SAIC hay MG dưới sự phân phối của Tan Chong sẽ là cái tên mới trên thị trường ô tô Việt Nam với các mẫu xe hứa hẹn không chỉ cạnh tranh với thương hiệu đồng hương mà cả các hãng lớn khác.

Ô tô Trung Quốc tại Việt Nam ngày càng phát triển với nhiều mẫu xe mới đến từ các thương hiệu khác nhau, dưới sự phân phối của các công ty khác nhau. Trong năm 2020, nhiều khả năng sẽ có thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc đáng chú ý khác là SAIC với thương hiệu con nổi tiếng là MG. Theo tờ báo Thượng Hải (Yicai Global), SAIC Motor sẽ bán xe tại Việt Nam ngay trong năm nay.

Nhiều khả năng, SAIC sẽ được phân phối bởi tập đoàn Tan Chong chứ không phải một số doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ô tô Trung Quốc đã và đang hoạt động tại Việt Nam. Trước đó, ngày 29/7/2019, Tan Chong từng ký biên bản ghi nhớ với SAIC Motor để tìm kiếm cơ hội phát triển tại thị trường Việt Nam, bao gồm cả việc lắp ráp, bán và nhập khẩu xe. Tan Chong là tập đoàn lớn, đang nắm quyền quản lý thương hiệu Nissan tại Việt Nam.

Một điểm đáng chú ý khác là những dòng xe Trung Quốc này không được lắp ráp tại quê nhà, mà có nhà máy đặt tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu đi các quốc gia khác trong ASEAN như Philippines, Malaysia, Myanmar và Việt Nam. Nếu tỷ lệ nội địa hoá xe đạt từ 40% trở lên, những chiếc xe này khi nào Việt Nam sẽ được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%.

Hãng xe Trung Quốc chơi lớn ở Việt Nam năm nay: Gốc Anh, lắp tại ASEAN để được miễn thuế, có thể bán cả ô tô điện - Ảnh 2.

SAIC có nhà máy lắp ráp xe tại Thái Lan.

Hiện tại, SAIC đang có 3 thương hiệu con là MG, Roewe và Maxus. Trong đó, MG là hãng xe đã xuất hiện tại một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan hay Philippines… Bởi vậy, nhiều khả năng, nhà phân phối sẽ chọn thương hiệu MG để bán tại Việt Nam. Trong thời gian gần đây, giới kinh doanh ô tô Trung Quốc cũng đang kháo nhau về việc nhiều dòng xe MG rục rịch về nước.

Trước đây, MG đã vào thị trường Việt Nam hồi năm 2012 dưới sự phân phối của CT Brothers Automobile với showroom đầu tiên ở Lê Văn Lương (Hà Nội) nhưng sau đó đã sớm biến mất, chung số phận với không ít thương hiệu đồng hương khác như Geely hay Lifan.

MG Motor là thương hiệu ô tô có gốc từ Anh quốc với tuổi đời gần 100 năm. SAIC Motor của Trung Quốc đã mua lại thương hiệu này, sản xuất xe phục vụ thị trường nội địa và xuất ngược lại sang cả châu Âu và một số thị trường khác. Một số mẫu xe nổi tiếng của MG hiện nay có thể được bán tại Việt Nam là ZS và HS thuộc những phân khúc SUV đô thị nhỏ và trung đang lên ngôi.

Hãng xe Trung Quốc chơi lớn ở Việt Nam năm nay: Gốc Anh, lắp tại ASEAN để được miễn thuế, có thể bán cả ô tô điện - Ảnh 3.

MG HS có khả năng được bán tại Việt Nam.

Không loại trừ khả năng MG sẽ có cả ô tô điện tại Việt Nam. Hiện tại, doanh nghiệp này đã tiếp cận thị trường Singapore bằng mẫu ô tô điện MG EZS. Sự thành công này có thể là tiền đề để hãng ô tô Trung Quốc mở rộng thị trường xe điện tại các quốc gia khác trong Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam.

SAIC được kỳ vọng sẽ để lại dấu ấn tại Việt Nam từ những gì mà hãng đã làm được trong thời gian qua. Doanh nghiệp Trung Quốc năm vừa qua đã xuất khẩu 350.000 xe đi toàn thế giới, với mức tăng trưởng hàng năm đạt 26%, là nhà cung cấp Trung Quốc lớn nhất trong 4 năm liên tiếp. Ô tô thuộc thương hiệu MG chiếm áp đảo với 139.000 chiếc (90%) trong năm ngoái. Trong đó, 14.000 chiếc là ô tô điện.