Với những ô tô trang bị chìa khóa thông minh, bạn chỉ cần bấm nút để nổ máy, tuy nhiên, nhiều người lại không thể khởi động xe khi chìa khóa bị hết pin.

Chìa khóa thông minh (Samrt Key) là một trong những trang bị khá phổ biến hiện nay trên các mẫu xe ô tô (thậm chí nhiều mẫu xe máy mới hiện nay cũng có trang bị này). Với trang bị này, bạn sẽ không cần phải cho chìa khóa vào ổ mà vẫn có thể khởi động xe một cách bình thường với một nút bấm Engine Start Stop trên xe.

Nếu chiếc khóa thông minh bị hết pin, những cách sau đây sẽ giúp bạn mở cửa và khởi động được xe.

Xe dùng điều khiển từ xa

Với xe có điều khiển từ xa và chìa cơ để khởi động xe thì khi điều khiển từ xa (ĐKTX) hết pin, đương nhiên bạn phải mở cửa bằng chìa cơ khí để tìm cách xử lý tình huống, lúc này hệ thống báo động sẽ bị kích hoạt, còi báo động kêu vang và đèn khẩn cấp nháy liên tục, và bạn không thể khởi động được động cơ.

chìa khóa thông minh
Với xe có điều khiển từ xa và chìa cơ để khởi động xe thì khi điều khiển từ xa (ĐKTX) hết pin, đương nhiên bạn phải mở cửa bằng chìa cơ

Trong tình huống này, bạn chỉ cần tra chìa khóa vào ổ, mặc cho đèn nháy, còi kêu, bật lên vị trí ON, cứ để thế 3 phút rồi xoay sang nấc “Start”, xe sẽ nổ máy, đèn, còi sẽ ngưng hoạt động và bạn có thể chạy xe bình thường.

Xe dùng hệ thống Smart key thế hệ đầu

Ở thị trường Việt Nam, hệ thống Smart key này chỉ dùng cho 3 mẫu xe: Hyundai I30, Santafe <2010 và Veracruz. Đây là hệ thống có núm xoay ở ổ khóa điện gần giống loại sử dung chìa cơ và không có nút Start/Stop. Gặp tình huống như đã nói ở trên, bạn hay tra chìa vào núm xoay, ấn nhẹ và khởi động động cơ bình thường.

chìa khóa thông minh
Chìa khóa thông minh (Samrt Key) là một trong những trang bị khá phổ biến hiện nay trên các mẫu xe ô tô

Xe dùng hệ thống Smart key thế hệ thứ hai

Với những xe này, trên xe sẽ có khe để cắm cả chiếc ĐKTX của bạn vào để khởi động xe trong tình huống khẩn cấp. Tùy loại xe mà khe cắm này có thể nằm ngay dưới nút Start/Stop, ở gần gạt tàn phía dưới bảng điều khiển điều hòa hoặc ở trong hộc tỳ tay trung tâm, giữa hai ghế của hàng ghế trước.

Để khởi động xe, bạn hãy cắm chiếc ĐKTX vào khe này, ấn nhẹ để nó vào khớp giữ rồi nhấn nút Start/Stop như bình thường. Lưu ý, khe này để dùng trong tình huống khẩn cấp và để hãng cài đặt chìa mới cho bạn chứ không phải chỗ để nạp pin ĐKTX như nhiều người lầm tưởng. Bạn yên tâm là không thể cắm nhầm vì khe chỉ nhận chìa theo một chiều nhất định.

Xe dùng hệ thống Smart key thế hệ thứ ba

Với loại xe này, khe để cắm ĐKTX đã bị bỏ đi và muốn khởi động xe trong tình huống khẩn cấp, bạn chỉ cần dùng đầu không có chìa cơ của ĐKTX nhấn vào nút Start/Stop thay cho ngón tay của bạn là bạn có thể chạy xe bình thường.