Đôi khi chỉ vì một lý do nào đó không ai nghĩ tới như mắc cọng rơm là xe có thể bốc hỏa lúc nào không hay. Tuy nhiên người ta chỉ nói về nguyên nhân chứ không ai nghĩ đến làm gì khi xe cháy để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.

Bình tĩnh

Bản thân con người đều có những phản xạ tự nhiên khi gặp những trường hợp xấu. Thế nhưng khi xe bốc cháy lại khác. Rất nhiều trường hợp chỉ vì mất bình tĩnh mà phải trả giá rất đắt.

Ngay khi phát hiện xe có khói bốc lên, tài xế luôn là người phải tỉnh táo nhất. Thay vì mở cửa thoát thân nên nhanh chóng mở khóa cửa toàn bộ xe, đuổi mọi người xuống xe và tuyệt đối không nên cầm theo tài sản, kể cả cà-vẹt, đăng kiểm, bảo hiểm xe chỉ làm rối trí thêm.

Nếu có thể hãy nhìn bảng táp lô xem có đèn cảnh báo nào phát sáng hay không. Hãy ghi nhớ điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình khai báo bảo hiểm.

Mở nắp capô

Nghe có vẻ lạ, nhưng hầu hết lửa đều bắt nguồn từ đây, việc mở nắp capô giúp cho việc dập lửa được nhanh hơn. Lưu ý nên dùng áo, khăn dày bọc tay lại trong khi mở để tránh bỏng tay. Nếu lửa quá lớn chỉ cần kéo cần gạt mở nắp capô là được.

Đồng thời tắt ngay động cơ, vì hành động này sẽ ngưng việc bơm xăng của động cơ ngất nguồn dẫn lửa.

Không dùng nước

Nước thường dùng để dập lửa điều đó chỉ đúng với các loại cháy thông thường. Cháy xe nguyên nhân chủ yếu do rò rỉ nhiên liệu, nếu nguồn nhiên liệu rò rỉ nhiều mà dùng nước chỉ giúp cho lửa lây lan thêm bởi vì xăng, dầu không tan được trong nước mà nổi lên trên bề mặt. Cách hiệu quả nhất là chỉ dùng cát, bình bột chữa cháy để dập lửa.

Làm gì khi xe cháy?

Trong trường hợp không có bình chữa cháy hay cát mà chỉ có nước chỉ nên xối vào khoang nội thất, bề mặt ngoài của xe để tránh cháy lan, tuyệt đối không dội thẳng vào khoan động cơ và bình xăng xe. Nếu nắp capô đã mở hãy dùng áo thun thấm nước thảy vào để giúp dập lửa.

Nhờ giúp đỡ

Trong vụ việc cháy xe trên cao tốc vừa rồi, rất nhiều người nhiệt tình chạy ra giữa đường để nhờ giúp đỡ đó là hành động cực kỳ nguy hiểm bởi đây là nơi các phương tiện chạy với vận tốc cao nếu không may có thể gây ra tai nạn.

Cách tốt nhất là chạy ra phía sau xe đang cháy, càng xa càng tốt đứng trong làn khẩn cấp để ra hiệu nhờ giúp đỡ. Thông thường cánh xe tải, xe khách đều có bình chữa cháy và họ sẽ giúp đỡ bạn.

Khi dùng bình chữa cháy, nên đứng đầu hướng gió xịt thẳng vào nguồn lửa, nên xịt ở những nơi phát ra cháy như khoang máy, gầm máy, gầm sau bánh xe nơi chứa bình xăng. Việc xịt vào nội thất, phần ngoài không có tác dụng gì nhiều.

Làm gì khi xe cháy?

Với những xung quanh, người đi cùng xe yêu cầu họ tránh xa, đứng sát trong lề gọi điện thoại cho công an, chữa cháy, quản lý cao tốc và bảo hiểm sau đó mới chụp hình hiện trường, không nhất thiết phải livestream, quay clip đăng lên mạng xã hội chả giúp ích được gì.

Với các chị em phụ nữ, yêu cầu giữ bình tĩnh tuyệt đối, không gào thét tốt nhất đứng yên gọi cứu trợ tránh làm rối rắm cho những người đang cứu vãn tình hình.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Mặc dù có hàng ngàn phương pháp phòng tránh, nhưng trước hết là chủ xe, là người tài xế bạn nên hướng dẫn người nhà cách xác định các chốt cửa xe, hướng dẫn kỹ cách họ mở cửa xe phòng khi sự cố.

Đối với dòng xe 7 chỗ mpv/suv/cuv phải hướng dẫn chi tiết các thoát thân ở hàng ghế thứ 3. Đến thời điểm hiện tại còn có rất nhiều chủ xe phải khổ sở, mất thời gian để tháo ghế hàng 2 để vào ngồi hàng ghế thứ 3.

Với vị trí hàng ghế hàng 2 sau ghế tài xế, nếu cửa xe sử dụng khóa trẻ em, cần hướng dẫn người ngồi tháo tựa đầu của ghế ra dùng 2 đầu kim loại để đập vỡ kính cửa sổ để thoát thân.

Tất cả tài sản tư trang cần bỏ lại hết, kể cả giấy tờ xe, bảo hiểm,… chỉ lấy những thứ cần thiết như điện thoại để gọi trợ giúp và bóp ví, lúc này giữ mạng quan trọng hơn giữ tài sản.

Đối mặt với tình huống cháy xe là điều không ai muốn, dẫu vậy việc trang bị kỹ năng, nắm được nguyên lý, hiểu được cách xử trí và các điều nên làm nhằm hạn chế tình huống này vẫn là điều cần thiết, giúp bạn có cái nhìn bao quát và kiểm soát tốt.