Mercedes-Benz G-Klasse, Sondermodell G 500 4x4². Foto aus dem Jahr 2015. Mercedes-Benz G-Class, G 500 4x4² special model. Photo from 2015.

Off-road hay chạy đường phố, Mercedes-Benz G-Class đáp ứng tất cả những gì bạn cần từ một mẫu SUV đa dụng.

Với vóc dáng vuông vức phong trần mạnh mẽ đi cùng những giá trị trường tồn với thời gian, Mercedes-Benz G-Class cho tới nay đã trở thành một huyền thoại, một tượng đài không thể bị xô đổ trong Thế giới SUV.

mercedes-benz-g-class-1.jpg

Trải qua hơn 40 năm có mặt trên thị trường, G-Class đã nhận được rất nhiều những lời xưng tụng có cánh từ giới truyền thông như “vua địa hình”, “mãnh thú sa mạc”, “gã quý tộc cơ bắp”, “chiến binh việt dã” hay “SUV vĩ đại nhất mọi thời đại”… Vậy đâu là những điểm khiến G-Class có thể nhận được những cái tít đầy tự hào như thế?

Sự ra đời của một huyền thoại

d513333.jpg

Vào năm 1979, Mercedes-Benz đã dấn thân vào một lĩnh vực mà họ chưa từng tham gia cùng dòng xe G-Class. Mercedes G-Class được thiết kế để chinh phục mọi địa hình hiểm trở và tạo hứng thú cho người lái, nhưng mặt khác cũng phù hợp cho các hoạt động thường ngày như di chuyển ở khu vực ngoại ô hoặc trong đô thị đông đúc.

Một quá trình phát triển liên tục được thực hiện ngay sau khi mẫu xe này ra mắt thị trường. Và đó chính là chìa khóa cho sự thành công lâu dài và bền vững của dòng G-Class.

Bảo tồn “gen” của dòng G-Class

g-class-2019.jpg

Chính thức ra mắt thị trường vào năm 1979 cho đến nay đã hơn 40 năm, G-Class vẫn luôn giữ những nét đặc trưng riêng và các giá trị không hề bị thay đổi. Điều này được thể hiện rất rõ qua G-Class thế hệ mới được giới thiệu vào đầu năm 2018.

Dù được thiết kế lại hoàn toàn, nhưng chúng ta vẫn có thể nhận ra nó là thế hệ kế cận trực tiếp của thế hệ G-Class đầu tiên. G-Class vẫn luôn bảo gồn được DNA độc đáo – thiết kế vuông vức phong trần cùng sự bền bỉ, hiệu năng vận hành mạnh mẽ, sẵn sàng chinh phục bất cứ điều kiện địa hình nào.

Mục tiêu phát triển rõ ràng

mercedes-benz-g-class-3.jpg

“Tích hợp khả năng off-road cực đỉnh với các đặc điểm vượt trội khi vận hành trên đường phố trong cùng một chiếc xe là công việc chính của các kỹ sư phát triển Daimler-Benz khi hãng xe có trụ sở tại Stuttgart đưa ra quyết định cuối cùng để chế tạo ra một chiếc xe off-road”. Đó là những gì mà Mercedes-Benz đã viết trong thông cáo báo chí cho buổi ra mắt chiếc G-Class đầu tiên vào tháng 2/1979.

Quyết định hiệu quả

g-class.jfif

Năm 1990, series G-Class 463 được tung ra thị trường với phần nội thất được thay đổi cộng với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian được bổ sung thay vì loại bốn bánh bán thời gian như trước đó. Sau đó, G-Class tiếp tục được nâng cấp động cơ với các loại động cơ 8 xi-lanh và thậm chí là 12 xi-lanh.

Những thay đổi này đã tăng thêm sự mạnh mẽ và sang trọng cho G-class, đồng thời là cơ sở tạo nên sự thành công lớn trên thị trường quốc tế, mà thế hệ mới nhất đã tiếp tục kế thừa từ năm 2018 tới nay.

Một chiếc xe dành cho toàn cầu

mercedes-benz-g-class-12.jpg

Tại buổi ra mắt lần đầu vào năm 1979, các nhà hoạch định chiến lược của Mercedes-Benz từng cho rằng sẽ không có hơn 10.000 chiếc G-Class được bán ra mỗi năm. Thế nhưng, sự thật là ngày nay, có khoảng 20.000 chiếc xe được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất tại Graz mỗi năm.

Trong thập kỷ thứ tư, G-Class trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với các khách hàng trên toàn thế giới. Dòng xe địa hình mang chất cổ điển này có một chỗ đứng vững chắc trong lòng những người yêu xe SUV việt dã, qua đó góp phần thúc đẩy nhu cầu trong tương lai, nhất là khi thế hệ thứ 2 của G-Class bắt đầu được sản xuất vào tháng 5/2018. 

Để đánh dấu sự khởi đầu của G-Class thế hệ thứ hai, một lãnh đạo của Mercedes-Benz nhấn mạnh: “G-Class mới được nâng cấp nhiều mặt, trong đó tập trung vào hiệu suất sử dụng trên đường trường, sự thoải mái, tiện dụng khi đi off-road và trang bị kết nối. Dòng xe được sản xuất lâu nhất của chúng tôi đã chuẩn bị kĩ càng để tiếp tục duy trì thành công đã đạt được. Nói một cách dễ hiểu: ‘G-Class mới vẫn là G-Class, chỉ có điều nó ngày càng tốt hơn’ mà thôi”.

Sẵn sàng chinh phục mọi địa hình

mercedes-benz-g-class-6.jpg

Hiệu năng vận hành mạnh mẽ chính là một trong những điểm nổi bật nhất của G-Class. Điều khiển xe ra khỏi những cung đường nhựa bằng phẳng, giờ là lúc G-Class thể hiện bản lĩnh của “ông vua địa hình”. Leo lên những đỉnh núi cao rồi lội suối đá hay đi qua những vùng sa mạc, tất cả đều được G-Class hoàn thành một cách dễ dàng.

Một trong số những minh chứng gây ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với sự bền bỉ và hiệu năng vận hành tuyệt vời của G-Class chính là việc dòng xe này giành giải vô địch trong cuộc đua việt dã khốc liệt qua sa mạc Châu Phi Paris-Dakar vào năm 1983. Đây là giải đua mà các mẫu xe tham gia đều phải đi qua vùng khí hậu nóng khắc nghiệt với cát sa mạc và những dòng sông bùn dữ dội. 

Hệ dẫn động 4 bánh trứ danh

Thực tế, khả năng off-road ấn tượng của “ông vua địa hình” G-Class đã có truyền thống từ lâu đời, khởi đầu vào năm 1907. Lúc đó công ty tiền thân của Mercedes-Benz đã cho ra mắt mẫu xe Dernburg-Wagen. Những ưu điểm của Dernburg-Wagen tiếp tục được kế thừa trên mẫu xe địa hình Mercedes-Benz Unimog ra mắt trong nửa sau của thế kỉ 20. 

Nhờ có cầu truyền động gián tiếp qua các bánh răng (Portal axle), hệ thống dẫn động 4 bánh trên các dòng xe địa hình của Mercedes đã mang tới khoảng sáng gầm xe rất lớn giúp xe dễ dàng di chuyển trên những cung đường off-road hiểm trở. Công nghệ này đã được áp dụng trên nhiều phiên bản G-Class đặc biệt như G 63 AMG 6×6 (2013), G 500 4×42 (2015)…

Sang trọng và mạnh mẽ

mercedes-benz-g-class-13.jpg

Lịch sử của G-Class là câu chuyện của sự thay đổi từ một “vận động viên” leo núi đầy sức mạnh với nội thất thất khá đơn giản thành một chiếc xe off-road sang trọng với khối động cơ mạnh mẽ. Phiên bản 500GE sử dụng động cợ V8 với nội thất da và gỗ được ra đời vào năm 1993 chính là mẫu xe khởi đầu cho sự chuyển đổi này của G-Class.

Tiếp đó là những mẫu xe cao cấp hơn như G500 ra đời vào năm 1998, G55 AMG ra đời vào năm 1999 và các phiên bản AMG khác của G-Class. Một điểm nổi bật khác là màn ra mắt của G65 AMG vào năm 2012 với động cơ V12 sản sinh công suất tối đa 612 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.000 Nm.

Tượng đài của Thế giới SUV

mercedes-benz-g-class-2019-1024-06.jpg

Năm 2020 đánh dấu cột mốc 41 tuổi của G-Class. Trong suốt hơn bốn thập kỷ, G-Class đã đi qua mọi nơi, từ những đường phố đô thị đông đúc đến cả những chiến trường đầy thuốc súng trên khắp thế giới.

Mặc dù có rất nhiều phiên bản mới đã ra đời nhưng cốt lõi của dòng xe này vẫn là một phong cách thiết kế cổ điển được hình thành để đáp ứng chức năng nhưng được phát triển theo nhu cầu và sự ham muốn của người dùng. Cho dù bạn thích hay không thích thì trải qua bốn thập kỷ qua, Mercedes G-class vẫn tồn tại đầy tự hào, trở thành một tượng đài của Thế giới SUV.