Bảo dưỡng ô tô là việc mà các tài xế nên làm để giữ cho chiếc xe của mình có độ bền lâu dài hơn. Tuy nhiên, những sai lầm trong quá trình bảo dưỡng ô tô lại khiến xe của bạn giảm bớt độ an toàn.

1. Thay dầu ở 1.000 km đầu tiên

Hầu hết các bác tài đều cho rằng, phải thay dầu máy ở 1.000 km đầu tiên vì sợ “mạt” kim loại gia công, thực tế không phải như vậy. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.

Do vậy, theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, xe máy xăng nên thay dầu ở 6.000km, máy dầu 5.000km.

Thay dầu ở 1000 km đầu tiên
Xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới

Đa số các chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào. Trên thực tế, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa, mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1.000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho… sạch

Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ. Do vậy, việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên. Ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: “Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy”.

Rửa động cơ
Khi bảo dưỡng xe ô tô vệ sinh khoang động cơ không bị bám đầy bụi bẩn là việc cần thiết

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng

Người sử dụng xe thường lăn tăn khi vào hãng bảo dưỡng, kỹ thuật viên làm vèo một loáng là xong. Chưa yên tâm, nhiều người đưa ra ngoài để… làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP… thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ “ngỏm củ tỏi” luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như… xe máy

Đa số các chủ xe đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3-4 kg/cm2 vậy ô tô nặng hàng tấn thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà sản xuất xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 – 2,5 kg/cm2 là đủ, vừa bền lốp vừa chạy êm.

Bơm lốp với áp suất cao
Theo đa số các nhà sản xuất xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm

6. Khi thay dầu xe, đi kèm thay nước làm mát

Két nước làm mát không cần phải thay quá thường xuyên, nó không đòi hỏi thay liên tục như thay dầu, tầm khoảng 5 năm/lần. Tuy nhiên, để xe hoạt động tốt nên tiến hành kiểm tra két nước thường xuyên, phải đảm bảo mực nước luôn ở giữa trạng thái bình thường khi động cơ đang nguội. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường thì cần kiểm tra xem có bị rò rỉ không để có biện pháp sửa chữa kịp thời.

Khi ắc quy bị cạn, để phục hồi ắc quy về trạng thái điện thế đầy nên tiến hành nạp điện vài giờ chứ không phải là chỉ cần khởi động bằng kiểu đầu nối ắc quy

7. Chủ quan khi ắc-quy bị cạn

Khi ắc quy bị cạn, để phục hồi ắc quy về trạng thái điện thế đầy nên tiến hành nạp điện vài giờ chứ không phải là chỉ cần khởi động bằng kiểu đầu nối ắc quy. Đồng thời nên đem chiếc xe của mình đến trung tâm bảo dưỡng để tiến hành kiểm tra dung lượng ắc quy, xem ắc quy còn giữ được điện tích không.