đều là bản nâng cấp giữa vòng đời facelift. Range Rover Evoque và XC90 là 2 mẫu xe đó. XC40 cũng là mẫu xe lần đầu có mặt trong gian hàng Volvo mặc dù đã không còn quá mới với khách Việt.

Ở phân khúc xe phổ thông, Ford và Honda sẽ gây ấn tượng với 2 mẫu Escape và Accord. Nằm trong phân khúc crossover/SUV 5 chỗ đang “hot” trên thị trường với những cái tên như Honda CR-V hay Mazda CX-5, Ford Escape đang là tâm điểm của sự chú ý. Honda Accord cũng là mẫu xe giành được nhiều sự quan tâm khi là đối thủ cạnh tranh tầm cỡ với “vua doanh số phân khúc” Toyota Camry. Ngoài ra, Suzuki cũng có thể mang về mẫu XL6 để trưng bày mẫu, cạnh tranh với “hiện tượng” Mitsubishi Xpander.

Được ‘thả cửa’, xe nhập lấn át xe lắp ráp tại triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam - Ảnh 3.

Xe lắp ráp mới tại Việt Nam năm nay chỉ còn Ford Tourneo. Ngoài ra, bộ 3 ô tô “made in Vietnam” của VinFast cũng sẽ tham gia VMS 2019 sau khi hãng xe này gia nhập VAMA. Tuy nhiên, Fadil hay Lux đều là những mẫu xe quen thuộc và không hề mới với khách Việt.

Việc 2 ông lớn là THACO và TC Motor không dự VMS cũng làm giảm nhiệt phần nào ở mảng thị trường xe lắp ráp trong nước. THACO với những mẫu Kia Soluto và Mazda3 mới có sự kiện ra mắt riêng. TC Motor không gia nhập VAMA nên không tới triển lãm.

Không chỉ áp đảo về số lượng, chất lượng xe nhập khẩu năm nay cũng khác. Nếu như năm ngoái, nhiều mẫu xe chỉ là xe mẫu trưng bày tạm để xem trước thì những mẫu này tại VMS 2019 là xe thương mại bán ra thị trường với giá bán chính thức. Những xe sang mới cũng tập trung hơn ở phân khúc tầm trung thay vì quá đắt tiền, ví dụ như Land Rover có Range Rover Evoque hay Mercedes-Benz trình làng GLE.