Với đẳng cấp của mẫu sedan siêu sang, mọi phong thái của tài xế càm lái nó đều đỏi hỏi phải vượt bậc.

Lái Rolls-Royce không dễ

Những chiếc xe gắn mác Rolls-Royce dường như sinh ra chỉ để dành riêng cho các đại gia vì bản thân chúng quá “sang chảnh” và đắt đỏ. Chủ nhân của xe Rolls-Royce cũng khác. Họ không ưa cảm giác cầm lái mà thích ngồi ở băng ghế sau hơn.

Đẳng cấp xe Rolls-Royce
Những chiếc xe Rolls-Royce sinh ra để dành riêng cho các chủ xe đẳng cấp

Vì thế, hễ ai đã sở hữu Rolls-Royce thì đều cần một anh tài xế. Với đẳng cấp của mẫu sedan siêu sang, mọi phong thái của tài xế đều đỏi hỏi phải vượt bậc. Rolls-Royce biết rất rõ điều này và đã cung cấp cho khách hàng một chương trình đào tạo lái xe riêng dành cho tài xế của chủ xe. Việc đào tạo được diễn ra ngay tại nhà máy của hãng, tại Goodwood, Anh Quốc.

Đào tạo tài xế Rolls-Royce
Rolls-Royce đào tạo lái xe một cách khắt khe ngay tại nhà máy ở Anh Quốc

Đầu tiên Rolls-Royce huấn luyện kỹ năng lái xe. Người lái sẽ được giao một chiếc Phantom trục cơ sở dài và chạy vòng quanh trụ sở Rolls-Royce ở Goodwood, để huấn luyện viên đánh giá kỹ năng lái xe.

Một con đường ngắn với những khúc cua gấp được lựa chọn. Tài xế phải khéo léo đưa chiếc xe nặng 2.670 kg, động cơ V12 chạy càng êm ái càng tốt, nhưng vẫn đảm bảo tốc độ cần thiết. Họ đồng thời phải ngăn những chuyển động rung lắc qua phải, qua trái cũng như không phanh gấp hay tăng tốc đột ngột.

Bốn kỹ năng quan trọng nhất là phanh, tăng tốc, đánh lái và giữ cân bằng. Chẳng hạn khi sắp vào bùng binh, lái xe phải để xe trôi chầm chậm chứ không dừng lại hẳn. Người lái phải luôn nhìn xa để dự đoán các trở ngại hoặc nguy hiểm. Việc chuyển làn đường hay tăng tốc cũng phải thực hiện một cách cẩn thận, để tránh làm ông chủ phiền lòng.

Tài xế xe Rolls-Royce
Điều khiển chiếc xế sang Rolls-Royce theo đúng quy tắc là điều không hề dễ dàng

Tiếp theo, huấn luyện viên sẽ hướng dẫn cách mở cánh cửa khổng lồ của chiếc xe. Tài xế phải biết góc che chắn phù hợp trước ống kính paparazzi để chủ nhân bước ra mà không bị chụp khoảnh khắc xấu, đặc biệt là các nữ chủ nhân mặc váy.

Một thao tác không kém phần quan trọng là phải luôn khóa cửa, bởi cánh săn ảnh sẽ tự tiện mở cửa trong thời gian lái xe đi vòng qua đầu xe để mở cửa.

Mở cửa xe Rolls-Royce
Mở cửa xe cũng phải theo những chuẩn mực nhất định

Tiếp theo, người lái xe mở cánh cửa trước để lấy cây dù độc quyền của Rolls-Royce, trước khi bước về phía sau để mở cánh cửa cho chủ nhân. Chiếc dù ngoài tác dụng che mưa còn có nhiệm vụ che chắn ánh đèn flash từ máy ảnh. Sau đó, chủ nhân sẽ bước ra khỏi xe và mọi việc hoàn tất.

Tài xế cũng phải có phong thái đẳng cấp

Điều khiển những chiếc Rolls-Royce có giá trị quy đổi ra tiền Việt lên tới gần cả trăm tỷ đồng đã khó, phong thái lái xe, cách ăn vận, cử chỉ còn đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nữa.

Chủ nhân của những chiếc Rolls-Royce không mua xe về để cầm lái
Chủ nhân của những chiếc Rolls-Royce không mua xe về để cầm lái

Ngay như bên trong xe cũng cần áp dụng những nghi thức đặc biệt. Tài xế phải chỉnh gương chiếu hậu để hành khách phía sau không phải nhìn trực diện vào mắt người lái. Lái xe phải học cách sử dụng hệ thống camera xung quanh xe để căn khoảng cách đỗ với lề đường, giúp chủ nhân bước ra khỏi xe dễ dàng.

Lái xe chuyên nghiệp cũng phải khảo sát trước địa điểm và các tuyến đường sẽ qua để giảm thiểu thời gian hành trình, tránh tắc đường.

Các hãng xe tập trung đào tạo cho khách hàng, còn các hãng xe sang đào tạo lái xe. Những người bỏ hàng chục tỷ mua xe không quan tâm đến vô-lăng đầm hay nhẹ, ga có nhạy, phanh có đàn hồi hay không, cái họ cần là tài xế sử dụng những thứ đó như thế nào, để họ được thư giãn nhất mỗi khi vào xe.

Tài xế xe Rolls-Royce cần nhiều những kỹ năng đặc biệt
Tài xế xe Rolls-Royce cần nhiều những kỹ năng đặc biệt

Muốn vậy tài xế Rolls-Royce phải có khả năng ghi nhớ gấp đôi, gấp ba lần người lái xe khác để học cách sử dụng hàng tá công nghệ. 

Các tài xế còn phải biết, khi chủ xe có điện thoại, chỉnh âm lượng nhạc về mức vừa phải chứ không tắt hẳn để đảm bảo, nội dung cuộc nói chuyện không lọt vào tai tài xế. Cuộc sống bận rộn, một người sở hữu 2 chiếc điện thoại di động là điều rất bình thường, các ông chủ cũng vậy. Để không bị gián đoạn liên lạc, tài xế phải chuẩn bị sẵn một sạc nhanh dự phòng có đầu cắm tương thích với điện thoại của ông chủ, kể cả đầu cắm cho điện thoại cao cấp như Vertu hoặc Nokia 8800.

Không phải ai cũng đủ trình độ và kỹ năng để điều khiển mẫu xe này
Không phải ai cũng đủ trình độ và kỹ năng để điều khiển loại xe siêu sang này

Thêm nữa, không check-in trên mạng xã hội khi làm nhiệm vụ chở sếp, chỉ một thao tác nhỏ như vậy, mọi thông in riêng tư của chủ xe có thể bị khai thác và xâm hại. Trên xe luôn có sẵn sạc dự phòng, bút, lọ rửa tay hay mắc áo complet… ti tỉ thứ như một căn hộ di động.