Nhiều tài xế không nghĩ rằng chính mùi lạ xuất hiện trên xe biểu hiện cho một lỗi có thể là nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, dùng mùi cũng là một cách nhận biết quan trọng trong quá trình sửa chữa. Từ đó tìm ra được các nguyên nhân để kiểm tra và cách khắc phục sao cho hiệu quả nhất. Dưới đây là một số mùi đặc trưng được những thợ kinh nghiệm chia sẻ.

Mùi trứng thối

Khi xe xuất hiện mùi lạ này, nhiều khả năng bộ chuyển đổi xúc tác đang có vấn đề và không thể xử lý khí xả động cơ đúng cách. Mùi này thường xuất hiện ở trong ca-bin hoặc ở sau xe. 

Mùi thảm cháy (dây điện cháy)

Loại mùi này cảnh báo hệ thống phanh đang gặp trục trặc, nhất là khi bạn ngửi thấy trong điều kiện vận hành bình thường. Ngoài việc trục trặc ở hệ thống phanh, còn có thể bắt nguồn từ cháy một điểm nào đó trong hệ thống điện của xe.

Mùi siro

Mùi siro là dấu hiệu dễ nhận biết động cơ đang bị rò rỉ chất làm mát. Và nếu không khắc phục ngay, sự cố này có thể khiến động cơ bị quá nóng và hư hỏng nặng. 

Mùi cao su cháy

Mùi cao su cháy báo hiệu dây đai hoặc các ống mềm đang chà xát với pu-li hoặc bộ ly hợp đang bị quá nóng. 

Mùi dầu cháy

Khi phát hiện mùi dầu cháy, nhiều khả năng xe đang bị chảy dầu. Có nhiều loại rò rỉ dầu có thể từ dầu máy, dầu phanh, dầu hộp số. Khi có mùi này hãy đỗ xe tại một điểm bằng phẳng kiểm tra xem có dung dịch nào chảy bất thường hay không.

Mùi “phòng gym” hay mùi mồ hôi

Mùi này xuất hiện sau khi bật hệ thống điều hòa, có thể xe của bạn đang bị nấm mốc phát triển ở dàn lạnh của hệ thống điều hoà.

Mùi xăng, dầu nặng

Mùi này xuất hiện khi có rò rỉ xăng hoặc dầu, nếu máy không làm việc tốt trong việc đốt nhiên liệu, hoặc đỗ quá lâu tại một điểm cũng có thể xuất hiện mùi này.

Theo đội ngũ kỹ thuật viên, các mùi này có thể xuất hiện tại nhiều điểm trên xe nhưng chủ yếu là trong cabin, khoang máy và đều có thể ngửi được qua khứu giác thông thường. Tuy nhiên nếu môi trường xung quanh không sạch cũng có thể ngửi nhầm.

Kỹ thuật viên khuyến cáo, tài xế hãy mang xe đến gara để kiểm tra ngay nếu phát hiện ra mùi lạ với tần suất dày và không thể khử hết, đặc biệt là trong quá trình vận hành.