Không ít người tin rằng Brilliance V7 là “phiên bản giá rẻ” của BMW X3, kỳ vọng có trải nghiệm tương tự xe Đức nhưng thực tế có phải như vậy?

Được đồn 'lái như BMW' nhưng đây là đánh giá thực tế của chuyên gia và người dùng Brilliance V7 - xe Trung Quốc đang 'sốt' tại Việt Nam

Brilliance V7 là mẫu xe Trung Quốc đang gây chú ý trên thị trường bởi được quảng cáo là mang công nghệ Đức, hay cụ thể hơn là BMW. Theo thông tin mà hãng xe đưa ra, V7 sở hữu hệ thống gầm bệ được phát triển dưới sự nghiên cứu của BMW và Magna. Động cơ xe là loại tăng áp cuộn kép của BMW, mang công nghệ Valvetronic của hãng, mặc dù là động cơ mã N18 loại cũ của hãng xe Đức. Kích thước xe gần tương đương BMW X3.

Được đồn lái như BMW nhưng đây là đánh giá thực tế của chuyên gia và người dùng Brilliance V7 - xe Trung Quốc đang sốt tại Việt Nam - Ảnh 1.

Anh Vinh Nguyễn là một chuyên gia lái xe tại Việt Nam, đã tham gia nhiều giải đua lớn và có nhiều năm kinh nghiệm với rất nhiều dòng xe. Sau khi chạy thử, anh đưa ra một số nhận định tích cực về khả năng vận hành của chiếc xe, bao gồm công nghệ động cơ “thừa hưởng mọi tinh hoa của công nghệ chế tạo động cơ BMW”, hộp số ly hợp kép DCT mượt mà và tăng tốc nhanh, các chế độ lái Dynamic Select thừa hưởng từ BMW mang đến sự khác biệt rõ rệt ở từng chế độ – điều mà xe Nhật, Hàn Quốc đang cố hoàn thiện, cùng cảm giác lái khá tốt và chính xác.

Được đồn lái như BMW nhưng đây là đánh giá thực tế của chuyên gia và người dùng Brilliance V7 - xe Trung Quốc đang sốt tại Việt Nam - Ảnh 2.

Nói về điểm khác biệt mấu chốt giữa BMW và Brilliance, anh Vinh có đề cập tới hệ thống gầm bệ, nền tảng (Platform) của xe. Đây là một platform riêng dành cho Brilliance [khác với VinFast Lux SA dùng platform của BMW X5 – PV], cho phép kết nối các hệ thống rẻ tiền hơn và bền hơn so với BMW X.

Anh Vinh cho rằng có thể chiếc Brilliance V7 khi nhìn ảnh, nhiều người tìm ra vài điểm tương đồng với VinFast Lux SA hoặc là bản copy của BMW X3 nhưng khi đi sâu vào xem xét thì thực chất không hề liên quan.

Với V7, sẽ không có bản BMW X3 hạ giá, bởi lẽ nó được thiết kế nhắm đến đối tượng khách hàng khác. Nó có thể là một chiếc xe tốt, nhưng sẽ không tìm thấy những giá trị cốt lõi BMW ngoài ngoại hình, nội thất, một phần cảm giác lái. Nó là xe cầu trước. Mong rằng người tiêu dùng sẽ hiểu ra mà không phệt cái logo BMW lên đó,” anh Vinh cho biết.

Được đồn lái như BMW nhưng đây là đánh giá thực tế của chuyên gia và người dùng Brilliance V7 - xe Trung Quốc đang sốt tại Việt Nam - Ảnh 3.

Trong khi đó, anh N, một người dùng xe BMW X5 đời F15 (2015), sau khi biết tin quảng cáo về mẫu xe Brilliance V7 cũng tới showroom để trải nghiệm nhanh chiếc xe xem có đúng như lời đồn hay không. Sau khi lái thử xe, anh N cho biết chiếc V7 không hề có chất BMW. Anh cho rằng chiếc xe là sản phẩm hợp tác giữa Toyota và Brilliance có lẽ hợp lý hơn là BMW và Brilliance, bởi hệ thống treo bồng bềnh như nhau, động cơ hơi đuối, cũng bị gầm ở dải vòng tua thấp và chất lượng hoàn thiện nội thất tương tự nhau. Điểm khen duy nhất trên chiếc V7 là hộp số ly hợp kép, nó làm nhiệm vụ rất tốt.

Nó giống như lái chiếc Toyota, không giống xe Đức. Ai đi xe Đức đều cảm nhận được sự đầm chắc, tin cậy, còn với chiếc xe này thì khá yếu và trải nghiệm lái hơi bay bay,” anh N đưa ra nhận định.

Được đồn lái như BMW nhưng đây là đánh giá thực tế của chuyên gia và người dùng Brilliance V7 - xe Trung Quốc đang sốt tại Việt Nam - Ảnh 4.

Cùng cảm nhận được hệ thống treo mềm nhưng anh Trương Hoàng Anh lại cho rằng nó mang đến sự êm ái và hài lòng. Anh Hoàng Anh đang sử dụng chiếc Infiniti QX60, đã từng sở hữu Hyundai Santa Fe, Ford Everest và chiếc ô tô Trung Quốc là Zotye Z8.

Đi V7 thích nhất là phi qua gờ giảm tốc hay các ổ gà và các đoạn đường không bằng phẳng, đường bê tông hay đường sỏi đá. Vào cua ở tốc độ cao ổn, hệ thống cân bằng điện tử làm việc hiệu quả giúp xe không bị chao nhiều. Có điều hệ thống treo quá êm nên khi phi nhanh trên các đoạn đường hơi gợn sóng nhấp nhô chiếc V7 dập dình tí chút chứ không dính chặt xuống mặt đường như xe Đức,” anh Hoàng Anh chia sẻ.

Được đồn lái như BMW nhưng đây là đánh giá thực tế của chuyên gia và người dùng Brilliance V7 - xe Trung Quốc đang sốt tại Việt Nam - Ảnh 5.

Ngoài ra, anh Hoàng Anh còn cho rằng chiếc V7 tăng tốc khá tốt, hơn những chiếc như Z8 hay Santa Fe. Hộp số ly hợp kép giật cục chứ không em ái nên mang đến cảm giác dính lưng vào ghế khi đạp ga. Ngay cả ở chế độ lái thông thường, chiếc xe đã rất bốc và ở chế độ Sport, chiếc xe mang đến cảm giác phấn khích. Tuy nhiên, điểm yếu là khả năng cách âm chưa ổn, bao gồm cả cách âm động cơ, cách âm gầm và cách âm môi trường. Chiếc xe bị lọt nhiều tiếng máy, tiếng lốp và tiếng gió vào trong cabin.

Được đồn lái như BMW nhưng đây là đánh giá thực tế của chuyên gia và người dùng Brilliance V7 - xe Trung Quốc đang sốt tại Việt Nam - Ảnh 6.

Về trải nghiệm vận hành, mỗi người đưa ra một nhận định riêng theo góc nhìn cá nhân. Nói chung, Brilliance V7 không mang đến “chất” BMW như lời đồn. Thế nhưng, điều mà những người trải nghiệm chiếc V7 cùng công nhận là chiếc xe ổn trong tầm giá. Giá niêm yết của Brilliance là 738 triệu, thấp hơn khoảng 100 triệu đồng so với các xe SUV/crossover phân khúc C của Nhật và Hàn Quốc.

Mọi so sánh đều là khập khiễng. Với mức giá như thế thì ổn, không thể bắt nó tốt hơn được. Với cả tôi đang đi BMW X5 nên đánh giá như vậy, còn với những người mới mua xe hoặc lần đầu lên SUV sẽ thấy ổn. Một chiếc xe Trung Quốc đúng nghĩa, mọi thứ đều ổn trong tầm giá“, anh N cho biết thêm.