Say tàu xe là nỗi ám ảnh của nhiều người. Tuy nhiên, chúng ta có thể đẩy lùi nỗi ám ảnh này bằng những biện pháp rất đơn giản.

Từ lâu, say tàu xe trở thành hội chứng phổ biến, đặc biệt là đối với trẻ em và phụ nữ. Một trong những nguyên nhân để say tàu xe trở nên phổ biến là các quan niệm sai lầm.

Nguyên nhân gây say tàu xe

Những chuyển động bên ngoài được não cảm nhận bằng nhiều con đường khác nhau của hệ thần kinh bao gồm tai trong, mắt và các mô ở bề mặt cơ thể.

Khi cơ thể di chuyển một cách chủ động, chẳng hạn như đi bộ, tín hiệu từ các giác quan truyền được não bộ điều phối, xử lý.

Các triệu chứng say tàu xe xuất hiện khi hệ thần kinh trung ương nhận được các tín hiệu mâu thuẫn với nhau từ các cơ quan thu nhận cảm giác: tai trong, mắt, thụ thể cảm giác trên da, cơ và khớp.

mẹo chữa say tàu xe
Đối với người say tàu xe do ám ảnh mùi, có thể ngửi gừng tươi, vỏ cam quýt để át đi các mùi khó ngửi trên xe

Có giả thuyết cho rằng khi bạn ngồi trên thuyền hoặc xe ô tô và không nhìn ra ngoài cửa sổ, cơ quan cảm giác ở tai trong cảm nhận được chuyển động lên xuống, trái phải nhưng mắt lại nhìn cố định một điểm và cảm thấy như không có sự di chuyển nào. Sự mâu thuẫn giữa các tín hiệu này có thể là nguyên nhân gây ra chứng say tàu xe.

Các biện pháp ngăn ngừa say tàu xe

Đối với người say tàu xe do ám ảnh mùi, có thể ngửi gừng tươi, vỏ cam quýt để át đi các mùi khó ngửi trên xe. Ngoài việc lấn át các mùi trên xe, mùi của gừng và mùi tinh dầu cam quýt còn giúp thư giãn thần kinh, giảm tình trạng say tàu xe.

Đối với người say tàu xe xung đột thông tin các giác quan, cần áp dụng một số biện pháp sau đây:

Dùng thuốc: Trên thị trường có khá nhiều loại thuốc chống say tàu xe như Cyclizine, Promethazine, Dimenhydrinat… Đa số thuốc chống say tàu xe đều có tác dụng lên hệ thần kinh và gây ra hiện tượng buồn ngủ.

mẹo chữa say tàu xe
Đa số thuốc chống say tàu xe đều có tác dụng lên hệ thần kinh và gây ra hiện tượng buồn ngủ

Ngồi ghế trước: Khi ngồi ghế trước, mắt bạn sẽ thấy được xe đang chuyển động và sẽ gửi thông tin về não trùng khớp với thông tin từ tai trong và cơ bắp. Ngoài ra, hàng ghế trước cũng ít bị xóc hơn các ghế sau.

Không tập trung vào vật thể đang di chuyển: Nếu nhìn qua kính, bạn nên thả lỏng mắt, đừng nhìn chăm chú vào những vật thể như các xe khác, biển báo hoặc nhà cửa ở 2 bên đường.

Không làm những việc cần sự tập trung: Đối với người khỏe mạnh, đọc sách hay sử dụng điện thoại trên xe là việc bình thường. Đối với người bị say tàu xe, cần bỏ ngay thói quen này. Những tác động rung lắc của xe sẽ làm những vật bạn đang tập trung bị dịch chuyển và mắt sẽ lại gửi thông tin nhiễu loạn đến não.

mẹo chữa say tàu xe
Khi có cảm giác buồn nôn, người bị say tàu xe nên nôn ra, hạn chế việc cố chịu đựng vì sớm muộn thì họ cũng sẽ nôn

Không uống rượu, bia hoặc ăn quá nhiều trước chuyến đi: Các chất có cồn sẽ làm thần kinh không tỉnh táo và ăn quá nhiều có thể bị chứng khó tiêu, có thể dẫn đến buồn nôn.

Lưu ý: Khi có cảm giác buồn nôn, người bị say tàu xe nên nôn ra, hạn chế việc cố chịu đựng vì sớm muộn thì họ cũng sẽ nôn. Việc nôn sớm sẽ giúp cơ thể thoải mái hơn và họ cần cố ngủ ngay để ổn định lại hệ thần kinh. Nếu không ngủ được thì nên thư giãn bằng cách trò chuyện với bạn bè đi cùng hoặc nghe các bản nhạc yêu thích.