Ra đời vào năm 2009, Porsche Panamera lập tức trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Kiểu dáng thiết kế sang chảnh đầy cuốn hút kết hợp với sức mạnh vượt trội là những điểm nhấn khiến Panamera luôn là một trong những mẫu xe được yêu thích nhất của thương hiệu Porsche trên toàn thế giới và Việt Nam.

Panamera, chiếc saloon thay đổi định nghĩa về xe Porsche

Trong thế giới xe sang, các sản phẩm của Porsche không chỉ cho thấy sự thuyết phục về triết lý thiết kế mà còn trở thành niềm mơ ước của những tín đồ xe thể thao nhờ những tính năng lái sắc bén, đầy mạnh mẽ nhưng vẫn có thừa sự êm ái, mang đến cho người dùng cảm giác lái không giống bất cứ một hãng xe nào khác. Tất cả những yếu tố này tiếp tục được Porsche áp dụng vào Panamera, nhằm đưa dòng coupe 4 cửa này tiệm cận hơn tới giới hạn của sự hoàn hảo.

Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009, Porsche Panamera là mẫu xe nhằm mở rộng đối tượng khách hàng của thương hiệu xe Đức trên thế giới. Mẫu xe này đã phá vỡ mọi lối mòn khi không đi theo tiêu chuẩn của dòng xe 2 cửa truyền thống mà hướng tới phong cách mới của một chiếc saloon thể thao 4 cửa hạng sang.

Panamera là dòng xe tối ưu hóa hai khía cạnh đối lập: cung cấp hiệu suất vượt trội của một mẫu xe thể thao và mang lại sự thoải mái của một chiếc limousine. Thiết kế ấn tượng, phản ánh rõ nét hình ảnh của mẫu xe huyền thoại 911. Thân xe dài và năng động, đường gân dọc thân xe sắc cạnh, phần hông xe đậm chất thể thao và đường cắt mui xe có độ dốc cao. Sự phá cách trong phong cách thiết kế này đã giúp Porsche Panamera nhận được sự chào đón rất nồng nhiệt từ người dùng. Kể từ khi ra mắt đến nay, Panamera đã trải qua 2 thế hệ và đã có tổng cộng hơn 235.000 xe được giao đến tay khách hàng trên toàn cầu, vượt mục tiêu ban đầu sản xuất 20.000 chiếc mỗi năm.

panamera-6.jpg

Tại Việt Nam, Panamera là một trong những dòng xe chủ lực của Porsche. Với mức giá khá cao, dao động từ hơn 5,2 tỷ đến 12,2 tỷ đồng, Panamera đương nhiên không dành cho số đông. Tuy nhiên, với hàng chục đến hàng trăm chiếc Porsche Panamera được giao đến tay người tiêu dùng mỗi năm cũng đủ thấy sức hút của mẫu này tại thị trường Việt Nam lớn như thế nào. Rõ ràng, phải yêu lắm, phải “say” lắm mới có thể đầu tư một số tiền lớn để sở hữu được chiếc Panamera đỉnh cao của thương hiệu xe Đức.

porsche-panamera-03.jpg

Panamera Sport Turismo: Nghệ thuật dung hòa giữa các yếu tố tương phản

Được sinh là để phục vụ các vị khách hàng đại gia, song rõ ràng mỗi vị khách hàng lại có một “khẩu vị” riêng, do đó Panamera cũng được sản xuất với rất nhiều phiên bản khác nhau để đáp ứng tối ưu nhu cầu của người dùng. Đối với những ông chủ vừa muốn tận hưởng những trang bị tiện nghi hàng đầu ở hàng ghế sau cùng người thân vừa muốn trải nghiệm cảm giác lái mạnh mẽ đằng sau vô-lăng thìphiên bản Sport Turismo sở hữu công suất lên đến 550 mã lực là một lựa chọn không thể tuyệt vời hơn. Phiên bản Sport Turismo của Porsche Panamera được giới thiệu vào năm 2017 và đến cuối năm 2019 phiên bản này đã lần đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam.

panamera-1.jpg

Chất thể thao, cá tính và sự lịch lãm, đẳng cấp vốn là những điều khó thể thỏa hiệp. Do đó, để dung hòa được những yếu tố tương phản này thực sự là một nhiệm vụ “khó nhằn” đối với rất nhiều các kỹ sư thiết kế thuộc các hãng xe danh tiếng trên thế giới, bởi họ thường chỉ có thể hy sinh để chọn một trong hai điều kiện trên. Tuy nhiên, với Porsche, không gì là không thể. Họ đã đạt được sự thoả hiệp giữa lịch lãm và thể thao trong cùng một sản phẩm. Đó chính là chiếc Panamera Sport Turismo, qua đó tạo nên một “định nghĩa” mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới ở phân khúc này.

Sự thỏa hiệp này được thể hiện rõ trong phong cách thiết kế của Panamera Sport Turismo từ ngoại thất đến nội thất. Tương tự như phiên bản saloon thể thao với thiết kế coupé của dòng xe Panamera, phiên bản Sport mang đặc trưng riêng với tỉ lệ thiết kế đầy tính năng động – phản ánh một cách hoàn hảo của một Porsche DNA.

panamera-3.jpg

Tính từ cột B, hay nói cách khác, tính từ điểm đầu của cửa sau, đuôi xe của phiên bản Sport Turismo có thiết kế hoàn toàn riêng biệt. Phía trên đường gân nổi bật, đường viền cửa sổ được nối dài và đường cong mui có độ dài tương xứng mang đến vẻ mạnh mẽ. Tại đuôi xe, phần mui vuốt thấp nhưng nhẹ nhàng hơn đường viền cửa sổ, tạo nên vẻ nổi bật và đặc trưng cho cột D, cột nối liền đường gân bên hông xe mô phỏng theo thiết kế coupé.

Đặc biệt, Panamera Sport Turismo là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị hệ thống cánh gió sau chủ động có khả năng hoạt động ở 3 chế độ độ tùy theo tình trạng vận hành và các thiết lập của xe, cánh gió này cũng tạo thêm lực nén đến 50kg trên trục sau. 

Sport Turismo là phiên bản đầu tiên của dòng xe Panamera được trang bị ba ghế ngồi tại hàng ghế sau như một tùy chọn, từ 2 chỗ thành 2+1 chỗ, để tăng thêm không gian cũng như có thêm chỗ ngồi bổ sung cho người thứ 5. Đây cũng là một điểm nhấn khiến Porsche Panamera Sport Turismo trở nên đa dụng hơn, phù hợp với nhu cầu sử dụng cho gia đình trong những chuyến đi.

panamera-2.jpg

Khoang hành lý của Sport Turismo có sức chứa đến 520 lít, nhiều hơn 20 lít so với phiên bản saloon thể thao. Tựa lưng của ba ghế sau có thể cùng được gập gọn hoặc riêng lẻ (theo tỉ lệ chia 40:20:40) và được mở khóa điện tử từ khoang hành lý. Khi tất cả lưng ghế được gập, sàn khoang hành lý trở nên bằng phẳng. Lúc này, sức chứa tăng đến 1.390 lít.

Nhắc đến thương hiệu xe Porsche, người ta sẽ liên tưởng ngay đến những tuyệt tác thiết kế đỉnh cao của nghệ thuật khiến bất cứ ai cũng phải yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, đẹp và hiện đại thôi chưa đủ. Các siêu phẩm của Porsche còn dễ dàng “đốn tim” người dùng bằng cảm giác lái rất đặc biệt, không giống bất kỳ hãng xe Đức nào.

panamera.jpg

Một điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của Panamera Sport Turismo so với các mẫu xe khác chính là sự chuyển đổi nhanh chóng và thuần thục từ cảm giác hưởng thụ sang thú vui của tốc độ. Khi người lái nhấn vào nút chuyển đổi chế độ gắn trên vô-lăng của gói kích hoạt thể thao Sport Chrono Package, đồng hồ bắt đầu đếm ngược hành trình “thăng hoa” 20 giây cùng Panamera. Theo đó, trong khoảng thời gian này, người lái chỉ cần nhấn mạnh chân ga, trong tích tắc chiếc xe vút lên như một mũi tên khiến ngay cả người ngồi sau cũng có cảm giác bị bị hẫng đầy phấn khích.

panamera-5.jpg

Có thể nói, Panamera chính là đỉnh cao của nghệ thuật dung hòa giữa các yếu tố tương phản. Mỗi một chiếc xe của Porsche đều được bắt nguồn từ những mẫu xe thể thao trên đường đua. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, Porsche là những mẫu xe thể thao có thể sử dụng hằng ngày, đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.

Với phiên bản mở rộng Panamera Sport Turismo, Porsche hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm mới đa dụng hơn cho những khách hàng vốn đã đam mê cảm giác lái khác biệt và phong cách thiết kế độc đáo của hãng xe xứ Stuttgart .

Tại Việt Nam, Porsche Panamera Sport Turismo hiện có 4 phiên bản bao gồm Panamera 4, Panamera 4S, Panamera GTS và Panamera Turbo với giá tiêu chuẩn bạn có thể tham khảo như sau:

– Panamera 4 Sport Turismo: 5.660.000.000 đồng

– Panamera 4S Sport Turismo: 7.750.000.000 đồng

– Panamera GTS Sport Turismo: 10.290.000.000 đồng

– Panamera Turbo Sport Turimo: 11.600.000.000 đồng