Bước sang năm mới 2020, hàng loạt quy định mới chính thức có hiệu lực nhằm tăng tính răn đe đối với người tham gia giao thông, phòng chống vi phạm và tai nạn xảy ra.

Ngoài Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 46/2016 do Chính phủ ban hành vừa chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2020. Trong đó có hàng loạt hành vi vi phạm giao thông được sửa đổi, tăng nặng mức xử phạt nhằm mục đích xây dựng nền giao thông an toàn, văn minh. Dưới đây là 5 chính sách mới có hiệu lực từ năm 2020, người dùng ô tô xe máy cần biết:

1. Lắp camera giám sát, bổ sung quy định về đào tạo cấp giấy phép lái xe

Từ ngày 1.5.2020, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết. Điều này có nghĩa là học viên phải học đầy đủ thời gian đào tạo lý thuyết mới được dự sát hạch.

Đặc biệt, Thông tư quy định các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường để giám sát số km học lái xe trên đường của học viên.

Lắp camera giám sát, bổ sung quy định về đạo tạo cấp giấy phép lái xe
Lắp camera giám sát, bổ sung quy định về đạo tạo cấp giấy phép lái xe

Thông tư số 38/2019 sửa đổi của Bộ GTVT cũng bổ sung thêm hai môn học là xử lý tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin tập lái.

Đáng chú ý, từ ngày 1.1.2020, tất cả trung tâm sát hạch phải lắp đặt camera giám sát ở phòng sát hạch lý thuyết và sân sát hạch để truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

2. Cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới có mã QR

Cũng theo quy định mới tại Thông tư 38/2019 của Bộ Giao Thông vận, bắt đầu từ ngày 1.6.2020, bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành cấp giấy phép lái xe có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin và liên kết với hệ thống quản lý giấy phép lái xe.

Cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới có mã QR
Cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới có mã QR

Những giấy phép được cấp trước ngày 1.12.2019 vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép. Quy định này sẽ góp phần giúp lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc có thể kiểm soát chặt chẽ hơn dữ liệu về giấy phép lái xe của tài xế, qua đó có tểh chấm dứt việc sử dụng giấy phép lái xe giả. Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến ngày 30.11.2019, toàn quốc có tổng số trên 8,2 triệu bằng lái xe ô tô và trên 45,8 triệu giấy phép điều khiển mô tô xe máy.

3. Ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới

Theo Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng chính phủ về lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Bắt đầu từ ngày 1.1.2020, các loại xe ô tô sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 2, cao hơn 1/3 so mức 1. Trong khi đó, các loại xe ô tô sản xuất trước năm 1999 tiếp tục được áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1.

Ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới

Tiêu chuẩn khí thải mới nhằm giảm nồng độ chất gây ô nhiễm CO (Cacbonmonoxit), HC (Hydrocacbon) và mức độ khói trong khí thải xe ô tô. Việc kiểm tra khí thải được thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm, khi xe vào đăng kiểm định kỳ. Với quy định mới được áp dụng từ năm 2020, ước tính toàn quốc sẽ có khoảng hơn 2,4 triệu xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 thuộc diện phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.

4. Xe máy phải dán nhãn năng lượng

Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 59/2018/TT-BGTVT hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.

Theo đó, cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng.

Xe máy phải dán nhãn năng lượng
Xe máy phải dán nhãn năng lượng

Việc dán nhãn năng lượng phải được cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.

5. Không lái xe khi đã uống rượu, bia, kể cả đi xe đạp

Theo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 bắt đầu hiệu lực từ ngày 1.1.2020, cấm người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (ôtô, máy kéo, xe máy, xe máy điện, môtô) và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (xe đạp, xích lô, xe lăn, xe súc vật kéo) có nồng độ cồn vượt mức cho phép.

Không lái xe khi đã uống rượu, bia, kể cả đi xe đạp
Không lái xe khi đã uống rượu, bia, kể cả đi xe đạp

Cụ thể, luật quy định không được quảng cáo rượu, bia trong khung giờ 18-21h trên các loại hình báo chí và trên phương tiện giao thông. Đồng thời, các cơ sở bán rượu, bia phải niêm yết không bán hàng cho người dưới 18 tuổi, không mở điểm bán rượu bia cố định trong bán kính 100m tính từ khuôn viên cơ sở y tế, nhà trẻ, mẫu giáo…