Sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực, người Việt sẽ tiết kiệm được tới hàng trăm triệu đồng khi mua xe nhập khẩu từ lục địa này.

Mới đây, Bộ Công Thương cho biết, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/8 tới. Theo quy ước, rất nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu từ Việt Nam sang châu Âu và ngược lại sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình định sẵn. Đáng chú ý, ô tô cũng là một mặt hàng nằm trong đợt giảm thuế này.

Theo quy ước trong Hiệp định EVFTA, đối với mặt hàng ô tô, Việt Nam sẽ thực hiện việc bỏ 70% thuế nhập khẩu ô tô từ thị trường châu Âu trong khoảng thời gian từ 9 – 10 năm, kể từ tháng 8/2020 – 8/2030. Cụ thể hơn, đối với các dòng xe có dung tích xy-lanh trên 2.500cc sẽ xoá bỏ thuế trong giai đoạn 9 năm và đối với những dòng xe có dung tích xy-lanh dưới 2.500cc sẽ xoá bỏ thuế trong giai đoạn 10 năm. 

Ở thời điểm hiện tại, mức thuế nhập khẩu các mẫu xe từ châu Âu về Việt Nam được áp dụng ở mức 70% giá trị khai báo hải quan, đây là một con số không hề nhỏ và tác động trực tiếp vào giá bán chính thức của xe ra thị trường. Chính vì vậy, khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, người dùng trong nước sẽ tiết kiệm được một số tiền không hề nhỏ. 

Không chỉ người dùng trong nước hưởng lợi về việc giảm thuế nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam mà ngược lại, đây cũng là tin vui với nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang có chủ trương đầu tư và xuất khẩu xe sang nước ngoài, trong đó có châu Âu

Bên cạnh việc giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với các xe ô tô từ châu Âu về Việt Nam, Hiệp định EVFTA còn tạo điều kiện ngược lại cho việc xuất khẩu ô tô từ Việt Nam sang châu Âu nếu đạt đủ điều kiện kiểm định. Đây thực sự là một cơ hội lớn, mở ra thị trường mới giàu tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực sản xuất xe. Tất nhiên, đi kèm với thuận lợi bao giờ cũng là những thách thức lớn được đặt ra, đặc biệt là về tiêu chuẩn của thị trường. 

Châu Âu, một thị trường lớn và giàu tiềm năng cho hầu hết các hãng xe trên thế giới. Trung bình mỗi năm, “Lục địa già” tiêu thụ khoảng hơn 15 triệu xe ô tô các loại từ mọi nhãn hiệu, chiếm thị phần lớn trên tổng doanh số xe bán ra trên toàn cầu. Tuy nhiên, châu Âu cũng nổi tiếng là một thị trường khó tính với những tiêu chuẩn an toàn, khí thải và điều kiện khắt khe, nghiêm ngặt nhất. Lấy ví dụ như Nhật Bản, một đất nước có những thương hiệu xe hơi lừng danh và thống trị ở nhiều khu vực khi bước chân sang châu Âu cũng gặp phải không ít khó khăn và trắc trở. Điều đó cũng được chứng minh rõ nét qua bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất ở châu Âu năm 2018, chỉ có duy nhất 2 mẫu xe của Nhật Bản lẻ loi giữa “rừng xe” nội địa. 

Cũng theo quy ước trong EVTFA, trường hợp mức thuế được trải qua các năm, thuế nhập khẩu sẽ giảm ít nhất 7%. Trường hợp giảm theo chu kỳ 2 – 3 năm, mức giảm thuế mỗi năm sẽ từ 15 – 30% theo tổng lộ trình giảm 70%.