Hãng xe Nhật Bản Mazda mới đây đã cho biết nhu cầu dành cho những model sử dụng hệ truyền động thế hệ mới – Skyactiv X tại châu Âu đã và đang tăng lên chóng mặt, vượt quá con số dự đoán ban đầu.
Hiện tại, danh mục sản phẩm của Mazda đang sử dụng khối động cơ này gồm có Mazda3 bản sedan và hatchback hay chiếc compact SUV mới CX-30.
“Ngay từ thời điểm ra mắt động cơ mới này, chúng tôi đã nhận được những phản hồi đầy tích cực: 60% lượt đặt trước của Mazda thuộc về những phiên bản xe sử dụng động cơ Skyactiv-X, cũng như 45% lượt đặt hàng cho mẫu crossover CX-30,” trích lời phát biểu với Automotive News của CEO Mazda châu Âu – Yasuhiro Aoyama.
Ngoài ra, Aoyama cũng bày tỏ kỳ vọng đưa mẫu CX-30 mới trở thành “ông vua phòng vé” của hãng tại thị trường châu Âu từ năm sau – vị trí mà hiện đang nắm giữ bởi người anh em CX-5.
Điểm đặc biệt của động cơ Skyactiv X của Mazda nằm việc Bugi vẫn được sử dụng để làm khởi đầu cho quá trình cháy (Spark Plug Controlled Compression Ignition). Về cơ bản, động cơ này sẽ kết hợp việc đánh lửa của nhiên liệu xăng như bình thường nhưng kết hợp khởi động cùng nhiên liệu dầu để đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu lên tới 30% đồng thời giảm lượng khí thải CO2.
Mazda cũng cho biết điểm vượt trội động cơ Skyactiv X đến từ khả năng kết hợp tính “free-revving” của động cơ xăng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như giảm thiểu khí thải của động cơ dầu.
Bên cạnh khả năng nén thông minh, động cơ Skyactiv X 2.0 lít còn được trang bị một bộ siêu nạp và hệ thống mild-hybrid 24-volt, sản sinh công suất tổng hợp 177 mã lực và 224 Nm mô-men xoắn cực đại. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Mazda3 được đánh giá vào khoảng 5.4 lít trên 100 km trong khi lượng khí thải CO2 được giảm xuống còn 96 g/km phụ thuộc vào kích thước lốp và loại hộp số.
Khoang nội thất vẫn tiếp tục đầy đủ tiện nghi với thiết kế trẻ trung của Mazda