Ngoài những nguyên nhân khách quan gây nên hiện tượng nổ lốp, lốp nhanh mòn, hỏng…việc đổ xe không đúng cách cũng là nguyên nhân phổ biến gây hại cho lốp xe.

Dưới đây là một số kiểu đỗ xe sai cách mà rất nhiều lái xe Việt mắc phải khi cầm lái hàng ngày.

Đỗ xe áp sát vào thành vỉa hè

Đỗ xe sát vỉa hè là kiểu đỗ xe thường gặp của tài xế Việt, nhất là với những tài mới bởi điều kiện đường sá đông đúc, chật hẹp.  Nhiều tài xế khi canh xe để đỗ vào vỉa hè đã canh vào quá sát, vô tình khiến lốp cọ vào thành vỉa hè.

Đỗ xe kiểu này có thể khiến một phần lốp cọ sát vào thành vỉa hè bị bào mòn, mỏng dần đi,  lốp xe dày mỏng không đều, tiềm ẩn nguy cơ gây ra hiện tượng nổ lốp khi di chuyển trên đường.

Những kiểu đỗ xe sai cách gây hại cho lốp, tài xế cần tránh

Đỗ áp sát lên vỉa hè là kiểu đỗ xe sai cách phổ biến nhất của tài xế Việt

Đỗ “gác nửa chân” lên vỉa hè

Đỗ ‘gác nửa chân’ lên vỉa hè là lỗi trong quá trình đỗ xe mà tài xế nào cũng mắc phải,  gây phù lốp nếu lặp lại nhiều lần.

Khi đỗ kiểu này, áp lực dồn lên lốp không đều, phần thành lốp ở phía trên bờ nghiêng chịu áp lực lớn, đè lốp biến dạng. Trong thời gian ngắn thì kiểu đỗ này có thể chưa gây hại, nhưng nếu nhiều lần như vậy và đỗ trong thời gian dài, chỗ phù trên lốp sẽ không thể đàn hồi trở lại hình dạng ban đầu.

Những kiểu đỗ xe sai cách gây hại cho lốp, tài xế cần tránh

Chỗ bị phù trên lốp sẽ giảm khả năng đàn hồi, giãn mỏng hơn ban đầu, có thể thoái hóa cao su từ từ, vì thế dễ bị nổ, bị cắt bởi đá nhọn, lề đường.

Đỗ xe dưới trời nắng nóng thường xuyên

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nhựa. Khi đỗ xe liên tục trong thời tiết nắng nóng, áp suất lốp sẽ tăng do nhiệt độ tăng. Và khi áp suất lốp cao, tiếp xúc với mặt đường nóng sẽ khiến lốp xe dễ bị nổ. Đó là lý do vì sao chủ xe nên thường xuyên kiểm tra lốp xe ít nhất một lần một tháng để đảm bảo lốp xe được hoạt động đúng cách.

Ngoài ra, việc thường xuyên đỗ xe ngoài trời nắng nóng, dễ gây ra nguy hiểm cho người sử dụng. Bầu không khí bên trong những chiếc xe trở thành “phòng khí độc”, rất nguy hại, do hàng loạt hóa chất từ vật liệu trong xe bị chuyển hóa và bay hơi dưới nền nhiệt độ cao. Lốp xe dễ bị nổ, ống dẫn khí, nước làm mát bị sự cố, gây nguy hiểm khi xe lưu thông trên đường.

Những kiểu đỗ xe sai cách gây hại cho lốp, tài xế cần tránh

Đỗ xe như thế nào cho đúng cách?

Theo quy định, lái xe khi đỗ xe trên đường phố (gồm lòng đường và vỉa hè) phải đỗ sát lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình, bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, vỉa hè quá 25cm và không được gây cản trở giao thông. Không được đỗ xe tại những nơi có biển cấm dừng/ cấm đỗ.

Các chuyên gia, nhà sản xuất và lái xe lâu năm khuyên bạn nên đỗ xe ở nơi có địa hình bằng phẳng để hạn chế sự bào mòn lốp xe. Không nên đỗ xe liều theo những cách trên.

Trong trường hợp đường đi quá chật hẹp, bắt buộc phải đỗ “bánh trên bánh dưới” thì tài xế hãy cố gắng đưa toàn bộ bánh xe lên hẳn trên vỉa hè, để cả phần lốp xe được tiếp xúc với mặt đất bằng phẳng, tránh tình trạng chênh lệch, dồn không đều gây phù lốp xe.

Ngoài ra, lái xe cũng nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Khi trời nắng nóng, cần để áp suất lốp thấp hơn mức lý tưởng một chút để đảm bảo sự giãn nở của không khí. Không nên bơm lốp quá căng, không đậu xe dưới nắng nóng quá lâu.