Cả 3 mẫu crossover gồm Misubishi Outlander, Honda CR-V và Mazda CX-5 đều có “xuất thân” từ Nhật Bản – nơi có nền công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, mỗi mẫu xe lại có thế mạnh riêng để thu hút người dùng.

Trong phân khúc crossover dưới 1 tỷ đồng đáng mua nhất tại Việt Nam hiện nay nổi lên 3 cái tên đến từ Nhật Bản gồm Misubishi Outlander, Honda CR-V và Mazda CX-5. Đặc biệt, Misubishi Outlander mới được tung ra phiên bản 2020 với rất nhiều nâng cấp đáng giá, hứa hẹn sẽ tăng nhiệt cho cuộc đua phân khúc crossover vốn đã rất nóng tại thị trường Việt Nam.

Với ngân sách dưới 1 tỷ đồng, người dùng có thể chọn mua 3 phiên bản thuộc 3 mẫu crossover Nhật Bản gồm Outlander 2.0 CVT Premium, CR-V E 1.5-CVT và CX-5 2.0L Luxury. Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng so sánh nhanh những thông số kỹ thuật, trang bị tiện nghi và công nghệ để xem mẫu crossover nào đáng xuống tiền nhất:

1. Kích thước

Thông số kỹ thuậtMisubishi OutlanderHonda CR-VMazda CX-5
Dài x rộng x cao (mm)4.695 x 1.810 x 1.7104.584 x 1.855 x 1.6794.550 x 1.840 x 1.680
Chiều dài trục cơ sở (mm)2.6702.6602.700
Khoảng sáng gầm (mm)190198200
Bán kính vòng quay (mm)5.3005.9005.460

 Dựa vào bảng so sánh thông số trên có thể thấy, Misubishi Outlander 2020 đang nhỉnh hơn hai mẫu xe đối thủ đồng hương là Honda CR-V và Mazda CX-5 về chiều dài và chiều cao tổng thể. Trong khi đó, Honda CR-V lại có lợi thế về chiều rộng tổng thể còn lợi thế của Mazda CX-5 chính là sở hữu trục cơ sở lớn nhất đồng nghĩa với khoang hành khách cũng rộng rãi và thoải mái hơn.

honda-crv-lowres-7.jpg

Bên cạnh đó, Mazda CX-5 còn có khoảng sáng gầm xe lớn nhất (200 mm) khi so với hai mẫu xe đối thủ là Outlander (190 mm) và CR-V (198 mm) do đó đại diện nhà Mazda cũng được đánh giá cao hơn ở khả năng vượt qua chướng ngại vật, khả năng lội nước và tránh được rất nhiều rủi ro khi di chuyển trên đường.

cx-5-1-38-us-misc-203.jpg

Tuy nhiên, nếu xét về khả năng di chuyển trong phố đông thì Misubishi Outlander 2020 có lợi thế hơn hẳn nhờ sở hữu bán kính quay tối thiểu thấp nhất là 5.300 mm so với 5.900 mm của CR-V và 5.460 mm của CX-5. Với bán kính vòng quay nhỏ hơn, Outlander 2020 có khả năng xoay xở như rẽ hay quay đầu trên phố cũng dễ dàng hơn so với hai mẫu xe đối thủ đồng hương.

mitsubishi-outlander-2020-exterior-autodaily-04.jpg

2. Ngoại thất

Mỗi mẫu crossover trên đều mang trong mình ngôn ngữ thiết kế riêng nhằm đáp ứng thị hiếu của đa dạng đối tượng người dùng.

Misubishi Outlander

mitsubishi-outlander-2020-exterior-autodaily-02.jpg

Đối với Misubishi Outlander, phong cách thiết kế ngoại thất của mẫu crossover này được đánh giá là có nét đột phá hơn, mạnh mẽ và cá tính hơn so với hai mẫu xe đối thủ. Mitsubishi Outlander 2020 vẫn mang vóc dáng cứng cáp, hiện đại với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield nhưng đã nâng cấp những chi tiết nhỏ tinh tế hơn. Đầu xe nổi bật với mặt ca lăng tạo hình chắc khỏe; hai tấm nẹp chrome mờ đặt đối xứng nhau nối liền với cụm đèn Full LED (ở bản Premium) tích hợp hệ thống rửa đèn hiện đại. Phần cản phía dưới có thêm ốp chrome bóng bẩy.

Thân xe sở hữu thiết kế rắn chắc đầy nam tính với sự kết hợp của nhiều đường thẳng, nối bật nhất là dải gân dập nổi chạy từ đèn trước tới tận cụm đèn hậu. Một chi tiết mới trên Mitsubishi Outlander 2020 chính là bộ mâm hợp kim kích cỡ 18 inch được tạo hình kiểu thể thao, sơn phối màu đen-bạc mang đến hiệu ứng thị giác khác biệt. Đuôi xe không có quá nhiều thay đổi với cụm đèn hậu LED và ốp cản sau sơn màu bạc nhũ tạo sự tương phản. Cánh lướt gió thể thao trở thành trang bị tiêu chuẩn trên Outlander 2020.

Honda CR-V

crv-2017.jpg

Ở phiên bản mới, Honda CR-V được đánh giá là màn lột xác ngoạn mục. Toàn bộ phần đầu trước toát lên sự mạnh mẽ, từ nắp capo cao, lưới tản nhiệt dạng tổ ong lớn và các thanh mạ crom khiến CR-V trông cơ bắp hơn nhiều. Bên cạnh đó, phần đuôi xe cũng được thiết kế để “bớt gù” mang đến cho chiếc xe thiết kế tổng thể khá ấn tượng. Với phong cách thiết kế mới trẻ trung và năng động hơn trước, Honda CR-V hướng tới nhóm khách hàng trẻ, thích lái.

Về trang bị ngoại thất, trong khi hai mẫu xe đối thủ đều được trang bị đèn pha công nghệ LED tự động thì CR-V bản E lại chỉ được trang bị đèn Halogen không có chức năng tự động bật tắt theo cảm biến ánh sáng và cũng không tự động điều chỉnh góc chiếu sáng. Đèn sương mù trên CR-V cũng là đèn Halogen, trong khi hai đối thủ đều sử dụng công nghệ đèn LED.

Mazda CX-5

cx-5-2-22-us-profile-motion-146.jpg

Mazda CX-5 là một cái tên rất quen thuộc đối với người dùng Việt Nam trong phân khúc crossover nhờ sở hữu phong cách thiết kế vừa mạnh mẽ vừa thanh lịch. Nét trung tính là điều dễ nhận thấy trên CX-5 bản nâng cấp. Điều đó cho phép mẫu crossover này dễ tiếp cận tới cả khách hàng nam lẫn nữ.

Mẫu CX-5 có những đường nét hài hòa, vừa đủ, không gân guốc như CR-V cũng không quá nam tính như Outlander. Mazda CX-5 hợp với những cá tính trung hòa, thích sự nhẹ nhàng, thanh lịch như khi di chuyển trong phố. Xe cũng được tích hợp những trang bị hiện đại như đèn pha LED có chức năng cân bằng và mở rộng góc chiếu, đèn LED chạy ban ngày, đèn sương mù dạng LED và đèn hậu LED.

3. Nội thất

khoang-lai-1.jpg

Nhìn chung, nội thất của mỗi chiếc xe đều đi theo phong cách thiết kế riêng nhưng có nhiều điểm chung về tính năng, trang bị. Đầu tiên là cả 3 mẫu xe đều bọc da ghế ngồi và vô-lăng. Vô lăng chỉnh điện 4 hướng, tích hợp nút bấm, riêng mẫu Outlander có thêm lẫy chuyển số trên vô lăng. Cả ba mẫu xe đều được trang bị bảng đồng hồ kiểu analog và màn hình nhỏ. Riêng về màn hình trung tâm, Honda CR-V có vẻ yếu thế hơn khi chỉ được trang bị màn hình 5 inch, không có kết nối điện thoại thông minh, wifi và HDMI. Trong khi đó, cả Outlander và CX-5 đều được trang bị màn hình 7 icnh, kết nối Apple CarPlay/ Android Auto hiện đại.

mazda-cx-5-moi-01.jpg

Về chất lượng loa, Mazda CX-5 dẫn đầu với 10 loa Bose, tiếp theo là Outlander với 6 loa và CR-V với chỉ 4 loa. Đặc biệt, CX-5 và Outlander đều được trang bị điều hòa tự động 2 vùng, có cửa gió cho hàng ghế sau, riêng CR-V hệ thống điều hòa là tự động 1 vùng và có cửa gió cho hàng ghế sau.

mitsubishi-outlander-2020-interior-autodaily-016.jpg

Thêm một điểm đáng chú ý khác là trong khi Mazda CX-5 chỉ được cung cấp cấu hình 5 chỗ ngồi thì cả Misubishi Outlander và Honda CR-V đều có cấu hình 5+2 rất đa dụng dành cho gia đình. Tuy vậy, hàng ghế thứ 3 của Misubishi Outlander và Honda CR-V không quá thoải mái dành cho người dùng trưởng thành mà phù hợp hơn với đối tượng trẻ nhỏ. Người lớn có thể ngồi nhưng khoảng để chân ngắn, dễ mỏi mệt trong các hành trình xa.

4. Vận hành

Thông số kỹ thuậtMisubishi OutlanderHonda CR-VMazda CX-5
Động cơMIVEC, 4 xy-lanh, hút khí tự nhiênDOHC TURBO, 4 xy-lanh, tăng ápSkyactiv-G, 4 xy-lanh, hút khí tự nhiên
Dung tích xy-lanh (cc)1.9981.4981.998
Công suất143 mã lực188 mã lực154 mã lực
Mã lực196 Nm240 Nm200 Nm
Hộp sốTự động vô cấp CVTTự động vô cấp CVTTự động 6 cấp, tích hợp chế độ thể thao
Hệ dẫn độngCầu trướcCầu trướcCầu trước
honda-crv-lowres-46-1.jpg

Dựa vào bảng thông số trên có thể thấy, Honda CR-V với động cơ 1.5L tăng áp sở hữu công suất và mô-men xoắn mạnh mẽ hơn so với hai mẫu xe đối thủ sử dụng động cơ 2.0L hút khí tự nhiên. Tuy vậy, ở phiên bản 2020, Misubishi Outlander được trang bị chế độ thể thao Sport Mode và lẫy chuyển số trên vô lăng mới góp phần đem lại trải nghiệm mới lạ, thích thú hơn cho người cầm lái.Trong khi đó, Mazda CX-5 thế hệ 6.5 được tinh chỉnh hệ thống treo và đặc biệt là tính năng GVC Plus, mang lại sự chuyển tiếp mượt mà hơn khi xe vào cua và thoát cua.

5. Giá bán

Trong phân khúc crossover tầm giá dưới 1 tỷ tại Việt Nam hiện chỉ có Honda CR-V được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, còn lại Misubishi Outlander và Mazda CX-5 đều được lắp ráp trong nước. Phiên bản CR-V E tiêu chuẩn hiện đang có giá 983 triệu đồng, trong khi Mazda CX-5 bản 2.0L Luxury có giá mềm hơn là 949 triệu.

Riêng Misubishi Outlander 2.0 CVT Premium bản cao cấp nhất cũng chỉ có giá 950 triệu đồng chưa kể rất nhiều ưu đãi đặc biệt cho những khách hàng mua xe trong tháng 2 và 3. Theo đó, khách hàng mua phiên bản 2.0 CVT Premium sẽ được tặng hệ thống âm thanh Rockford Fosgate + camera 360° trang bị theo xe với tổng giá trị lên đến 55.000.000 đồng. Ngoài ra, khách hàng sẽ được bốc thăm may mắn nhận túi Fukubukuro với giá trị trong túi tương đương 5 chỉ, 2 chỉ và 1 chỉ vàng SJC khi mua xe Mitsubishi tại hệ thống nhà phân phối ủy quyền trên toàn quốc.

Nhìn chung, để chọn ra một chiếc xe ưng ý cho bản thân, việc cần làm nhất vẫn là xác định được nhu cầu sử dụng phù hợp, để chọn lấy những ưu điểm của chiếc xe và bỏ qua những nhược điểm vốn chẳng cần thiết. Còn việc tìm ra một chiếc xe hoàn hảo là điều khó có thể.