Vụ cháy ô tô 7 chỗ trên cao tốc cuối tuần qua khiến chiếc xe gần như trơ trọi. Tuy nhiên thay vì tìm hiểu nguyên nhân thì nhiều người đặt ra nghi vấn chất lượng bởi bộ mâm xe gần như biến dạng hoàn toàn.

Hiện nay trên thị trường mâm vỏ có 2 nguyên vật liệu chính là hợp kim nhôm và sắt, trong đó mâm sắt thường dùng cho những xe bình dân, hay những phiên bản tiêu chuẩn bởi giá thành rẻ, độ chịu lực tốt, tuy nhiên dễ bị cong, quăn khi sụp ổ gà,…. nhưng đều có thể dễ dàng uốn lại để tiếp tục sử dụng nếu bị nhẹ và chi phí thay thế cũng rẻ hơn rất nhiều. Mặt khác mâm sắt có thiết kế đơn điệu, trọng lượng nặng, thường gỉ sét nên hiện dần bị loại bỏ.

Trái lại mâm hợp kim nhôm giá thành cao hơn, độ bền, độ cứng, chịu lực tốt hơn rất nhiều so với mâm sắt, trọng lượng nhẹ và dễ tạo kiểu hơn. Vì thế bây giờ nhiều xe phổ thông đều đã trang bị loại mâm này bởi hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn so với mâm sắt bởi phải cần một lực rất mạnh mới có thể làm biến dạng được hợp chất này. Ngoài mức giá cao, thì hợp kim nhôm không phải là loại chịu nhiệt độ tốt.

Theo nhiều tài liệu thì nhiệt độ nóng chảy của sắt ở mức trên 1.500 độ C thì ở hợp kim nhôm thấp hơn chỉ khoảng 660 độ C. Quay lại tranh cãi chuyện mâm hợp kim nhôm bị vỡ nát trong trường hợp cháy xe vừa rồi thì đó là việc rất là bình thường theo khoa học vật lý.

Mâm chịu lực sao lại thành bột khi cháy?

Mặt khác, theo những đoạn livestream trực tiếp thì có thể thấy xe đã cháy khá lâu, lửa khá lớn và thời gian phát video hơn 30 phút và cháy nặng hơn sau đó. Với khoảng thời gian này có thể ước lượng nhiệt độ cháy khoảng 3-400 độ C, kết hợp với các tác động nhiệt như xịt bình chữa cháy, tạt nước khiến cho nhiệt độ tăng giảm làm thay đổi tính chất, tăng độ giòn của hợp kim nhôm kết hợp với chịu lực thân xe trên 2 tấn nên việc mâm xe gãy vỡ trong trường hợp này là hoàn toàn bình thường. Nên nhớ nhôm nguyên chất có độ nóng chảy thấp hơn, nên người ta thường bổ sung thêm các hợp kim để gia tăng việc chịu nhiệt và chịu lực của mâm xe.

Mâm chịu lực sao lại thành bột khi cháy?
Mâm chịu lực sao lại thành bột khi cháy?
Mâm chịu lực sao lại thành bột khi cháy?
Mâm chịu lực sao lại thành bột khi cháy?

Trên thế giới, không ít những xe hạng sang như Bmw, Mercedes-Benz, Audi,… đều không ít lần gặp trường hợp này khi gần như toàn bộ mâm xe được làm bằng hợp kim nhôm biến dạng, gãy vỡ khi gặp sự cố cháy xe, tại Việt Nam cũng không hiếm trường hợp xe phổ thông bị như vậy.