Platform có thể hiểu là cấu trúc sơ bộ của một chiếc ô tô. Việc chia sẻ, mua bán Platform xảy ra hàng ngày, mọi lúc mọi nơi.
Theo Wiki: ‘’Bởi vì phần lớn thời gian và tiền bạc của một nhà sản xuất ô tô được dành cho việc phát triển nền tảng – Platform, chia sẻ nền tảng giúp các nhà sản xuất có thể cắt giảm chi phí cho nghiên cứu và phát triển bằng cách phân bổ chi phí R&D trên một số dòng sản phẩm. Các nhà sản xuất sau đó có thể cung cấp sản phẩm với chi phí thấp hơn cho người tiêu dùng. Ngoài ra, quy mô kinh tế được tăng lên, cũng như lợi tức đầu tư’’.
Platform trên các dòng xe nhỏ của BMW.
Vậy nền tảng – Platform có thể hiểu là cấu trúc sơ bộ của một chiếc ô tô. Việc chia sẻ, mua bán Platform xảy ra hàng ngày, mọi lúc mọi nơi. Theo thông tin trên mạng có vẻ Mercedes và BMW sẽ tham gia chung tay xây dựng một Platform cho xe điện tương lai, và việc chung tay này ước tính tiết kiệm được 7-8 tỷ USD trong tương lai cho 2 hãng xe đối đầu này. Nissan và Mitsubishi năm nay cũng sẽ cho ra những chiếc xe pickup phát triển trên cùng một platform (Triton 2020 và Navara 2021)
Platform hiểu nôm na là một hệ thống khung gầm đi liền mộtphần thân vỏ, có thể thêm các chi tiết khác như hệ thống lái, cột chịu lực… nhưng được sử dụng trên nhiều dòng xe hoặc thương hiệu khác nhau. Có thể thấy nó trên những mẫu xe/ thương hiệu khá khác nhau như Audi TT và Volskwagen Golf, hoặc đến những mẫu xe khá không liên quan như Audi Q7 và Bentley Bentayga, hoặc Rolls-Royce Ghost và BMW 7 serie, Ford Mondeo và Mazda 6 …..
Khi Lamboghini quyết định làm 1 chiếc SUV, tại sao họ không mua Platform của CRV hay Vios?. Họ cần chế tạo một chiếc SUV nhanh và mạnh mẽ, nên họ sẽ lấy của Cayenne. Sao họ không tự phát triển? Tốt thôi, 3 năm và giá trị chiếc xe đắt thêm 100.000USD cho chi phí nghiên cứu thử nghiệm, số lượng bán được giảm xuống. Họ nên cân nhắc các khả năng tự phát triển/ hiệu quả/ thời gian…. Lamborghini chắc gì đã biết làm một chiếc SUV ôm cua tốt như Sport Car? Hơn nữa họ hiểu là khi tự phát triển Platform, chưa chắc họ sẽ làm tốt hơn, và đối đầu với những nguy cơ đến từ hỏng hóc, triệu hồi, tai nạn do bay ra khỏi đường, thậm chí độ cứng không đủ để đạt chuẩn NCAP…
Tại sao Innova không mua Platform của Audi Q5? Bởi một là khi đó giá xe sẽ lên đến 1 tỷ thay vì 600 triệu, hệ thống treo cấu tạo từ 40 chi tiết sẽ có giá chế tạo gấp 4 lần hệ thống chỉ có 10 chi tiết, chưa kể hệ thống treo của Đức toàn làm bằng nhôm, lại còn hình dạng kỳ dị để hấp thụ xung lực, điều mà các khách hàng mua xe kinh doanh không cần…Tốt nhất tự làm cái đơn giản mà bền hơn, vì Innova đâu hướng đến các khách hàng chạy nhanh hoặc đề cao cảm giác lái.
Platform của một dòng ô tô.
Platform định hình tính chất chiếc xe từ thương hiệu/tính chất vận hành/độ bền/giá cả… Tóm lại nó là bộ xương. Bộ xương là cái nhân dân không dễ nhìn thấy, tuy nhiên nó lại quyết định xem hình dáng chúng ta trông như thế nào, cao hay thấp, phệ hay eo, nhanh nhẹn hay ục ịch, cầu trước hay cầu sau, máy dọc hay máy ngang, nhanh hay chậm………..Nó không biến tất cả các xe thành như nhau, nhưng nó là tiền đề để phát triển các dòng xe khác nhau, nhưng vẫn sở hữu những điểm chung không dễ nhìn thấy.
Đến đây ai mà thích viết bài nhân lúc nông nhàn, thì lắp từ khóa “Lux SA và A” vào, xong triển khai tiếp theo hướng này, sẽ thấy tất nhiên là người Việt kỳ vọng vào xe giá rẻ hết sức là ngây thơ. Và tất nhiên là bài viết sẽ hot bởi ăn chửi kha khá! Theo nhận định cá nhân, VinFast đã chọn cách làm tốt là sử dụng Paltform BMW, điều này tạo ra các yếu tố cạnh tranh với các hãng xe Nhậ,t Hàn hiện đang sử dụng các Platform có cấu tạo đơn giản hơn, tập trung độ bền và giá thành cấu tạo rẻ. Việc sử dụng Platform dẫn động cầu sau và AWD của BMW cũng tạo ra cơ hội phát triển các dòng động cơ khác trên cùng 1 mẫu xe cho VinFast sau này, cũng như tạo ra cảm giác lái (Comfort vs Handling) mà các hãng xe Nhật, Hàn khó có thể đạt được với số tiền vừa phải.
Một mẫu Platform dành cho xe FWD (ví dụ Mazda CX5 chẳng hạn) sẽ không đáp ứng việc các thay đổi động cơ lớn hơn (trên 4 xi lanh chẳng hạn).
Với Platform X5, VinFast mở ra cánh cửa đưa luôn máy V8 vào và tạo ra phiên bản SA V8 mạnh mẽ. Platform BMW phần nào mang VinFast đến gần phân khúc xe sang.
Khung gầm của Lux SA2.0.
Nhân tiện mà nói nếu các fan VinFast đi theo hướng định vị xe theo Platform, thì sẽ thấy không cần phải chứng minh Lux khác Brilliance V7. Và nếu mà nghiên cứu kỹ hơn, thì cũng thấy V7 chả phải BMW X3, nó được cấu tạo trên Platform dành cho các xe ở tầm tiền thấp hơn, nên so sánh nó với CRR, CX5, SantaFe, hay Rush… thì mới đúng.
Gần đây, khi Mazda phát triển Platform mới cho dòng xe nhỏ, hệ thống treo phía sau được chuyển đổi từ Multi Link sang Torsion Beam, với thuyết minh là tăng độ cứng vững thân xe, phản hồi chính xác… Tuy nhiên, nhiều người sẽ hiểu là họ cắt giảm chi phí cho các thế hệ xe mới, nhằm giảm giá thành sản phầm, và mang đến số lượng bán nhiều hơn. Dù vậy, có vẻ Mazda đang đi đúng hướng: người tiêu dùng tại những nước đang phát triển phần lớn kỳ vọng vào các công nghệ mắt thấy tai nghe như camera 360, hỗ trợ phanh khẩn cấp, màn hình lấp lánh, đài đóm ngon lành… hơn là những yếu tố như góc camber thay đổi trong cua, khả năng chạy tôc độ cao, cảm giác lái, hay yếu tố khí động học…vốn rất khó chế tạo. (Thực ra là nhiều tiền và thời gian)
Platform thực chất được chế tạo phần lớn dựa trên tinh thần gia truyền của hãng xe, giữ vững triết lý thiết kế và sản xuất. Có những Platform sinh ra với mục đích làm ra xe rẻ bền dễ bán, có những cái lại nhằm vào yếu tố khác.
Tại sao lại phải phát triển Platform cho nhiều dòng xe? Theo WIKI:
‘’- Linh hoạt hơn giữa các nhà máy (khả năng chuyển sản xuất từ nhà máy này sang nhà máy khác do tiêu chuẩn hóa),
– Giảm chi phí đạt được thông qua việc sử dụng các nguồn lực trên quy mô toàn cầu,
– Tăng cường sử dụng các nhà máy (sử dụng năng suất cao hơn để giảm số lượng chênh lệch) và
– Giảm số lượng nền tảng do kết quả nội địa hóa của họ trên toàn thế giới.
– Chiến lược nền tảng xe hơi đã trở nên quan trọng trong phát triển sản phẩm mới và trong quá trình đổi mới. Các sản phẩm hoàn chỉnh phải đáp ứng nhu cầu thị trường và thể hiện sự khác biệt trong khi, đồng thời, chúng phải được phát triển và sản xuất với chi phí thấp. Việc áp dụng một chiến lược như vậy ảnh hưởng đến quá trình phát triển và cũng có tác động quan trọng đến cấu trúc tổ chức của một nhà sản xuất ô tô. Một chiến lược nền tảng cũng mang lại lợi thế cho quá trình toàn cầu hóa của các công ty ô tô.’’