Trên kho ứng dụng và mạng xã hội, dịch vụ đưa người say về nhà nhanh chóng thu hút được sự chú ý của hàng nghìn người ngay sau khi quy định phạt nặng với trường hợp uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện giao thông có hiệu lực.

Trên mạng xã hội Facebook, nhóm “Say gọi xế- Xế nhận say” mới được thành lập đầu tháng 1-2020 nhưng ngay lập tức đã có hơn 1.300 thành viên tham gia. Nhóm được giới thiệu là “Cộng đồng kết nối dịch vụ cho người uống rượu cần tìm xế lái xe và xế lái xe nhận chở người uống rượu”. 

Mô hình kết nối tương tự như những nhóm tìm người giao hàng: người cần đưa về cung cấp thông tin về khu vực, còn tài xế phải cung cấp số điện thoại và phải có bằng lái xe.

Theo anh Đức Minh- một quản trị viên của nhóm, group sẽ hoạt động trên 3 kênh là Facebook, Telegram, Zalo và hiện ban quản trị cung cấp dịch vụ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Tài xế tham gia vào nhóm sẽ phải cung cấp các giấy tờ đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Giá dịch vụ do 2 bên tự thỏa thuận.

Tương tự, trên kho ứng dụng, ứng dụng Rada mới thêm mục “Cứu hộ giao thông” với dịch vụ “Đưa tôi về nhà- tôi say rồi”. Người dùng chỉ cần click và truy cập vào ứng dụng sau khi vừa sử dụng đồ uống có cồn. Dịch vụ này sẽ đưa người về nhà và đưa phương tiện về bãi đỗ và đảm bảo an toàn cho phương tiện, tài sản của khách hàng.

Biểu phí cho việc đưa người và xe về nhà đối với xe máy là 300.000 đồng/lượt, còn với xe ô tô là 500.000 đồng/lượt.

Tại Việt Nam, các dịch vụ tương tự cũng đã xuất hiện từ một vài năm trước đó. Tuy nhiên, những dịch vụ này thường có quy mô nhỏ, ít được biết đến và sử dụng.

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-1-2020, khi lái xe có nồng độ cồn trong máu, hơi thở sẽ bị xử phạt nặng. Mức xử phạt cao nhất (khi nồng độ cồn trên 0,4 mg/lít khí thở) đối với người điều khiển xe ô tô từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. 

Đối với người điều khiển xe mô tô từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400-600 nghìn đồng.