Brilliance V7 có thể là một chiếc xe tốt, nhưng sẽ không tìm thấy những “giá trị cốt lõi” BMW ngoài ngoại hình, tiện nghi, nội thất… và một phần cảm giác lái.

Từ xưa đến giờ mình ghét xe Trung Quốc. Có thể sự căm ghét đến từ tư duy dân tộc trong mỗi con người Việt Nam, hoặc được đúc kết qua các hình ảnh đồ dùng Trung Quốc xuất hiện ở Việt Nam với chất lượng kém và giá cả hết sức rẻ.

Xe BAIC BJ40 tại VOC 2019
Xe BAIC BJ40 tại VOC 2019

Năm 2019, nhận cái kèo be bé là đua xe BAIC BJ40 trong giải VOC, sau khi thử nghiệm thì xe này khá là ấn tượng, thể hiện còn hơn phiên bản US mà nó copy hình dáng là Jeep Wrangler, vốn chả được cái nết gì ngoài ngoại hình. Tuy nhiên, BAIC BJ40 nó là “phiên bản Bejing” đời nay của Trung Quốc. Với xe địa hình thì cứ làm sao càng nhiều đồ bền xịn, công nghệ đơn giản… là nó tốt.

Nhân tiện vừa rồi có cơ hội “ngâm cứu” sâu sâu con xe Brilliance V7 mới về, mình chia sẻ vài điều về nền công nghiệp chế tạo ô tô Trung Quốc. Bởi lẽ, Brilliance V7 không quá “hot” ngay tại lục địa Trung Quốc, nhưng dành được nhiều sự quan tâm của người Việt. Có lẽ cách mà hãng chọn thời điểm tung tin ra mắt đúng mùa Covid-19, khi các hãng xe khác đang vất vả chống lại sự sụt giảm doanh số, bỏ ngỏ môi trường thông tin cho 1 mình Briliance khuấy động.

Xe Brilliance V7
Brilliance V7 về Việt Nam đúng lúc thị trường đang “lặng sóng”

Một ông em, hết sức đẹp trai, đang đi Infinity QX60, đột nhiên nhảy luôn sang mua con xe Trung Quốc này. Sốt!

Có thể “con V7” này, khi nhìn hình ảnh, nhiều người tìm ra vài điểm tương đồng với VinFast SA hoặc là bản copy BMW X3, nhưng đi sâu vào xem xét, thực chất không liên quan.

Brilliance không quá hot trên toàn thế giới, tuy nhiên nếu coi xe này là đề tài nghiên cứu cách mà Trung Quốc chế tạo xe hơi, tiềm năng của họ… thì cũng là 1 góc nhìn khá hay.

Người Trung Quốc làm ô tô thế nào?

Thứ nhất, Trung Quốc quy định là hãng nào muốn đặt nhà máy, thì ăn chia 50/50. Thế nên BMW vào Trung Quốc thì phải có cái liên doanh BMW- BRILLIANCE. Ví dụ liên doanh này bán được 500.000 xe BMW các kiểu ở Trung Quốc, giá thì từ 1 tỷ rưỡi đổ lên. Thế có nên bán thêm 250.000 xe giá 1 tỷ đổ xuống không? Dựa trên hạ tầng là nhà máy, công nghệ, hệ thống cung cấp, kinh nghiệm… của liên doanh, điều này hoàn toàn khả thi.

Liên danh BMW Brilliance tại Trung Quốc
Liên danh BMW Brilliance tại Trung Quốc

Khi Toyota muốn làm xe “xịn” hơn, họ cho ra đời Lexus. Ở đây là câu chuyện tương đương.
Khi cái liên doanh mà BMW nắm 50% muốn đưa đến khách hàng những mẫu xe rẻ hơn, họ đã làm như sau:

– Chia sẻ nền tảng công nghệ, cái này BMW có sẵn. Thể hiện ở cái động cơ “chan đầy” các công nghệ của BMW.

– Nghiên cứu phát triển 1 platform dành riêng cho các dòng Brilliance. Platform chính là cái khung xe mà trên đó Brilliance có thể làm thành rất nhiều model xe khác nhau. Nó là miếng ghép to nhất mà trong bộ Lego nào cũng có. Khi sản xuất ra 5 triệu cái Platform thì chi phí sẽ giảm rất nhiều so với vài trăm ngàn chiếc. Platform này cho phép kết nối các hệ thống rẻ tiền hơn và bền hơn so với BMW dòng X. Đây là điểm khác nhau mấu chốt giữa BMW và xe này.

Xe Brilliance V7
Xe Brilliance V7

– Dẫn động cầu trước: Muốn rẻ thì động cơ nhỏ, cầu trước là đúng rồi.

– Hộp số và các trang bị khác: Trung Quốc là đại công xưởng đồ xe hơi của thế giới. Với số lượng lớn các nhà sản xuất phụ trợ cho toàn thế giới, việc xe Trung Quốc trang bị tận răng là điều không có gì ngạc nhiên.

Thậm chí, V7 còn được trang bị hộp số DCT, loại hộp số vốn chỉ trang bị trên những dòng xe đắt tiền, vì bản thân nhà máy Getrag cũng nằm ở Trung Quốc. Nếu ai để ý thì báo chí đã đưa tin ‘’Range Rover Anh nghỉ lắp ráp vì thiếu nguyên liệu từ Trung Quốc, khi dịch Covid-19 lan rộng’’.

Brilliance V7 thế nào?

Ưu điểm của Brilliance V7

Nhìn nhận khách quan thì V7 có thể nói là khá ngon, nếu bỏ qua yếu tố thương hiệu thì nó có thể hơn hẳn tất cả các đối thủ cùng tầm đến từ khắp nơi trên thế giới: Nhật, Hàn…

Xe Brilliance V7
Brilliance V7 mang nhiều ưu điểm

Thứ nhất, không xe nào cùng tầm sở hữu các công nghệ động cơ như V7, vốn thừa hưởng mọi tinh hoa của công nghệ chế tạo động cơ BMW.

Thứ hai, chả xe nào có được cái hộp số DCT mượt mà và tăng tốc nhanh như nó.

Thứ ba, các chế độ Dynamic Select thừa hưởng từ BMW đưa ra những khác biệt hết sức rõ nét trong từng chế độ, điều mà các hãng xe Nhật, Hàn đang cố gắng hoàn thiện.

Thứ tư, thừa hưởng 1 phần cảm giác lái của BMW do cấu tạo Platform được nghiên cứu kỹ lưỡng, có thể nói V7 có cảm giác lái khá tốt và chính xác.

Nhược điểm của Brilliance V7

Thứ nhất: Sự kỳ thị với thương hiệu Trung Quốc. Xe Trung Quốc có tốt mấy thì không phải ai cũng tin. Khi Trung Quốc làm ra tàu sân bay, thì cả Việt Nam chờ nó… đắm. Tuy nhiên, theo thời gian những quan niệm thế này sẽ dần dần thay đổi, thế hệ trẻ với tư duy mở sẽ thay thế lứa khách hàng có tư duy định kiến như chúng ta. Và người Trung Quốc có thể nói, chả ngại chờ lâu, họ có thể kiên trì làm 1 việc bé tý trong 100 năm để đạt 1 kết quả kha khá.

Ngoại thất xe Brilliance V7
Tư duy chế tạo xe Trung Quốc khá kỳ quặc, họ thích làm ra những chiếc xe… giống 1 chiếc xe khác

Thứ 2: Hình dáng gợi nhớ – Có thể nói tư duy chế tạo xe Trung Quốc khá kỳ quặc, họ thích làm ra những chiếc xe… giống 1 chiếc xe khác. Người Trung Quốc có thể mua Volvo, MG, Lotus… và nhiều hãng khác nữa, nhưng có vẻ họ vẫn không tự tin về thiết kế của chính mình. Thực ra theo quan điểm cá nhân, V7 có thể hoàn toàn tự tin sở hữu ngoại hình khác hẳn BMW X3, điều vốn gây nhầm lẫn cho nhiều người là nó chung khung vỏ với X3.

Nội thất xe Brilliance V7
Brilliance V7 có thể là một chiếc xe tốt, nhưng sẽ không tìm thấy những giá trị cốt lõi BMW

Với V7, sẽ không có bản BMW X3 hạ giá, bởi lẽ nó được thiết kế để nhắm đến đối tượng khách hàng khác. Nó có thể là một chiếc xe tốt, nhưng sẽ không tìm thấy những giá trị cốt lõi BMW ngoài ngoại hình, tiện nghi, nội thất… và một phần cảm giác lái. Nó là xe cầu trước. Và chả có xe BMW nào bảo hành 5 năm như nó.

Vì thế, mong rằng những người tiêu dùng sẽ hiểu ra mà không “phệt” cái logo BMW lên đó.