Một năm sau màn ra mắt phiên bản nâng cấp của Huracan EVO, Lamborghini đã chính thức giới thiệu biến thế dẫn động cầu sau của “siêu bò” với tên gọi Huracan EVO Rear-Wheel Drive (RWD).

Tuy không phải chiếc siêu xe “đỉnh” nhất nước Ý nhưng với lần ra mắt này, Lamborghini tuyên bố đã chú trọng vào cảm giác lái khi lấy người lái làm trung tâm – tương tự như những mẫu xe tiền nhiệm như chiếc Gallardo LP 550-2 2009 với hệ dẫn động RWD hay người anh em Huracan nguyên bản trước đó.

“Huracán EVO RWD sẽ cho người lái cảm giác kiểm soát tuyệt đối, nâng cao trải nghiệm lái từ các phần cứng,” trích lời CEO của Lamborghini – Stefano Domenicali. “Huracán EVO RWD chính là một mẫu Lamborghini thuần túy khi đặt người lái vào trung tâm, mang tới độ phản hồi chân thật, cảm xúc và đặc biệt bạn còn có thể cảm nhận được độ gắn kết với chiếc xe.”  

Hệ dẫn động tinh chỉnh mạnh mẽ

Khối động cơ trên Huracan EVO RWD là phiên bản tinh chỉnh từ người anh em Huracan EVO AWD, được chế tạo bởi Audi với cấu hình V10 5.2 lít hút khí tự nhiên và đặt giữa thân xe. Trong khi model AWD đi kèm với mức công suất 631 mã lực và 600 Nm, khối máy trên biến thể RWD “hiền lành” hơn đôi chút khi sinh công 602 mã lực tại 8000 vòng/phút và 560 Nm tại 6500 vòng/phút. Tương tự như thế hệ trước, Lamborghini trang bị cho mẫu siêu xe hộp số li hợp kép 7 cấp độ cùng tính năng kích hoạt thể thao (launch control).

Với việc cắt giảm hệ dẫn động, hệ đánh lái cũng như hệ thống điều khiển mô-men xoắn 4WD, trong lượng khô của biến thể RWD giảm xuống chỉ còn 1389 kg, nhẹ hơn 33 kg so với phiên bản AWD.

Như một lẽ bình thường, do bị giảm lực kéo nên Huracan EVO RWD đã chậm hơn đôi chút so với người đàn anh AWD khi tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,3 giây và 200 km/h trong 9,3 giây, cần thêm lần lượt là 0,4 và 0,3 giây cho 2 quãng bứt tốc. Tuy vậy như RWD Huracan EVO vẫn có khả năng cán tốc độ tối đa 325 km/h.

Còn điều gì thú vị?

Tuy “chậm chạp” hơn phiên bản AWD nhưng Lamborghini Huracan EVO RWD được thiết kế đem lại cảm giác lái thú vị và phấn khích hơn trong cả điều kiện mặt đường trơn hay khô ráo. Điều này phần lớn có được nhờ Hệ thống Kiểm soát Lực kéo Performance Traction Control System (P-TCS) mới, được hiệu chỉnh riêng cho hệ dẫn động cầu sau trên EVO khi hoạt động theo nguyên lý phân bổ mô-men xoắn linh hoạt khi xe vào cua hay bị văng.

“Trong khi hệ thống kiểm soát lực kéo thông thường đưa ra các xử lí, phân bổ lực khá gấp khi đợi cho chiếc xe ổn định hoàn toàn trước khi truyền mô-men xoắn, hệ thống P-TCS chủ động truyền mô-men xoắn trước để tránh các tác động bất ngờ cũng như đảm bảo lực kéo tốt hơn, giúp xe thoát ra khỏi các khúc cua một các dễ dàng” – theo Lamborghini.

Hệ thống này cung cấp 3 chế độ lái quen thuộc, được lựa chọn bởi các nút bấm trên vô lăng bao gồm: ‘STRADA’ – mang tới cảm giác an toàn khi giảm thiểu tối đa độ trượt của bánh sau; ‘SPORT’ cho phép người dùng drift mượt mà hơn và cuối cùng là ‘CORSA’ – hiệu chỉnh chiếc xe, cho cảm giác trượt phấn khích khi vào cua cũng như tối ưu hóa lực kéo để “xử đẹp” từng khúc cua gấp.

Ngoài ra, nhà sản xuất siêu xe Ý còn khẳng định những nâng cấp trên P-TCS còn mang tới độ mượt mà hơn 30%, tăng lực kéo khi vào cua hơn 20% và cuối cùng giảm độ văng bánh sau hơn 30% so với thế hệ RWD trước.

Cuối cùng, model RWD được phân bổ trọng lượng trước – sau lần theo tỉ lệ 40/60, đi kèm với bộ lò xo thép và hệ giảm chấn thủy lực. Hệ giảm chấn điện MagneRide xuất hiện theo dạng tùy chọn cho mẫu xe này.

Vậy Huracan EVO RWD và AWD có gì khác biệt?

Lamborghini cũng cho thấy sự chú trọng vào thiết kế trên phiên bản mới này với một số điểm nhấn nhỏ như bộ chia trước mới, các vây dọc lớn hơn, thêm đường viền cho khe hút gió trước, bộ cản sau đen bóng cùng bộ khuếch tán mới. Chưa hết, phiên bản RWD sử dụng bộ mâm 19-inch từ Kari cùng lốp xe được phát triển riêng biệt Pirelli P Zero. Trong khi đó, đĩa phanh thép của Huracan được thiết kế hình răng cưa với khả năng thông gió. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đặt mua tùy chọn mâm 20-inch cùng bộ phanh carbon-gốm.

Còn về mức giá?

Tại thị trường Mỹ, Lamborghini Huracan EVO RWD có giá từ 208.571 USD (4,8 tỷ VNĐ), rẻ hơn so với mức giá niêm yết 261.274 USD (6 tỷ VNĐ) của thế hệ trước. Tại Anh, RWD Huracan EVO được bán với giá 137.000 bảng (4,15 tỷ VNĐ), rẻ hơn khoảng 28.000 bảng (850 triệu VNĐ) so với model AWD.

Theo kế hoạch, những chiếc Huracan EVO RWD đầu tiên sẽ được vận chuyến tới tay khách hàng từ mùa xuân năm 2020.