Nhiều người quá hời hợt và chủ quan khi phản ứng về việc cấm nồng độ cồn khi lái xe.

Qua việc tranh luận trên mạng, trên phương tiện tuyền thông những ngày qua về luật chống tác hại của rượu bia, càng khẳng định một điều đáng buồn: rất nhiều người Việt có thói quen hời hợt, tranh luận thì chủ quan, luôn cho mình đúng, cho người khác là ngu. Tranh luận mà không hề có số liệu, nguồn dẫn để minh chứng cho luận điểm của mình, khá lắm thì đưa ra được một đường link mà đọc toét cả mắt ra không biết trong đấy nói gì. Rất tiếc rằng trong đó có nhiều người có học hành, có bằng cấp, có vị trí trong xã hội. 

Uống rượu bia khi lái xe gây nguy hiểm cho bản thân lẫn người khấc
Uống rượu bia khi lái xe gây nguy hiểm cho bản thân lẫn người khấc

Xung quanh chuyện phạt “cấm điều khiểm phương tiện giao thông khi có cồn” có thể kể ra mấy luận điểm chủ quan và hời hợt như sau:

Thứ nhất, khẳng định rằng chỉ có mỗi Việt Nam ra qui định phạt khi có nồng độ cồn bằng không, trừ các quốc gia theo đạo hồi cấm tuyệt đối.

Thứ hai, khẳng định rằng đưa ra mức nồng độ cồn bằng 0 là ngu dốt, không quốc gia nào quy định nồng độ cồn bằng 0 cả, vì đo đạc bao giờ cũng có sai số.

Thứ ba, khẳng định rằng ăn hoa quả, uống siro cũng là chất gây nghiện, nếu có cồn cũng bị phạt, nên người dân phải tự biết ăn cái gì thì không có cồn.

Thứ tư, khẳng định rằng ăn hoa quả, uống siro có rất ít cồn, nhanh chóng hết, công an không thổi còi, không phạt đâu. 

Nhiều nước quy định phạt kể cả khi nồng độ cồn trong máu thấp
Nhiều nước quy định phạt kể cả khi nồng độ cồn trong máu thấp

Việc kết luận “không có quốc gia nào quy định phạt khi có nồng độ cồn bằng không là không đúng. Theo tổ chức Y tế thế giới WHO và tổ chức Liên minh quốc tế về đồ uống có cồn IARD thì ngoài Việt Nam ra có ít nhất có 36 quốc gia quy định xử phạt khi lái xe có nồng độ cồn trong máu, trong đó có 16 quốc gia châu Phi, Trung Đông, Nam Á và Đông Nam Á, 20 quốc gia châu Âu và châu Mỹ.

Trong số các quốc gia qui định phạt khi lái xe có nồng độ cồn trong máu (tức lớn hơn không), có rất nhiều quốc gia tiên tiến, giàu có văn minh như Đức, Italy, Czech, Hungary, Slovakia, Australia, New Zealand, Slovenia, Serbia, Lithuania, Brazil, Paraguay…. (tất nhiên trong các nước trên có nước cấm tất cả lái xe, có nước chỉ cấm lái xe chuyên nghiệp và lái xe mới). 

Cần tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia
Cần tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia

Nếu nói quy định nồng độ cồn bằng 0 là ngu, là dốt thì hoá ra người Đức, người Australia, người Italy, người New Zealand, người Hung, người Czech…. ngu hết à? Vậy ai mới chính là người ngu ở đây?

Ăn hoa quả, uống siro cũng bị phạt là sai.

Trên thế giới người ta đưa ra hai khái niệm nồng độ cồn trong máu (BAC) và nồng độ cồn trong hơi thở (BrAC), nhưng phần lớn chỉ dùng BAC là chính, BrAC chỉ để test nhanh thôi. Làm bất cứ việc gì cần nghiêm túc, có cả lý luận và thực tiễn minh chứng và kiểm nghiệm thì mới cho kết quả, cho thành quả, chứ cứ hời hợt và chủ quan như thế này thì chết.