Close-up of manometer and man hands checking tyre pressure with gauge.

Rất nhiều trường hợp xe ô tô xảy ra tình trạng “ngốn” xăng một cách bất thường. Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tiết kiệm nhiên liệu là một trong những tiêu chí nhiều khách hàng quan tâm khi lựa chọn ô tô, nhất là trong bối cảnh giá xăng, dầu liên tục gia tăng. Tuy nhiên, ngoài những công nghệ có sẵn trên xe, thực tế mức tiêu hao nhiên liệu mỗi mẫu xe còn phụ thuộc rất nhiều vào thói quen lái xe hàng ngày của tài xế. Dưới đây là những thói quen không tốt của tài xế có thể khiến ô tô tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Thói quen lái xe

Đối với các tài xế, việc tăng giảm ga đột ngột hoặc tải nặng là điều khó tránh khỏi. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lái xe trong đô thị hay trên đường trường, cũng như cách lái xe của mỗi tài xế là khác nhau. Tuy nhiên, việc tăng giảm ga đột ngột hay thường xuyên phải chở nặng lại gây hao hụt nhiên liệu một cách đáng kể. Bởi vì khi đạp chân ga để tăng tốc nhanh, van tiết lưu mở ra, cho phép nhiều không khí đi vào buồng đốt. ECU điều khiển phải đáp ứng bằng cách thêm lượng nhiên liệu để duy trì tỷ lệ hoà khí thích hợp.

Thói quen lái xe
Việc tăng giảm ga đột ngột hay thường xuyên phải chở nặng gây hao hụt nhiên liệu

Do đó, tăng tốc nhanh sẽ tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu. Vì vậy, nếu không phải tăng tốc nhanh để vượt xe khác, tài xế nên tăng tốc từ từ và không nên đạp phanh đột ngột cũng như giữ đều chân ga để xe giữ tốc độ ổn định.

Áp suất lốp xe hơi

Khi lốp xe non không những ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp mà còn ảnh hưởng đến quá trình tiêu tốn nhiên liệu, áp suất trong lốp xe quá thấp khiến cho quá trình di chuyển áp lực của thân xe làm cho động cơ phải hoạt động nhiều hơn, khiến cho xe hao tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Lọc gió cũ kĩ

Nhiều lái xe ít để ý đến việc thay thế bộ lọc gió định kỳ (khoảng 20.000 km/lần). Tuy nhiên, việc làm này rất cần thiết bởi vì nếu bộ lọc không khí bị tắc sẽ làm hạn chế lượng không khí lưu thông vào động cơ.

Lọc gió cũ kĩ
Lọc gió đóng nhiều bụi bẩn khiến cho lượng gió vào buồng đốt ít hơn

Lọc gió đóng nhiều bụi bẩn khiến cho lượng gió vào buồng đốt ít hơn, đồng nghĩa với việc bụi bẩn cũng sẽ nhiều hơn do lọc không tốt. Xe lúc này sẽ nhanh nóng lên và khiến tăng muội than dẫn tới nghẹt bugi khiến cho động cơ lúc này có thể tắt đột ngột. Vì thế, để đảm bảo ô tô hoạt động trơn tru và ít gây tiêu tốn nhiên liệu. Các tài xế nên đi kiểm tra định kì thay lọc gió mới (khoảng 20.000 km/lần) và kiểm tra vệ sinh (5.000 km/lần) để động cơ hoạt động tốt hơn.

Nước làm mát bị cạn

Cảm biến nhiệt của nước làm mát được thiết kế đặt cạnh ngay ở sườn của động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát. Cảm biến nhiệt này được cấu tạo sinh ra bởi dòng điện trở. 

Nước làm mát bị cạn
Nước làm mát cạn sẽ dẫn đến tình trạng xe “uống xăng” một cách rất lãng phí

Chính vì vậy, khi cảm biến bị mất, nó sẽ báo cho bạn những thông số sai lệch so với thực tế. Nên khi bạn nhìn vào ECU đang có chỉ số nước làm mát lạnh, nhưng thực tế nó lại đang trong thể nóng, tức là ngược lại chỉ số bạn nhìn thấy. Nên các chủ xe hay chủ quan nghĩ rằng đó là chỉ số đúng mà không biết, lượng nhiên liệu được phun vào động cơ đang ở mức nhiều hơn so với mức bình thường. Tình trạng này, nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng xe “uống xăng” một cách rất lãng phí.