Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng “đề xuất” tiêu hủy chiếc xe Volkswagen có hình ảnh “đường lưỡi bò” có phần phiến diện và quá đà.

Liên quan đến vụ việc chiếc xe Volkswagen Touareg có sử dụng bản đồ có hình ảnh “đường lưỡi bò”, có thông tin cho rằng chiếc xe này cần phải tiêu hủy ngay lập tức.

Ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), cho rằng ý tưởng này là quá đà và có phần phiến diện. Có thể gây tâm lý và nhận thức sai lệch trong dư luận. “Cái xe nó không có lỗi, lỗi là người cài đặt phần mềm đó vào. Cho nên chúng ta xử lý loại bỏ phần mềm đó đi và khuyến cáo không cho bất cứ một tập thể hay cá nhân nào được phép vi phạm chuyện này” – ông An chia sẻ.

Cũng theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, hạng mục bản đồ thực tế là “option” tiện ích được nhà sản xuất thêm vào. “Không có phần mềm này, chiếc xe vẫn hoạt động bình thường”. Ông An nêu ví dụ, việc xử lý vi phạm trong trường hợp này tương tự trường hợp khi người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu bia vượt quá nồng độ cồn cho phép của luật, “thì phải xử lý người điều khiển phương tiện chứ không phải mang cái xe ra xử lý”.

Thông tin hủy xe Volkswagen Touareg, Cục Đăng kiểm nói gì? - Ảnh 1.

Chiếc Volkswagen Touareg được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Việt Nam vừa qua.

Liên hệ đại diện hãng xe Volkswagen Việt Nam cũng cho biết: “Hiện tại chúng tôi chưa nhận được thông tin gì về việc tiêu hủy xe Touareg. Thông tin như vậy là không xác thực”.

Trước đó, tại Triển lãm Ô tô Việt Nam – Vietnam Motor Show 2019 diễn ra ở TP.HCM từ ngày 23 đến 27-10, hãng xe của Đức Volkswagen trưng bày xe có “đường lưỡi bò”. Hãng này thừa nhận đã mượn xe của đối tác Trung Quốc.

Volkswagen Việt Nam cũng đã lên tiếng nhận lỗi và thừa nhận do “sơ suất” trong khâu kiểm tra. “Bản đồ đường lưỡi bò xuất hiện trên chiếc Touareg, chúng tôi không hề hay biết và tất nhiên chúng tôi không ủng hộ việc bản đồ có hình lưỡi bò xuất hiện trên bất cứ sản phẩm nào của Volkswagen kinh doanh ở Việt Nam. Và Volkswagen Việt Nam thành thật xin lỗi vì sự thiếu kiểm soát này.

“Chiếc xe này sẽ tái xuất theo đúng quy định của hải quan Việt Nam. Chúng tôi dự kiến sẽ bán mẫu Touareg này vào quý IV-2020. Dòng xe này sẽ được Volkswagen Slovakia lắp ráp và xuất về Việt Nam. Chúng tôi cam kết trước khi nhập về thì chúng tôi sẽ kiểm tra kỹ để tránh sự cố này xảy ra” – ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam, cho biết.