Lật đổ Honda CR-V không dễ nhưng tiến sát Mazda CX-5 là điều mà những mẫu xe dưới đây có thể làm được nếu Trường Hải không có động thái cứu đà tụt dốc của vua doanh số một thời.

SUV/Crossover hạng C đang được đánh giá là phân khúc tăng trưởng nóng khi tầm giá 1 tỷ và xe gầm cao là những đích đến của đa số người mua xe lần thứ 2 trong đời, sau khi họ trải nghiệm xong các sedan tầm thấp. Vua doanh số phân khúc này, Honda CR-V, cũng chỉ chịu xếp sau 4 mẫu sedan và hiện tượng Mitsubishi Xpander trong năm 2019 vừa qua để chiếm lấy vị trí thứ 6.

Chính vì thế, cuộc đua sẽ không còn chứng kiến tay đôi giữa Honda CR-V và Mazda CX-5 ở top đầu. Những cái tên phía dưới đang tăng tốc mạnh mẽ, cùng với sự xuất hiện của những tân binh, Honda CR-V và đặc biệt là Mazda CX-5 sẽ phải làm rất nhiều thứ để bảo toàn được 2 vị trí dẫn đầu của mình trong năm 2020.

Những mẫu xe đe doạ Honda CR-V nhưng Mazda CX-5 mới phải lo sợ: Hiện tượng Tucson và tân binh của VinFast, Toyota - Ảnh 1.

Thị phần SUV/Crossover hạng C năm 2019. Nguồn số liệu: VAMA, TC Motors.

Hyundai Tucson

Mẫu xe của TC Motors trở thành hiện tượng trong phân khúc đầu năm 2020 khi bứt phá lên ngôi vị số 1 về doanh số. Tháng 1 vừa qua, tổng cộng 826 chiếc Hyundai Tucson tới tay khách hàng, gấp rưỡi Honda CR-V và gần như gấp đôi Mazda CX-5.

Sự sa sút của Honda CR-V có thể tới từ vấn đề nguồn cung. Những tin đồn về việc mẫu xe này trở lại lắp ráp ngày càng nhiều và trở nên logic hơn và doanh số đi xuống được cho là liên quan tới việc dọn kho trước khi bước sang phiên bản facelift.

Trong khi đó, Mazda CX-5 vẫn đang được lắp ráp tại Việt Nam và dự kiến chưa có thay đổi lớn trong thời gian tới. Những quyết sách của Trường Hải trong việc điều chỉnh giá và tung ra các chương trình khuyến mại sẽ là đòn cứu cánh vào lúc này.

Mitsubishi Outlander

Những mẫu xe đe doạ Honda CR-V nhưng Mazda CX-5 mới phải lo sợ: Hiện tượng Tucson và tân binh của VinFast, Toyota - Ảnh 3.

Không có doanh số xuất sắc trong phân khúc nhưng Mitsubishi Outlander vừa “bắn phát súng” đầu tiên trong năm mới khi bước sang phiên bản facelift. Outlander đi theo đúng con đường của Xpander và Triton: Gần như không tăng giá nhưng tăng tối đa trang bị. Cụ thể, phiên bản 2.0 CVT Premium nhận tới 15 nâng cấp, chủ yếu đánh vào tiện nghi của người dùng. Sự độc tôn của Xpander và tăng trưởng của Triton sẽ là tiền đề để Mitsubishi Việt Nam tin vào sự khởi sắc của Outlander.

Subaru Forester

Tuy có doanh số chỉ bằng số lẻ của các đối thủ top đầu nhưng sức tăng trưởng nóng tới 10 lần trong năm 2019 như lời đánh tiếng mạnh mẽ tới các đối thủ đồng hương của Subaru Forester. Mẫu xe này có ít điểm đáng chê ngoại trừ giá bán và hệ thống đại lý còn non kém. Do đó, khi giảm giá mạnh vì chuyển sang nhập khẩu Thái Lan vào năm ngoái cùng với việc mở rộng đại lý vào năm nay, Forester được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện.

Vừa qua, Subaru còn giảm giá mạnh đối với Forester để đưa giá bán lần đầu dưới 1 tỷ đồng. Không chỉ vậy, phiên bản mới sẽ tiếp tục được bổ sung ngay trong tháng 4 tới đây. Đó là bản GT Editon từng được giới thiệu tại Singapore với một số điểm nâng cấp về ngoại hình. Một phiên bản khác được chờ đợi hơn là Forester 2.0i-L Eyesight sẽ được ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam vào cuối năm nay.

Ford Escape

Ra mắt người tiêu dùng trong nước tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019, Ford Escape ngay lập tức tạo ra làn sóng quan tâm mạnh mẽ. Mẫu xe này từng một thời làm mưa làm gió và tới nay vẫn được đánh giá cao về khả năng vận hành. Ở thế hệ mới, thiết kế lột xác lại càng ghi điểm với khách hàng.

Tuy nhiên, với cách định giá truyền thống của Ford Việt Nam, Escape có thể sẽ cao hơn một bậc so với mức trung bình. Tất nhiên, đổi lại là những giá trị tương ứng nhưng việc nằm ở trần giá sẽ không bao giờ cho vị trí tương tự đối với doanh số nếu đó không phải là một mẫu xe Toyota. Dẫu vậy, với việc được lắp ráp, Escape chắc chắn sẽ được chú trọng nên bài toán giá bán sẽ được liên doanh Mỹ giải đáp một cách cẩn trọng hơn bao giờ hết.

Những tân binh khó đoán

Ngoài những cái tên đã “lên nòng”, phân khúc SUV/Crossover hạng C còn có thể đón thêm một số tân binh trong năm 2020 này. Trong đó phải kể tới một mẫu xe bí ẩn của Toyota và cái tên đang nằm trong kế hoạch ra mắt của VinFast.

Về phía Toyota, Harrier đang được dự đoán là cái tên sẽ xuất hiện trong năm nay dù liên doanh Nhật Bản chưa lên tiếng xác nhận.

Những mẫu xe đe doạ Honda CR-V nhưng Mazda CX-5 mới phải lo sợ: Hiện tượng Tucson và tân binh của VinFast, Toyota - Ảnh 6.

Toyota Harrier hiện chỉ phân phối tại thị trường Malaysia và Singapore. Tại Malaysia, xe có giá bán tiêu chuẩn 238.000 RM, tương đương 1,353 tỷ đồng. Mẫu crossover Nhật Bản sử dụng động cơ tăng áp 2.0L, tên mã 8AR-FTS, cho công suất 231 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Trong khi đó với VinFast, sau khi ra mắt và thực hiện cuộc “chạy đua” về bán hàng đối với Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0, hãng xe Việt sẽ tiếp tục bổ sung dải sản phẩm với hàng loạt mẫu xe được gọi ban đầu là Pre. 

Những mẫu xe đe doạ Honda CR-V nhưng Mazda CX-5 mới phải lo sợ: Hiện tượng Tucson và tân binh của VinFast, Toyota - Ảnh 7.

Trong đó, 2 chiếc đầu tiên đã lộ diện bản đất sét tại đại bản doanh Vingroup nằm ở phân khúc B và C. Chiếc xe màu trắng được cho là SUV hạng C, là đối thủ của Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. Xe thừa hưởng nhiều đường nét thiết kế giống đàn anh Lux SA2.0, chỉ khác ở kích thước nhỏ hơn. Đèn LED vẫn tạo hình chữ V đặc trưng, là đặc điểm nhận diện những chiếc xe VinFast khi nhìn từ xa trên đường.