Loạt xe ‘lười’ nâng cấp tại Việt Nam: Một mẫu từng lọt top bán chạy đang trên đà lao dốc, các mẫu còn lại đều ‘ế ẩm’

0
28

Hầu hết các xe ít được nâng cấp là dòng phổ thông giá dưới 1 tỷ đồng và mẫu “lười” nhất không thay đổi trong suốt 5 năm liền.

Tại Việt Nam, có những mẫu xe luôn bắt kịp thời đại, liên tục nâng cấp theo thị trường quốc tế để hút khách. Ngược lại, có một số mẫu xe dường như bị lãng quên trong nhiều năm liền, có chăng chỉ là một số cập nhật nhỏ khiến người tiêu dùng quay lưng, dần dần không còn mặn mà và háo hức chờ đợi như trước.

Kia Sorento

Năm 2009, THACO đưa mẫu Kia Sorento về Việt Nam. Mẫu xe này khi đó thuộc thế hệ thứ 2. Tới nay, sau hơn 10 năm, Sorento vẫn là thế hệ thứ 2 trong khi thị trường thế giới chỉ còn vài ngày nữa đón nhận thế hệ thứ 4 của mẫu xe này. Trong suốt 10 năm đó, Sorento trải qua một lần nâng cấp giữa vòng đời (facelift) và một vài lần thay đổi nhỏ, chuyển từ nhập khẩu Hàn Quốc sang lắp ráp trong nước. Đến quý III năm 2020, mẫu xe này mới có thể chuyển sang thế hệ thứ 3, theo thông tin từ người bán hàng. Khi đó, thế giới đã có hơn nửa năm làm quen với Sorento thế hệ thứ 4.

Loạt xe ‘lười’ nâng cấp tại Việt Nam: Một mẫu từng lọt top bán chạy đang trên đà lao dốc, các mẫu còn lại đều ‘ế ẩm’ - Ảnh 2.

Là một trong những mẫu crossover 5+2 chỗ tiên phong trên thị trường, Kia Sorento dần trở nên kém hấp dẫn bởi không có sự thay đổi đáng kể. Cả năm 2019, doanh số Sorento chỉ đạt 1.332 chiếc, bằng đối thủ Santa Fe bán trong chưa đầy 2 tháng. Mẫu xe này đứng gần cuối bảng xếp hạng doanh số trong phân khúc, chỉ trên Nissan X-Trail (1.257 xe).

Hiện tại, Kia Sorento đang được bán với giá từ 799 triệu đến 949 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với các đổi thủ trong phân khúc như Honda CR-V (giá đến 1,093 tỷ đồng) hay Mitsubishi Outlander (giá đến 1,1 tỷ đồng).

Kia Morning

Mẫu xe quen thuộc với khách Việt hơn là Kia Morning cũng nằm trong danh sách ít được nâng cấp. Mẫu xe này đang ở thế hệ thứ 2. Thế hệ này lần đầu ra mắt vào năm 2011 và sau gần 10 năm vẫn chưa có kế hoạch thay đổi. Trong khi đó, Morning trên thế giới đã bước sang thế hệ thứ 3 từ năm 2017 và chuẩn bị đón nhận một lần nâng cấp. Thế hệ thứ 4 đã được bắt gặp trên đường chạy thử.

Loạt xe ‘lười’ nâng cấp tại Việt Nam: Một mẫu từng lọt top bán chạy đang trên đà lao dốc, các mẫu còn lại đều ‘ế ẩm’ - Ảnh 4.

Kia Morning hiện tại ở Việt Nam.

Loạt xe ‘lười’ nâng cấp tại Việt Nam: Một mẫu từng lọt top bán chạy đang trên đà lao dốc, các mẫu còn lại đều ‘ế ẩm’ - Ảnh 5.

Doanh số Kia Morning đang lao dốc. Trong năm 2018, mẫu xe này còn bán được 11.458 chiếc thì sang năm 2019, số xe bán ra chỉ còn 9.311 chiếc. Từ mẫu xe từng lọt top 10 bán chạy tại Việt Nam, Morning đã không còn xuất hiện trong bảng xếp hạng. Morning từng là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng A và mới để Hyundai Grand i10 lấn lướt trong vài năm gần đây.

Kia Morning có giá khởi điểm thấp nhất phân khúc, từ 299 triệu đồng. Bản cao cấp nhất có giá gần 400 triệu đồng.

Nissan X-Trail

Nissan X-Trail từng là hiện tượng khi ra mắt vào năm 2016 bởi nhiều công nghệ vận hành và an toàn nhất phân khúc. Sau 4 năm có mặt tại Việt Nam, X-Trail vẫn giậm chân tại chỗ và thậm chí không có bản nâng cấp facelift. 

Đến cuối năm 2018, X-Trail được bổ sung bản V-Series nhưng bản chất không phải bản nâng cấp giữa vòng đời mà chỉ thêm một trang bị. Bản facelift đã có mặt trên thị trường quốc tế từ năm 2017 và được bán rộng rãi tại Đông Nam Á từ năm 2018 nhưng không có Việt Nam. Hiện vẫn chưa có thông tin nào về kế hoạch của Nissan trong việc đưa về bản nâng cấp mới.

Loạt xe ‘lười’ nâng cấp tại Việt Nam: Một mẫu từng lọt top bán chạy đang trên đà lao dốc, các mẫu còn lại đều ‘ế ẩm’ - Ảnh 7.

Nissan X-Trail tại Việt Nam.

Loạt xe ‘lười’ nâng cấp tại Việt Nam: Một mẫu từng lọt top bán chạy đang trên đà lao dốc, các mẫu còn lại đều ‘ế ẩm’ - Ảnh 8.

Bản facelift đã được bán rộng rãi tại nhiều quốc gia trong Đông Nam Á.

Doanh số X-Trail thấp nhất phân khúc với chỉ 1.257 xe bán ra trong cả năm 2019. Tính trung bình, mỗi tháng chỉ có hơn 100 xe X-Trail bán ra thị trường.

Giá Nissan X-Trail dao động từ 839 triệu đến 1,023 tỷ đồng nhưng giá bán thực tế luôn thấp hơn nhiều so với niêm yết. Có xe tồn kho suốt hơn 1 năm được bán với ưu đãi giá hơn 100 triệu đồng.

Peugeot 508

Mẫu sedan hạng D của Peugeot ra mắt tại Việt Nam từ tháng 5/2015. Từ đó đến nay, Peugeot 508 không được nâng cấp một lần nào, kể cả cập nhật nhỏ. Nguồn tin từ đại lý cho biết mẫu xe này sẽ có thế hệ mới vào khoảng giữa năm 2020, đổi từ nhập khẩu châu Âu sang lắp ráp trong nước.

Loạt xe ‘lười’ nâng cấp tại Việt Nam: Một mẫu từng lọt top bán chạy đang trên đà lao dốc, các mẫu còn lại đều ‘ế ẩm’ - Ảnh 9.

Peugeot 508 hiện nay vẫn giống thời điểm ra mắt.

Loạt xe ‘lười’ nâng cấp tại Việt Nam: Một mẫu từng lọt top bán chạy đang trên đà lao dốc, các mẫu còn lại đều ‘ế ẩm’ - Ảnh 10.

Trong phân khúc, Peugeot 508 không phải sản phẩm nổi trội. Đây là sân chơi của xe Nhật với các mẫu Toyota Camry, Honda Accord và Mazda6. Phân khúc D khá kén khách hàng nên một số mẫu đã bị “rơi rụng” khỏi thị trường như Nissan Teana hay Hyundai Sonata, nhưng Peugeot 508 vẫn bám trụ lại.

Trang bị không đổi nhưng giá Peugeot 508 lại đi xuống dần đều. Từ mức 1,42 tỷ đồng ban đầu, giá niêm yết mẫu xe này chỉ còn 1,3 tỷ và giá bán thực tế chỉ 1,16 tỷ đồng.